X

สสจ.ยันงดแชร์ข่าวกรณีคนชัยภูมิมาจากจังหวัดเสี่ยงติดโควิดกว่า 30 รายไม่เป็นความจริง!

ชัยภูมิ – ของดแชร์ข้อมูลดังกล่าวหลังมีประชาชนในพื้นที่พากันแตกตื่นต่างพากันแชร์ข้อความดังกล่าวว่อนไปทั่วตลอดทั้งวัน ยืนยันผลตรวจสอบแล้วไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งในกลุ่มผู้ที่มีอาชีพไปขายลอตเตอรี่ และมีคนมาจากจังหวัดกลุ่มเสี่ยงมาจากจังหวัดสมุทรสาคร แต่อย่างใด ซึ่งจังหวัดชัยภูมิมีมาตรการพร้อมไม่มีการล็อกดาวน์การเปิดสถานที่ท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่นี้ แต่ยังต้องขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคนขอปฏิบัติมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่าการ์ดตกให้ต่อเนื่อง!

เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 21 ธ.ค.63 ที่ผ่านมา หลังเกิดกรณีมีผู้แชร์ข้อมูลข่าวปล่อยออกมาทางโลกโซเชียลไปทั่วมาตลอดทั้งวันที่ผ่านมา ว่ามีชาวบ้านในอำเภอหนองบัวแดง ที่ไปขายลอตเตอรี่ และมีบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่มาจากจังหวัดเสี่ยง ที่จังหวัดสมุทรสาคร แล้วมีอาการป่วยติดโควิด-19 หลังจากที่เดินทางกลับมาที่บ้านเกิด  แพร่กระจายไปท่าวมีคนติดแล้วกว่า 30 ราย ซึ่งทำให้สร้างความแตกตื่นให้กับประชาชนทั่วไปในขณะนี้นั้น

ล่าสุดนายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณะสุขจังหวัดชัยภูมิ ได้ออกมาแถลงข่าวด่วน ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารโควิด-19 จังหวัดชัยภูมิ  สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชัยภูมิ  ว่ากรณี ดังกล่าวมีชาวบ้านจากอำเภอหนองบัวแดง เดินทางไปขายลอตเตอรี่ และมีคนเดินมาจากจังหวัดกลุ่มเสี่ยงดังกล่าว จำนวน 7 ราย กลับมาบ้านประมาณวันที่ 17 ธ.ค.63 ทุกคนไม่มีอาการแต่อย่างใด ก็ก็ถือมามาจากพื้นที่เสี่ยงสูง จึงดำเนินการตามมาตรการคือ ตามสืบสวนโรค และนำตัวผู้ที่เดินทางมาทำการตรวจหาเชื้อ และผลออกมาเป็นลบทั้งหมดแล้วไม่มีผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด รวมถึงคุณยายอายุ 78 ปี ที่มีอาการไอ เจ็บคอ ผลตรวจคุณยายก็ปกติไม่พบเชื้อแต่อย่างใด ขอความร่วมมือประชาชนอย่าได้โพสต์ หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวอันเป็นเท็จ หรือข้อมูลที่ยังไม่ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่รับผิดชอบเพื่อช่วยกันลดความแตกตื่นที่อาจจะนำไปสู่ผลกระทบด้านเศรษฐกิจกับคนในพื้นที่ได้

ส่วนรายที่กลับมาจากจังหวัดใกล้เคียงกับสมุทรสาคร คือกลับจากสมุทรสงครามอีก 2 ราย ที่หนองหลอด เองก็มีการติดตามประวัติตรวจสอบตรวจแล้ว ก็ไม่พบเชื้อเช่นกัน จนถึงวันนี้จังหวัดชัยภูมิเป็นพื้นที่ไม่พบการติดเชื้อโควิด -19 แต่อย่างใด

นอกจากนี้สถานที่ที่เป็นสถานที่อ่อนไหวต่อการ ติดเชื้อคือโรงพยาบาลต่างๆ ได้มีคำสั่งให้นำมาตรการการงดการเข้าเยี่ยมผู้ป่วยกลับมาใช้ หรือกรณีมีความจำเป็นจริงๆสามารถร้องขอจากเจ้าหน้าที่ได้แต่อนุญาตให้เพียง 1คนเท่านั้น ส่วนการจัดกิจกรรมต่างๆในช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ รวมถึงการเดินทางเข้า-ออกตัวจังหวัดชัยภูมิ  ยังคงให้ดำเนินการตามปกติ ไม่มีการห้ามจัดงานแต่อย่างใด แต่ขอให้เข้มงวด มาตรการ 5+1  ที่ทางนายกอบชัย  บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ประกาศใช้ เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้แก่ ออกจากบ้านอย่าลืมสวมหน้ากากอนามัย 100% , ล้างมือ ทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์,เว้นระยะห่าง,เข้าไปในที่ชุมชน เมื่อยามมีความจำเป็น, จัดระเบียบ ความความสะอาดสถานที่ทำงาน บ้านเรือน ตามรวมบันได ลูกปิดประตู , โหลดแอปไทยชนะติดมือถือสแกนเข้าออกสถานที่มีคนจำนวนมากในทุกครั้งด้วย

และสำหรับผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยง ทางผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้มีคำสั่งให้ทุกอำเภอดำเนินการควบคุมพื้นที่หลักใน 2 กรณี คือกรณีมีเดินมาจากพื้นที่เสี่ยงสูง เช่น ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร  ถ้าท่านมาจากจังหวัดเหล่านี้ ให้เข้ารายงานตัวกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.ภายใน 24ชั่วโมง จากนั้นเจ้าหน้าที่จะพาไปตรวจ ชันสูตร ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน ว่าติดเชื้อหรือไม่  หากพบติดเชื้อ ท่านไม่ต้องตกใจ เจ้าหน้าที่จะจัดสถานพยาบาลที่ดีที่สุดให้ท่านเข้ารับการรักษา ส่วนท่านที่มาจากพื้นที่เสี่ยง เช่นพื้นที่อื่นๆในตัวจังหวัดสมุทรสาคร หรือจังหวัดอื่นๆ  เข้ามาพื้นที่ จ.ชัยภูมิแล้ว ต้องรายงานตัวเช่นเดียวกับกรณีแรก ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการลงทะเบียน หากพบว่ามีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส จะนำเข้าตรวจเพื่อเป็นการช่วยกันป้องกันในทุกด้านที่ต้องมีความจำเป็นต้องขอความร่วมมือในครั้งนี้ด้วย ส่วนผู้ที่ยังไม่พบอาการดังกล่าวข้างต้น แต่ประสงค์จะตรวจหาเชื้อทางแพทย์ก็ยินดีให้บริการฟรีตามสิทธิ์ที่มีอยู่ ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]