X

ถอดบทเรียนอุบัติเหตุรถขนยาบ้าชนรถรับ-ส่งนักเรียน ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ ด้านขนส่ง-ตำรวจเรียกผู้ประกอบการรถโรงเรียนพูดคุย กำชับเรื่องความปลอดภัยเด็ก ผิดกฎหมายจับปรับทันที

สระแก้ว – หลายหน่วยงานถอดบทเรียนอุบัติเหตุรถขนยาบ้าชนรถรับ-ส่งนักเรียน ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ด้านขนส่งจังหวัด-ตำรวจเรียกผู้ประกอบการรถโรงเรียนพูดคุย กำชับเรื่องความปลอดภัยเด็ก ผิดกฎหมายจับปรับทันที

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 27 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณจุดเกิดเหตุรถกระบะขนยาบ้าพุ่งชนรถรับ-ส่งนักเรียน พื้นที่บ้านหนองเรือ ม.15 ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว หลังออกจากพื้นที่เขตป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออกได้ไม่นาน เป็นเหตุให้นักเรียนชายชั้น ม.4 และ ม.1 โรงเรียนวังไพรวิทยาคม เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 19 ราย ปัจจุบันยังคงรักษาที่ รพ.อีกจำนวน 5 ราย เนื่องจากมีบาดเจ็บสาหัส ล่าสุด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำโดย สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 ชลบุรี (สคร.6) กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังน้ำเย็น ,สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว สำนักงานขนส่งจังหวัด, ฝ่ายปกครองในพื้นที่ ,องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ปกครองนักเรียน รวมประมาณ 20 คน ได้ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุซึ่งรถนักเรียนถูกรถขนยาบ้าชนท้ายจนนักเรียนได้รับบาดเจ็บเกลื่อนถนน กลายเป็นโศกนาฏกรรมและมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งหลังลงพื้นที่แล้วหน่วยงานทั้งหมดไดไปร่วมประชุมกันต่อ ณ ที่ว่าการอำเภอวังน้ำเย็น เพื่อถอดบทเรียนถึงปัญหาและแนวทางป้องกันเพื่อวางแนวทางไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีก


ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังจุดที่บรรดารถรับ-ส่งนักเรียนโรงเรียนต่าง ๆ ไปรวมตัวกัน ณ จุดจอดพักคอย ในพื้นที่่ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว เพื่อรอรับเด็กนักเรียนกลับบ้านในช่วงเย็น ซึ่งมีรถรับ-ส่งนักเรียนกว่า 10 คัน ทั้งรถบัสขนาดเล็ก รถตู้รับ-ส่ง และรถปิกอัพสองแถวสำหรับรับ-ส่งนักเรียน ซึ่งเป็นชนิดเดียวกับที่เกิดอุบัติเหตุ มารวมตัวทุกวันหลังจากส่งนักเรียนเสร็จในช่วงเช้า โดยคนขับรถต่างระบุว่า หลังเกิดเหตุเพียง 1 วัน ทางตำรวจ สภ.วังน้ำเย็น และตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก จ.สระแก้ว ลงพื้นที่โดยเรียกผู้ประกอบการทุกราย ไปพูดคุยและกำชับให้ใช้ความระมัดระวังในการรับ-ส่งเด็กนักเรียน รวมทั้งแจ้งให้ทุกรายทราบว่า ต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย หากเจ้าหน้าที่ตรวจพบจะจับทันที


นายสุวิทย์ เผือดสูงเนิน อายุ 60 ปี ที่อยู่ 158 ม.13 ต.พระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ผู้ประกอบการรถสองแถวรับ-ส่งนักเรียน บอกว่า หลังเกิดเหตุทั้งตำรวจและขนส่ง มาให้ความรู้กับคนขับรถและผู้ประกอบการรถนักเรียนว่า จะทำอย่างไร ป้องกันให้เกิดความปลอดภัยกับเด็กที่อำเภอ เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุได้ 1 วัน ซึ่งทางผู้ปกครองเองก็ฝากลูกกับกลุ่มคนขับรถนักเรียน ขอให้ดูแลเด็กด้วย ซึ่งบางคนก็ชื่นชมว่า ดูแลเด็กได้ดีมาก โดยทางขนส่งกำชับว่า รถแต่ละคันจะต้องมีผู้ดูแลเด็กด้วย 1 คน กรณีที่เกิดเหตุมันเกิดจากคนขับรถมาชนรถโรงเรียน และในเรื่องการดูแลเรื่อง พ.ร.บ.และประกันภัย ของพวกเราจะตรวจสอบเสมอมีครบไม่เคยขาด ซึ่งคัดเกิดเหตุรับเด็กในพื้นที่มาส่ง ร.ร.วังไพรฯ ใกล้ ๆ จุดเกิดเหตุ ขณะนี้ทางคนขับรถเองจะถูกกำชับเสมอเรื่องความปลอดภัย ทำตามกฎหมายและมีใบประกอบการขนส่งถูกต้อง ซึ่งทุกวันจะรับเด็ก 14 คน ไป-กลับ


