X

ชาวบ้านสู้ภัยน้ำท่วมทุกวิถีทางหลังถูกน้ำท่วมหนักรอบ 50 ปีพากันเป่าแคนฟ้อนรำกลางน้ำท่วมถวายพญาแถน!(คลิป)

ชัยภูมิ – ตามความเชื่อของชาวอีสานมาช้านาน หวังช่วยให้ฝนหยุดตกน้ำท่วมลดภายในชุมชนโดยเร็ว หลังได้รับผลกระทบหนักถูกน้ำท่วมหนักมานานนับสัปดาห์ และยังไม่มีทีท่าว่าจะลดระดับลงง่ายๆ ได้เมื่อใด!!!

( 30 ก.ย.64 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ บรรยากาศยามค่ำคืนในช่วงสถานการณ์วิกฤตเกิดน้ำท่วมใหญ่ที่ชาวบ้านบอกว่าหนักสุดในรอบกว่า 50 ปี อย่างไม่เคยมีมาก่อนในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ซึ่งชาวบ้านในหลายพื้นที่ยังต้องเดือดร้อนหนักถูกตัดขาดไม่สามารถเดินทางไปไหนไหนได้ หลังเกิดน้ำท่วมสูงในหมู่บ้านชุมชนบ้านตัวเองเสียหายหนักแล้วทั้งหมดและยังไม่สามารถคาดเดาได้ว่าระดับน้ำท่วมบ้านตัวเองจะคลี่คลายลดลงลงจนสู่ภาวะปกติได้เมื่อใด และต้องทนทุกข์หนักถูกน้ำท่วมหลากเข้ามาในพื้นที่และบ้านตัวเองยังต่อเนื่องมานานสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว

ซึ่งล่าสุด จ.ชัยภูมิ มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายไปแล้วในขณะนี้รวมแล้วทั่วทั้งจังหวัด ในทั้ง 16 อำเภอ รวมกว่าใน 108 ตำบล 1,145 หมู่บ้าน 1 เทศบาลเมืองชัยภูมิ อีก 1 แห่ง ซึ่งอยู่ในโซนเศรษฐกิจย่านกลางใจเมืองชัยภูมิ ทั้งหมดแล้วทั้ง 25 ชุมชน มีพื้นที่ได้รับความเสียหายแล้วนับกว่า 2 แสนไร่

จนล่าสุดชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งยังถูกน้ำท่วมหนักยังไม่หยุดอยู่ในขณะนี้ล่าสุด ในโซนเศรษฐกิจในย่านกลางใจเมืองชัยภูมิทั้งหมด ซึ่งบรรยากาศมีชาวบ้านในชุมชนขี้เหล็กใหญ่ หมู่ 9 (เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ) ต.ในเมือง ชัยภูมิ ในเวลายามค่ำคืนวันนี้ที่ชุมชนถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายทั้งหมดมานานเกือบสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะคลี่คลายได้เมื่อใด ระดับน้ำบ้างก็ทรงตัว บ้างก็มีระดับลดลงเล็กน้อย บ้างก็มีระดับเพิ่มขึ้นวนเวียนยังไม่มีแนวโน้มว่าจะดีขึ้นในขณะนี้ได้ และไม่รู้ว่าจะทำอะไรได้ ก็พากันออกมาเดินดูสายน้ำที่เข้าท่วมหมู่บ้านตัวเอง และพากันเดินออกมาร่วมใจกัน พากันคลายเครียดนำแคนที่เป็นเครื่องดนตรีพื้นที่บ้านชาวอีสานที่นี่มาช้านาน ออกมาเป่าร่วมวงกันฟ้อนรำ เพื่อถวายสิ่งศักดิ์คู่บ้านคู่เมือง และ พญาแถน ที่มีความเชื่อของชาวอีสานที่นี่มาช้านานว่า เป็นผู้กำหนดฝนฟ้า เพื่อช่วยให้ไม่มีฝนตกหนักลงมาท่วมซ้ำหนักในพื้นที่เพิ่มเติมอีก และให้เกิดน้ำท่วมครั้งนี้ลดระดับลงในพื้นที่โดยเร็วด้วยอีกทาง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]