X

น้ำท่วมจม67หมู่บ้านชาวบ้านเด็กนร.กว่า500ครอบครัวยังถูกตัดขาด!ต่อเนื่อง

ชัยภูมิ – หลังน้ำเขื่อนเขื่อนลำคันฉูยังทะลักต่อเนื่องเป็นวันที่สาม การเข้าออกชุมชนสุดยากลำบาก เพราะกระแสน้ำพัดหลากเข้าท่วมพื้นที่รุนแรงยังต่อเนื่อง ถูกตัดขาดอีกหลายพื้นที่ต้องออกจากบ้านถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ออกมาขออาศัยนอนตามบ้านญาติประชาชนในที่สูงเป็นการชั่วคราวอีกจำนวนมาก ซึ่งยังคงมีฝนตกในพื้นที่อีกจำนวนมากต่อเนื่อง และต้องคอยติดตามสถานการณ์น้ำหลากจากเขื่อนลำคันฉูลงมาสมทบในทุกพื้นที่เพิ่มเติมอีกเป็นจำนวนมากตลอด 24 ยังต่อเนื่อง หลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรในอำเภอใกล้เคียงที่อ.จัตุรัส เป็นวงกว้าเพิ่มากขึ้นอีกนับหลายพันไร่!

( 30 ส.ค.61 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ หลังเกิดน้ำล้นจากสันเขื่อนลำคันฉูหลากทะลักสูงกว่า 70-80 ซม.เข้าท่วมพื้นที่พื้นที่อำเภอบำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ รุนแรงหนักในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมามาต่อเนื่องเป็นวันที่สาม ในระลอกสอง ซึ่งล่าสุดระดับน้ำท่วมยังขยายวงกว้างเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง มีพื้นที่การเกษตรถูกท่วมเสียหายมากว่า 20,000 ไร่ บ้านเรือนประชาชนอีกจำนวนมากหลายพันหลังคาเรือน ล่าสุดเดือดร้อนรวมกว่าใน 67 หมู่บ้าน ในเขตรอยต่อ 7 ตำบล ในต.โคกเพชรพัฒนา,ต.บ้านเพชร,ต.บ้านชวน,ต.โคกเริงรมย์,ต.เกาะมะนาว,ต.หัวทะเล และต.บ้านตาล ของอ.บำเหน็จณรงค์ ในพื้นที่อำเภอบำเหน็จณรงค์ ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมาที่ยังมีฝนตกหนักสะสมในพื้นที่สะสมเพิ่มเติมอีกเป็นจำนวนมากลงมาต่อเนื่อง

ซึ่งปริมาณน้ำหลากจากอ.บำเหน็จณรงค์ ล่าสุดยังได้หลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรในอำเภอใกล้เคียง ที่อ.จัตุรัส เป็นวงกว้างได้รับความเสียหายตามมาอีกจำนวนมากหลายพันไร่ ตามมาอีกจำนวนมากในต.ส้มป่อย ต.บ้านขาม แล้ว

ซึ่งทางอำเภอและจังหวัด ยังตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์เฝ้าระวังตลอด 24 ชม.ไปต่อเนื่องเป็นวันที่สาม ที่ล่าสุดในหลายพื้นที่ทั้งหมดที่ถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร โดยเฉพาะบริเวณบ้านกุม-โนนสงข์ และหมู่บ้านอีกหลายหมู่ใกล้เคียง ต.หัวทะเล ,ต.โคกเริงรมย์

การเข้าออกชุมชนในจุดนี้ทั้งประชาชน เด็กนักเรียนที่ต้องออกมาเรียนในตัวเมืองชัยภูมิ อีกมากกว่า 500 หลังคาเรือน ยังถูกตัดขาด การเข้าออกชุมชนไม่ได้ บางส่วนต้องใช้เชือกผูกเป็นทางไว้เพื่อใช้จับยึดเวลาเดินเข้าออกชุมชนอย่างยากลำบากเพราะมีกระแสน้ำพัดผ่านเข้าชุมชนอีกเป็นจำนวนมากต่อเนื่อง รวมทั้งประชาชนอีกหลายสิบครอบครัว ที่บ้านยังถูกน้ำท่วมสูง ต้องพากันขนสิ่งของมีค่า และบุตรหลานเด็กอ่อนที่อายุยังน้อย ออกมาขออาศัยนอนพักตามบ้านญาติและประชาชนที่อยู่ในพื้นที่สูงไปก่อนในช่วงนี้  จนกว่าระดับน้ำจะลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาอีกไม่น้อยกว่า 1-2 สัปดาห์จากนี้ต่อไปได้

ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่เผยความในใจว่า เวลาน้ำท่วมก็มีการช่วยเหลือนำสิ่งของถุงยังชีพมาแจกให้ ซึ่งตลอดช่วงที่ผ่านมานับ 10 ปี อ.บำเหน็จณรงค์ เมื่อเกิดน้ำล้นสันเขื่อนออกมาที่ไรชาวบ้านที่นี่ก็ต่างพากันหวาดผวาและต้องเจอชะตากรรมถูกน้ำท่วมเข้าท่วมพื้นที่ในจุดนี้มาอย่างซ้ำซากมาตลอด และต่อจากนี้ไปอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยมีแผนลงมาดำเนินการจัดการแก้ปัญหาน้ำหลากล้นเขื่อนในอ.บำเหน็จณรงค์ ซึ่งมีระบบเปิดปิดประตูน้ำที่มีอยู่แต่ก็ไม่เคยมีการเข้ามาบริหารจัดการน้ำที่นี่ได้อย่างเป็นรูปธรรม ที่ดีกว่านี้ด้วย

เพราะไม่มีใครอยากรับแจกถุงยังชีพไปตลอดในเวลาหน้าน้ำมาก็หลากท่วม ซ้ำซากอย่างนี้มาตลอดเลย แล้วชีวิตความเป็นอยู่ตคนที่นี่ ที่มีทั้งบ้านพักอาศัย ที่นา พืชผลการเกษตร ปลาในสระที่เลี้ยงไว้ โค กระบือ สุกร ก็ได้รับความเสียหายมาด้วยอีกจำนวนมากซ้ำซากขาดทุน เป็นหนี้สินผูกพันตามาอีกจำนวนมากมาตลอด จึงอยากให้ทุกหน่วยงานหาแนวทางที่จะแก้ไขปัยหาน้ำท่วมในจุดนี้อย่างยั่งยืนมากกว่าที่เป็นอย่างอย่างนี้มาตลอดซ้ำซากไม่หยุดอย่างนี้ต่อไปอีกเลยด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]