ส่วนนายสังวาลย์ บุญลือรัน อายุ 64 ปี ที่อยู่ 32/1 ม.7 บ้านทัพหลวง ต.ตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว คนขับรถตู้รับ-ส่งนักเรียน กล่าวว่า ทางเราถูกกำชับเสมอว่า ให้ดำเนินการเรื่องของในอนุญาตและทะเบียนรถให้ครบถ้วน เพราะถ้าเกิดอะไรขึ้่นไม่มีประกัน ไม่มีอะไร จะเสียหายทุกอย่าง เพราะเราเป็นคนขับรถเองก็ต้องตรวจสอบตลอดไม่ให้ขาด เพราะถ้าขาดไม่ต่อตามกำหนด เด็กหรือผู้โดยสารจะไม่ได้รับการชดเชยเลย หากขาดทุกอย่าง เรามีที่ดินอยู่จะขายไปใช้หนี้เขาไหวมั้ย ซึ่งกรณีเกิดเหตุเศร้าสลดกับรถนักเรียนนั้น ก็รู้สึกเสียใจ ใครก็ไม่อยากให้เกิด เราเสียเงินนัดหน่อยแค่ 1-2 พันบาท น่าจะไปทำให้ถูกต้อง ก็ไม่เกิดปัญหาแล้ว เมื่อถูกรถมาชนก็จะต้องเสียเยอะ สำหรับตนเองนั้น มีใบอนุญาตต่าง ๆ ครบถ้วน แต่ละวันก็รับนักเรียนแค่ 10 กว่าคน รายได้ก็พอเลี้ยงตัว เพราะมาส่งหลานและก็รับนักเรียนในพื้นที่มาด้วย จึงทำเป็นรถรับส่งนักเรียนเลย จึงอยากบอกกับคนขับรถนักเรียนทุกคนว่า ขอให้ขับรถช้า ๆ อย่ากินอย่าดื่มเหล้า พักผ่อนให้เพียงพอ ก็จะไม่เกิดเหตุขึ้นแน่ ๆ เพราะบางครั้งเหตุไม่ได้กิดจากเรา จำเป็นต้องทำของเราให้ถูกต้องก่อน


อย่างไรก็ตาม สำหรับอุบัติเหตุครั้งนี้ รถยนต์คู่กรณีทั้ง 2 คัน ไม่มีประกันภาคสมัครใจและประกัน พ.ร.บ. ทำให้เด็กที่เสียชีวิตและบาดเจ็บ ยังไม่ได้รับการเยียวยาชดเชยในส่วนนี้ โดยเฉพาะผู้เสียชีวิต ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาจากหน่วยงานต่าง ๆ ในเบื้องต้น เท่านั้น เนื่องจากรถยนต์กระบะคันก่อเหตุ และรถสองแถวรับ-ส่งนักเรียนทั้งสองคัน ไม่ได้ต่อ พ.ร.บ.ผู้ประภัยจากรถ ซึ่ง พล.ต.ต.ออมสิน บุญญานุสนธิ์ ผบก.ตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ได้สั่งการให้ทางตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้วและตำรวจท้องที่ กำหนดมาตรการและแนวทางปฏิบัติ ในการอนุญาตให้ใช้รถรับจ้างรับ-ส่งนักเรียน ระบุว่า ผู้ขับขี่รถรับ-ส่งนักเรียน ต้องได้รับใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลไม่น้อยกว่า 3 ปีหรือมีใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ และไม่เคยมีประวัติเสียหายจากการขับ และมีผู้ดูแลนักเรียนประจำรถ ซึ่งอายุไม่น้อยกว่า 18 ปี โดยแนวทางปฏิบัติสำหรับรถยนต์ส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน แต่ไม่เกิน 12 คน รถสองแถวหรือรถตู้ พร้อมติดสัญญาณไฟสีเหลืองและป้ายรถโรงเรียน , ที่นั่งโดยสารต้องยึดแน่นและต้องไม่มีพื้นที่สำหรับนักเรียนยืน พร้อมเครื่องมือกรณีฉุกเฉิน ,รถสองแถวต้องมีประตูและที่กั้นป้องกันนักเรียนตก ,รถตู้ต้องจัดวางที่นั่งเป็นแถวตอนตามแนวกว้างของตัวรถเท่านั้น  ส่วนมาตรการความปลอดภัยของรถรับ-ส่งนั้น ต้องผ่านการรับรองจากโรงเรียนหรือสถานศึกษา ต้องได้มาตรฐานตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด นำรถเข้าตรวจสภาพในพื้นที่ครั้งละ 1 ภาคการศึกษา ซึ่งหากมีการฝ่าฝืน จะมีการสั่งให้เพิกถอนหนังสืออนุญาตใช้รถทันที และไม่สามารถขอได้อีกจนกว่าจะพ้น 1 ปี


—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"