X

ประกาศมาตรการคุมเข้มสกัดโควิดช่วงเลือกตั้ง อบต.-ช่วงงานบุญกฐิน!(คลิป)

ชัยภูมิ – คนมาจากพื้นที่เสี่ยงต้องกักตัวให้ครบ 14 วัน พร้อมตรวจ ATK ก่อนวันเข้าคูหา-ก่อนออกไปร่วมงานบุญต่างๆในพื้นที่ได้ ต้องผ่านการตรวจก่อนอย่างน้อย 72 ชม. ขณะนี้ยอดป่วยโควิด-19 รายวันยังเพิ่มกว่า 33 ราย เสียชีวิตยังพุ่งเซ่นดับเพิ่มอีก 3 ราย รวมแล้วกว่า 116 ศพ ยอดป่วยสะสมรวมแล้วอีกกว่า 11,428 ราย!

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 9 พ.ย.64 เรือเอกไตรสรณ์  ผาสุก ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดชัยภูมิ ร่วมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเครือข่ายสื่อมวลชนในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ เพื่อสร้างความเข้าใจต่อประชาชนในพื้นที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล ( ส.อบต.) และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ( นายก อบต.) ที่จะมีขึ้นพร้อมกันในทั่วประเทศรวมทั้งใน จ.ชัยภูมิ ในวันที่ 28 พ.ย.64 ที่จะถึงนี้

โดยเฉพาะมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งหากกลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่ที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกันให้ความสำคัญให้มากขึ้นในช่วงนี้ ที่หากเกิดขึ้นแล้วจะเกิดการแพร่ระบาดในกลุ่มคนในกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ไปทั่วทั้งจังหวัดตามมาอย่างรวดเร็วได้ ที่จะต้องเร่งสร้างความเข้าใจเป็นการเร่งด่วนเพื่อให้ประชาชนทุกพื้นที่เกิดมาตรการป้องกันที่ดีพอตามมาให้มากขึ้นโดยเร็วจากนี้ไปด้วย

ซึ่งในการเลือกตั้ง ส.อบต.และ นายก อบต.ในทั่วประเทศและใน จ.ชัยภูมิ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 28 พ.ย.64 นี้ ที่จะเริ่มเปิดให้ประชาชนได้เดินทางมาใช้สิทธิเข้าคูหาเลือกตั้งได้ตั้งแต่ช่วงเวลา 08.00-17.00 น. ในส่วนมาตรการป้องกันในการจัดการเลือกตั้งในครั้งนี้ โดยเฉพาะกลุ่มประชาชนที่จะมาใช้สิทธิเลือกตั้งที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดพื้นที่เสี่ยง ทุกรายจะต้องผ่านการกักตัวอย่างน้อย 14 วัน และก่อนที่จะเดินทางมาใช้สิทธิเข้าคูหาเลือกตั้ง มาตรการที่เข้มงวดเพิ่มขึ้นคือต้องผ่านการตรวจ ATK หาเชื้อผ่านก่อนมาเลือกตั้งด้วยอย่างน้อยช่วง 72 ชั่วโมง

ซึ่งในทุกหน่วยเลือกตั้ง อบต.ของจังหวัดชัยภูมิ ในครั้งนี้รวม 1,338 หน่วย/เขตเลือกตั้ง จำเป็นจะต้องเข้มงวดในการตรวจสอบตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ในทุกหน่วยซึ่งขอให้ประชาชนในทุกพื้นที่ช่วยกันตรวจสอบช่วยกันให้มากขึ้น รวมทั้งเรื่องระเบียบข้อปฏิบัติตามกฎหมายเลือกตั้ง อบต.ในครั้งนี้ที่มีการปรับเปลี่ยนให้สอดข้องเพิ่มมากขึ้น และขอให้ประชาชน ผู้สมัคร ได้ศึกษาปฏิบัติตามขั้นตอนให้ถูกต้องเพื่อจะได้ไม่ไปกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้งได้ ทั้งกรณีบัตรเลือกตั้งที่การเลือกตั้งครั้งนี้จะมี 2 ใบ ต่างจากเดิม ซึ่งใบแรกจะเป็นใบสีแดง ในการใช้เลือกนายก อบต. และใบที่สอง สีน้ำเงิน จะเป็นใบให้ลงคะแนนเลือก ส.อบต. ซึ่งขอให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งดูให้ดีก่อนกา ซึ่งเคยมีที่ผ่านมาพอกาบัตรเลือกตั้งผิดแล้ว มีการฉีกทิ้ง รวมทั้งมีการนำบัตรเลือกตั้งออกจากหน่วยเลือกตั้งจะมีความผิดตามกฎหมายเป็นคดีอาญามีโทษหนักด้วย

