X

เร่งเยียวยาหมู่บ้านคนเลี้ยงช้างแสนรู้ชัยภูมิเจอพิษโควิด ชวนเที่ยวจดทะเบียนบนหลังช้างวันวาเลนไทน์ (คลิป)

ชัยภูมิ – ชวนคู่รักดีเดย์ “วันแห่งความรัก” 14 ก.พ.ชวนกันมารับจดทะเบียนบนหลังช้าง พร้อมเปิดแหล่งท่องเที่ยวชมการแสดงโชว์ช้างแสนรู้ ช่วยอุดหนุนหมู่บ้านคนเลี้ยงช้างเก่าแก่มาแต่โบราณ ยามมีศึกสงครามในอดีตต้องช่วยกันฝึกช้างออกไปช่วยกองทัพไทยสู้รบจนประเทศไทยมีเอกราชเป็นชาติไทยมาได้จนปัจจุบัน แต่ปัจจุบันหลังหมดภาวะสงครามหมู่บ้านช้างที่นี่ได้หัดมาตั้งเป็นหมู่บ้านฝึกช้างแสนรู้ไว้แสดงโชว์ แต่ปัจจุบันยังต้องมาเจอผลกระทบโควิด-19 ระบาดกระทบหนักงานหดหายซ้ำอีก คณะช้างต้องตัดใจขายช้างไปแล้ว 1 เชือกเพื่อนำเงินมาช่วยหาอาหารเลี้ยงช้างที่เหลืออีกกว่า 6 คณะ นับหลายสิบเชือกกำลังอดอยาก เพื่อรอให้ภาวะโควิด-19 ผ่านพ้นต่อไปให้ได้โดยเร็ว แต่ก็ยังไม่รู้ได้ว่าจะหมดลงเมื่อใด!

( 3 ก.พ.64 ) ที่ จ.ชัยภูมิ ความคืบหน้าล่าสุด นายอนุชา  เจริญรักษ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ ได้มีการจัดประชุมหาแนวทางกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อหาแนวทางเร่งออกมาช่วยเหลือเยียวยากลุ่มชมรมคนเลี้ยงช้าง หรือหมู่บ้านคนเลี้ยงช้างมาแต่โบราณแห่งนี้ ที่หมู่บ้านค่ายหมื่นแผ้ว ต.บ้านค่าย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ซึ่งในช่วงโควิด-19 ระบาด ขณะนี้ได้รับผลกระทบหนักตามมาเป็นจำนวนมาก

หลังเคยมีงานจัดแสดงโชว์ในพื้นที่แทบทุกวัน และมีคนจ้างให้ออกไปเร่แสดงโชว์ ลดน้อยลงจนแทบไม่มีงานในปัจจุบัน ซึ่งเดิมในหมู่บ้านค่ายแห่งนี้เป็น หมู่บ้านฝึกช้าง มาแต่โบราณ เพื่อใช้เป็นค่ายฝึกช้างส่งไปช่วยเสริมให้กับกองทัพไทยได้นำไปสู้รบยามเกิดศึกสงคราม แต่มาจนปัจจุบันหลังหมดภาวะศึกษาสงครามลง หมู่บ้านค่ายฝึกช้างแห่งนี้ ก็ปรับเปลี่ยนวิถีมาเป็นหมู่บ้านคนเลี้ยงช้างฝึกไว้แสดงความแสนรู้ไว้โชว์เป็นอาชีพ ให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาชม และตั้งเป็นคณะออกเร่แสดงโชว์ไปทั่วประเทศและต่างประเทศ เพื่อช่วยหล่อเลี้ยงชีวิตคนกับช้างที่นี่ให้อยู่ได้มายาวนาน จนมาในปัจจุบันล่าสุดหลังเกิดภาวะโควิด-19 ระบาด ซึ่งคณะคนเลี้ยงช้างจะมีช้างอยู่ในความดูแลแต่ละคณะเป็นจำนวนมากไม่น้อยกว่า 10-30 เชือก/คณะ

และได้เริ่มมีการขายช้างทิ้งเพื่อหันไปประกอบอาชีพอื่นแทน จนปัจจุบันเหลือคณะช้างลดน้อยลงมาต่อเนื่อง เพราะงานแสดงแสนรู้โชว์ลดน้อยลงมาต่อเนื่อง จนไม่สามารถดูแลช้างได้ และล่าสุดเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มชมรมคณะช้างที่เหลือทั้งหมดต้องประกาศตัดใจขายช้างทิ้งไป 1 เชือกในราคากว่า 1 ล้านบาท เพื่อช่วยนำเงินมาช่วยซื้ออาหารไว้เลี้ยงช้างที่เหลืออีกหลายสิบเชือกให้ยังคงอยู่ต่อไป ให้ได้ก่อนในช่วงนี้ จนกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลาย แต่ชะตากรรมของคนเลี้ยงช้างที่นี่ก็ยังไม่รู้ได้ว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ครั้งนี้จะหมดลงได้เมื่อใด

ซึ่งล่าสุดทางด้านนายอนุชา  เจริญรักษ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ ได้ร่วมประชุมหาแนวทางกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่และมีงบประมาณลงมาช่วยเสริมจัดซื้ออาหารช่วยช้างได้บางส่วน แต่ก็ยังไม่เพียงพอได้ และเพื่อให้เกิดความยั่งยืนเพื่ออนุรักษ์หมู่บ้านคนเลี้ยงช้างที่นี่ให้อยู่ต่อไปให้ได้ ทางอำเภอ และจังหวัดชัยภูมิ จึงเตรียมกิจกรรมช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับที่นี่ครั้งใหญ่ ด้านการจัดงานช่วยเหลือช้างที่ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ครั้งนี้ขึ้น ทั้งจะมีกิจกรรมรับจัดจดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง ในวันวาเลนไทน์ หรือวันแห่งความรัก ที่จะถึงในวันที่ 14 ก.พ.64 นี้ หากคู่รักใครที่สนใจก็สามารถติดต่อมาที่ทางอำเภอเมืองชัยภูมิได้ จากนี้ไปด้วย

รวมทั้งจะมีโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วยเหลือช้าง และคนเลี้ยง ให้ยังคงอยู่ต่อไปได้ ก็เป็นอีกกำลังใจหนึ่งที่นักท่องเที่ยวใครสนใจอยากมาช่วยอนุรักษ์หมู่บ้านคนเลี้ยงช้างฝึกโชว์แสนรู้ที่นี่ ก็สามารถพาครอบครัวเด็กๆเดินทางมาเที่ยวชม เลือกซื้ออาหารมาทำบุญเลี้ยงช้างที่ได้ตลอดจากนี้ไป ซึ่งจะมีการจัดแสดงโชว์เป็นประจำขึ้นในทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ทุกสัปดาห์จากนี้ไป ที่ทางอำเภอเมืองชัยภูมิ ก็พร้อมมีมาตรการไว้รองรับในการช่วยกันป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ตามมาตรการที่ดีพอและพร้อมรับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]