X

เตือนตรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่หากพบไม่มีคุณภาพโทษหนักถึงคุก!(คลิป)

ชัยภูมิ – พาณิชย์ขัยภูมิลุยออกสุ่มตรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่ เตือนร้านค้า-ห้างร้านที่จำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ ต้องแสดงรายการราคาสินค้าให้ครบถ้วน ห้ามนำสินค้าใกล้หมดอายุ ชำรุดเสื่อมคุณภาพ หรือขายเกินราคามาจำหน่ายเด็ดขาด พากพบมีโทษหนักถึงจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมเปิดสายด่วน 1569 รับแจ้งเรื่องร้องเรียนได้ทันทีเพื่อต้อนรับปีใหม่อย่างมีความสุขในปี 65 นี้!

( 17 ธ.ค.64 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ เริ่มนับถอยหลังใกล้ถึงวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในช่วงส่งท้าย ปี 2564-2565 นี้ นางศศิพิมล มงคล  พาณิชย์จังหวัดชัยภูมิ พร้อมเจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ  ลงพื้นที่สุ่มตรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่ตามร้านค้าต่างๆ และห้างสรรพสินค้าต่างๆในจังหวัดชัยภูมิ

ก่อนที่จะถึงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2565 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและให้คำแนะนำแก่ประชาชนในการเลือกกระเช้าของขวัญอย่างมีคุณภาพ และปลอดภัย ซึ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่ประชาชนส่วนใหญ่นิยมซื้อกระเช้าของขวัญปีใหม่ โดยผลิตภัณฑ์ที่ผู้ประกอบการนำมาจัดกระเช้า เช่น อาหารกระป๋อง ผลไม้กระป๋อง ขนม คุกกี้ ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป นม ชา กาแฟ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ต่างๆเป็นจำนวนมากทุกปี

ซึ่งพบว่าสินค้าส่วนใหญ่ยังคงมีราคาเท่าเดิมกับเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่จะถึงนี้ ของการจำหน่ายสินค้ากระเช้าของขวัญ ให้จำหน่ายสินค้าที่บรรจุในกระเช้ามีราคาไม่เกินราคาที่จำหน่ายปกติ รวมทั้งจัดทำป้ายแสดงรายการสินค้าที่มีการจำแนกราคาสินค้าแต่ละรายการ ค่าภาชนะหีบห่อ และค่าบริการตกแต่งไว้อย่างชัดเจน ณ จำหน่าย หรือกระเช้าของขวัญ รวมทั้งสินค้าในกระเช้าของขวัญต้องเสื่อมคุณภาพหรือหมดอายุ ไม่มีอายุเสื่อมคุณภาพ

โดย นางศศิพิมล  มงคล พาณิชย์จังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้ อยากฝากเตือนผู้จำหน่ายกระเช้า ทั้งซูเปอร์มาร์เกต ห้างสรรพสินค้า และร้านค้า ให้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหาร ไม่นำผลิตภัณฑ์ที่หมดอายุ หรือใกล้หมดอายุมาจัดใส่รวมในกระเช้า และต้องแสดงฉลากอาหารเป็นข้อความภาษาไทย หรือถูกต้องมาตรการสากลที่เห็นได้ชัดเจนอ่านง่าย แสดงชื่อ ประเภท หรือชนิดของอาหารแต่ละรายการที่บรรจุ วันเดือนปีที่หมดอายุหรือควรบริโภคตามกำหนด ซึ่งจะต้องมีกำหนดไม่ต่ำกว่า 6 เดือนนับจากวันที่ผลิต ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องการแสดงฉลากของอาหารจัดรวมในภาชนะ ซึ่งการตรวจสอบกระเช้าของขวัญในวันนี้(17ธ.ค.64) พบว่าส่วนใหญ่ผู้ประกอบการได้จัดกระเช้าของขวัญถูกต้องตามระเบียบยังไม่การกระทำผิดแต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตามก็จะมีการออกสุ่มตรวจเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคในช่วงปีนี้ใหม่อย่างต่อเนื่อง  เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการฉวยโอกาสห้ามขายสินค้าเกินราคาป้ายที่กำหนด หรือขายสินค้าในราคาที่สูงเกินจริง ซึ่งหากพบมีร้านค้าผู้ประกอบการผู้ใดฝ่าฝืนต้องมีความผิด ระวางโทษหนักด้วย ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสน 4 หมื่นบาท หรือทั้งปรับและจำคุก อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]