X

ชัยภูมิป่วยโควิดยังไม่นิ่ง สั่งคุมเข้มหวั่นคลัสเตอร์ใหม่รับเปิดเทอมเด็กผู้ปกครองทุกรายมาจาก จว.เสี่ยง!(คลิป)

ชัยภูมิ – ต้องผ่านการตรวจคัดกรองกักตัวหาเชื้อก่อน 14 วัน ก่อนถึงวันเปิดภาคเรียน 14 มิ.ย.นี้ -ทุกฝ่ายบุคคลากรที่เกี่ยวข้องต้องพร้อม 100 %  ขณะที่ยอดพบผู้ป่วยโควิดรายใหม่ยังไม่นิ่งเป็นศูนย์มาได้สองวัน ล่าสุดยังโผล่พบป่วยอีก   ยังต้องจับตากลุ่มเสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดจากคลัสเตอร์แรงงานกลับมาจากพื้นที่จังหวัดเสี่ยงกลับบ้าน และเครือญาติผู้ปกครองเด็ก นร.ที่จะพาเด็กกลับมาส่งเข้าพื้นที่มารอเรียนในวันเปิดเทอมนี้ จังหวัดชัยภูมิขอประกาศเตือนย้ำเข้มทุกรายต้องมีการรายงานกักตัวตรวจคัดกรองหาเชื้อทุกรายเข้มก่อนอย่างน้อยกว่า 14 วัน!

( 8 มิถุนายน 2564 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 นายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อฯ เปิดเผยถึงสถานการณ์ล่าสุดวันนี้ยังพบผุ้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีก 1 ราย เป็นหญิง อายุ 41 ปี ชาว อ.แก้งคร้อ ซึ่งเป็นผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงแรงงานเดินทางมาจากพื้นที่จังหวัดเสี่ยง จ.สมุทรปราการ ทำให้ขณะนี้ จ.ชัยภูมิ มีผู้ป่วยสะสมรวม 314 ราย เสียชีวิต 9 ราย และเป็นเรื่องที่มีแนวโน้มด้านการรักษาที่มีการรักษาผู้ป่วยหายแล้วได้รวมอีก 286 ราย ยังเหลือรักษาตัวอยู่ในขณะนี้เริ่มน้อยลงเหลือ 19 ราย

ซึ่งสถานการณ์การพบผู้ป่วยรายใหม่ก็ยังวางใจไม่ได้ ที่ยังมีกลุ่มที่ยังต้องติดตามเสี่ยงสูงในกลุ่มคลัสเตอร์มาจากแรงงานย้ายถิ่นมาจากพื้นที่จังหวัดเสี่ยงกลับเข้ามาพื้นที่อีกค่อนข้างจำนวนมาก ที่ยังอาจจะพบมีผู้ป่วยเพิ่มต่อไปอีกระยะด้วย

รวมทั้งในส่วนที่ใกล้จะถึงวันเปิดภาคเรียน หรือเปิดเทอม ในวันที่ 14 มิ.ย.64 นี้ ในทั่วประเทศและในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ได้เร่งมอบหมายให้ทีมแพทย์ นำโดยนายดุสิต  หิรัญวรรณ  หัวหน้ากลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อม และอาชีวอนามัย สสจ.ชัยภูมิ  นำเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ลงพื้นที่พร้อมคณะกรรมการติดตามประเมินก่อนเปิดภาคเรียนที่1/2564 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชัยภูมิ ซึ่งมีว่าที่ร้อยเอกทิณกรณ์  ภูโทถ้ำ รอง ผอ.สพม.ชัยภูมิ  นายวีระศักดิ์ สายสุวรรณ ผอ.ร.ร.สตรีชัยภูมิ และศึกษานิเทศก์ ครูผู้รับผิดชอบร่วมกันประเมินตนเองตามมาตรการประกาศจังหวัดชัยภูมิ

ในเรื่องการเปิดภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2564 สำหรับโรงเรียน สถานศึกษาหรือสถาบันการศึกษาสังกัดภาครัฐและเอกชนทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ประกาศ ณ วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 พร้อมแนวทางและมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) สำหรับสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ที่กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดให้มีการประเมินความพร้อมของระบบ Thai Stop Service (TSC+)  ก่อนเปิดภาคเรียน และต้องผ่านการประเมินความพร้อมไปแล้วก่อนหน้านี้นั้น

ซึ่งในวันนี้ทางคณะกรรมการทั้งสองฝ่าย ได้ลงพื้นที่ประเมินเชิงประจักษ์ เพื่อให้คำแนะนำหาทางแก้ไขป้องกัน ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการเตรียมเปิดเทอมครั้งนี้ จะต้องปฏิบัติตามมาตรการที่ทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อทั้งส่วนกลางและจังหวัดกำหนด และที่สำคัญและอยากเน้นย้ำในส่วนของครู บุคลากรทางการศึกษา นักเรียนและนักศึกษาที่กลับมาจากต่างจังหวัดกลุ่มเสี่ยงทุกรายจะต้องมีการแจ้งเข้ามารายงานตัวกับผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในพื้นที่และเข้ารับการตรวจคัดกรองเบื้องต้นก่อนอย่างน้อยเป็นเวลา 14 วัน ได้ที่โรงพยาบาลส่งเสริมประจำตำบล (รพ.สต.) และส่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 (Rapid Test) ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน ซึ่งเรื่องนี้จะต้องขอเน้นย้ำว่าเด็กและผู้เปกครองเครือญาติทุกรายที่มาจากจังหวัดเสี่ยงเพื่อพาบุตรหลานมาเตรียมที่จะรอวันเปิดเทอมในวันที่ 14 มิ.ย.64 นี้ จะต้องผ่านการตรวจคัดกรองหาเชื้อก่อน 14 วันถึงวันเปิดเทอม เพื่อไม่ให้เกิดเป็นคลัสเตอร์ใหม่ในช่วงเปิดเทอมนี้อย่างเข้มงวดครบ 100 % ในทุกรายที่เดินทางมาจากพื้นที่จังหวัดเสี่ยงทั้งหมดในครั้งนี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]