ซึ่งอยากให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง อบต.เกิดความเข้าใจให้มากขึ้นซึ่งในครั้งนี้ จ.ชัยภูมิ มีการจัดการเลือกตั้ง ส.อบต.และ นายก อบต.พร้อมกันทั้งจังหวัดรวม 106 แห่ง / อบต. มีผู้สมัคร นายก อบต.รวม 262 คน (มีได้ 106 คน) และมีผู้สมัครนายก อบต.เพียงคนเดียวใน 12 อบต. ที่จะต้องผ่านเกณฑ์มีผู้ลงคะแนนเลือกตั้งให้ต้องเกินอย่างน้อย 10 % ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด และต้องมีคะแนนเกินกว่าบัตรลงคะแนนในช่องไม่เลือกผู้ใด รวมแล้วต้องเกิน 10 % อีกด้วย สำหรับในเขตเลือกตั้ง ที่มีผู้สมัครคนเดียว ซึ่งถ้าหากไม่ถึงคะแนนตามเกณฑ์กำหนดก็ไม่สามารถมีนายก อบต.ในเขตนั้นได้และต้องจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ รวมทั้งผู้สมัครรายเดิมเองที่มีคะแนนไม่ถึงเกณฑ์ 10 % ก็ยังไม่สามารถกลับมาลงสมัครอีกได้ในครั้งนี้ด้วย รวมทั้งในยอดรวมมีผู้สมัคร ส.อบต.รวม 2,032 คน มีได้ 1,341 คน มีผู้สมัคร ส.อบต.คนเดียวรวม 173 คน/เขต ด้วยเช่นกัน ซึ่งก็จะมีพื้นที่ เลือก ส.อบต.ได้ 2 คนในเขตเดียว ของ จ.ชัยภูมิ อยู่ที่ อบต.รอบเมือง เขต 1 และเขต 2 ของ อ.เมืองชัยภูมิ และ อบต.บ้านเพชร เขต 5 อ.ภูเขียว ในครั้งนี้ด้วย

รวมทั้งข้อห้ามในวันเลือกตั้งที่ก็ห้ามไม่ให้มีการจำหน่ายสุราในก่อนวันเลือกตั้งในวันที่ 27 พ.ย.64 ตั้งแต่เวลา 18.00 น.ไปจนถึงเวลา 18.00 น.ของวันเลือกตั้ง 28 พ.ย.64 ด้วย และโดยเฉพาะผู้สมัคร อบต.ทุกคนในขณะนี้สิ่งที่เสี่ยงต่อการกระทำความผิดในเรื่องที่ช่วงใกล้วันเลือกตั้งนี้ เป็นช่วงงานบุญกฐิน ที่หากผู้สมัคร อบต.มีการไปบริจาค หรือร่วมเป็นเจ้าภาพกฐิน หรือประเพณีงานบุญต่างๆต้องขอให้งดไว้ก่อนที่เสี่ยงเกิดการร้องเรียน หากมีผลต่อการให้ทรัพย์สินจูงใจคนเลือกตั้งตัวเองได้ ขอให้งดไว้ก่อนในช่วงเลือกตั้งในครั้งนี้ด้วย  หรือหากมีประชาชนใครที่ยังสงสัยในระเบียบขั้นตอนในการเลือกตั้ง อบต.ครั้งนี้ ก็สามารถติดต่อสอบถามที่สายด่วน กกต.ได้ที่ สายด่วน 1444 จากนี้ไปได้ ก่อนถึงวันเข้าคูหาเลือกตั้งในเวลาตั้งแต่ 08.00 -17.00 น.วันที่ 28 พ.ย.64 นี้

ขณะที่อีกด้านสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด -19 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ นายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ และโฆษกคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยถึงสถานการณ์ล่าสุด ยังพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นรายวันอีก 33 ราย แยกเป็นมาจากนอกจังหวัด 6 ราย ติดเชื้อภายในจังหวัดยังเพิ่มสูงขึ้นอีก 27 ราย เสียชีวิตวันนี้เพิ่มขึ้นอีก 3 ราย ทำให้มียอดมีผู้ป่วยเสียชีวิตสะสมรวมแล้ว 116 ราย(ศพ) มียอดผู้ป่วยสะสมล่าสุดแล้ว 11,428 ราย  ซึ่งยังต้องติดตามในอีกหลายกลุ่มคลัสเตอร์ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจุดกลุ่มเสี่ยงที่ในช่วงนี้ไม่ว่าทั้งใกล้จะถึงวันเลือกตั้ง อบต.ในทั่วประเทศ และใน จ.ชัยภูมิ และรวมไปถึงช่วงงานบุญประเพณีงานบุญกฐินต่างๆในช่วงนี้ ที่หากมีการมาร่วมกลุ่มคนมากๆ ที่จะเสี่ยงต่อการเกิดคลัสเตอร์ใหม่ที่เป็นคนในกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ยากต่อการควบคุมได้

จึงขอให้ประชาชนทุกพื้นที่ช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการของ จ.ชัยภูมิ ที่เข้มงวดให้ต่อเนื่องในขณะนี้ด้วย ทั้งคนที่จะมาเลือกตั้ง อบต.คนที่มาจากพื้นที่เสี่ยงต้องกักตัวให้ครบก่อน 14วัน พร้อมตรวจATKก่อนวันเข้าคูหา หรือก่อนที่จะไปร่วมงานบุญกฐิน งานลอยกระทง งานสืบสานประเพณีต่างๆในขณะนี้ ต้องผ่านการตรวจยืนยันหาเชื้อ ATK ก่อนภาย72 ชั่วโมง (ชม.)อย่างเข้มงวดทุกรายต่อจากนี้ไปด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]