X

น้ำป่าทะลักล้นเขื่อนลำคันฉูซ้ำอีกระลอก2จ่อท่วม5ตำบลสั่งปิด.รร.แล้ว1แห่ง

ชัยภูมิ – เตรียมรับมือน้ำท่วมซ้ำอีกไม่เกิน1-3วันนี้ โรงเรียนบ้านวังกะอามสั่งปิดไม่มีกำหนดแล้ว 1 แห่ง ครูนักเรียนต้องพากันเร่งอพยพขนสิ่งของมีค่าหนีน้ำกันอลหม่าน ด้านผู้ว่าฯเร่งลงพื้นที่ออกสำรวจความเสียหายสั่งเฝ้าระวังตลอด 24 ชม.เป็นการด่วนแล้ว ให้ทุกพื้นที่เตรียมรับมือในรอยต่อ 2 อำเภอในเขตอ.บำเหน็จณรงค์ และอ.จัตุรัส หลังเกิดฝนถล่มหนักบนเทือกเขาพังเหยจนเกิดน้ำป่าหลากเข้าเขื่อนลำคันฉู จนล้นสันเขื่อนสูงต่อเนื่องแล้วกว่า 70-80 ซม. เกินจากจุของเขื่อนกว่า 106 % ของเขื่อนต้องเร่งระบายน้ำออกต่อเนื่องจ่อหลากท่วมในพื้นที่เพิ่มขยายวงกว้างอีกไม่เกิน1-3วันนี้ในรอยต่อ 5 ตำบล 2 อำเภอ ที่ต.โคกเพชรพัฒนา,ต.บ้านเพชร,ต.บ้านชวน,ต.หัวทะเล และต.บ้านตาล รอยต่อต.ส้มป่อย อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ ให้เตรียมพร้อมรับมือขนสิ่งของมีค่าขึ้นสู่ที่สูงไว้ก่อน ซึ่งยังจะมีน้ำหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชนใกล้เคียงขยายวงกว้างงเพิ่มมากขึ้นอีกต่อเนื่องได้!!!

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 27 ส.ค.2561 ขณะที่จ.ชัยภูมิ นายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ นำคณะทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยกันออกสำรวจความเสียหายและหาแนวทางป้องกันปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่เป็นการด่วน หลังเกิดฝนตกถล่มหนักลงมาต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา จนล่าสุดทำให้มีน้ำป่าจากเทือกเขาพังเหยทะลักเข้าสู่อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง หรือเขื่อนลำคันฉู อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ที่มีความจุ 42 ล้าน ลบ.ม. ที่เกินความจุของเขื่อนเป็นจำนวนมากสูงกว่า 106 % มีน้ำสะสมเพิ่มขึ้นต่อเนื่องสูงอีกกว่า 45-46 ล้าน ลบ.ม.ในขณะนี้แล้ว และยังทำให้มีปริมาณน้ำทะลักล้นสันเขื่อนสูงเกินกว่า 70-80 ซม. และยังไม่มีทีท่าว่าจะลดระดับลงแต่กลับยังมีแนวโน้มมีน้ำป่าหลากลงมาสมทบเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

ทำให้ต้องมีการเร่งเปิดประตูระบายน้ำออกนอกเขื่อนเต็ม 100 % ในขณะนี้และจะทำให้มีปริมาณน้ำหลากลงมาจากเขื่อนลำคันฉูเป็นรอบที่ 2 ในครั้งนี้ที่ห่างกันไม่ถึงสัปดาห์ ในครั้งที่ 2 นี้จะมีปริมาณน้ำล้นสันเขื่อนจำนวนกว่าเดิมอีกหลายเท่าตัวในครั้งนี้ด้วย  ซึ่งจะทำให้มีปริมาณน้ำหลากเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนราษฎร และพื้นที่การเกษตรขยายวงเพิ่มเติมได้อีกเป็นจำนวนมากกว่าครั้งก่อนที่ผ่านมาด้วย

ซึ่งล่าสุดน้ำไหลหลากเข้าท่วมมาถึงจุดโรงเรียนบ้านวังกะอาม ต.บ้านตาล อ.บำเหน็จณรงค์ มีระดับน้ำสูงกว่า 30-50 ซม. แล้วจนทางคณะครูผู้ปกครองนักเรียนชาวบ้านต้องเร่งช่วยกันขนสิ่งของมีค่าภายในโรงเรียนขึ้นสู่ที่สูงกันอลหม่านมาตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ที่ผ่านมา และต้องประกาศสั่งปิดโรงเรียนแห่งนี้อย่างไม่มีกำหนดไว้ก่อนเป็นการด่วนแล้ว รวมทั้งน้ำยังได้ทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรเป็นวงกว้างได้รับความเสียหายอีกเป็นจำนวนมากเป็นวงกว้างอีกนับหลายพันไร่ ในรอยต่อ 5 ตำบล ของต.โคกเพชรพัฒนา,ต.บ้านเพชร ,ต.บ้านชวน,ต.หัวทะเล และต.บ้านตาล ซึ่งจ่อหลากเข้าท่วมในเขตรอยต่อต.ส้มป่อย ของอ.จัตุรัส อีก1อำเภอใกล้เคียงกันอย่างต่อเนื่องไปอีกในไม่เกินช่วง 1-3 วันจากนี้ไปได้ด้วยเช่นกัน

ซึ่งทางจังหวัดชัยภูมิ ได้สั่งให้ทุกพื้นที่เตรียมรับมือน้ำป่าทะลักเขื่อนลำคันภูในครั้งนี้ ที่ยังต้องช่วยกันติดตามสถานการณ์การเกิดฝนถล่มหนักบนเทือกเขาพังเหยจัดชุดเฝ้าระวังอย่างใกล้ติดตลอด 24 ชม.จากนี้ไปที่ยังจะมีน้ำป่าหลากเข้ามาสมทบเพิ่มเติมได้อีกเป็นจำนวนมาก ที่ยังมีพื้นที่เสี่ยงภัยที่จะได้รับผลกระทบน้ำป่าหลากครั้งนี้ ในรอยต่อดังกล่าวทั้ง 5 ตำบล ของอ.บำเหน็จณรงค์ และรอยต่อต.ส้มป่อย อ.จัตุรัส ทั้งหมดเพิ่มเติมมากขึ้นในอีกไม่เกินช่วง 1-3 วันนี้ด้วย

และขอฝากย้ำเตือนให้ประชาชนในทุกพื้นที่เสี่ยงที่จะมีน้ำจากเขื่อนลำคันภูปล่อยลงมาไหลผ่าน ให้เตรียมรับมือตั้งสติ ไม่ควรแตกตื่น ซึ่งทางจังหวัดทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะยังรับมือได้และคาดว่าจะไม่สร้างผลกระทบหนักเหมือนกับปีที่ผ่านมาได้ และจะได้เร่งหาแนวทางรับมือในระยะยาวให้ได้ต่อไป แต่ในช่วงนี้ในพื้นที่เสี่ยงดังกล่าวต้องขอให้ช่วยกันขนสิ่งของมีค่าขึ้นสู่ไว้บนที่สูงไว้เพื่อความไม่ประมาท และให้คอยติดตามสถานการณ์การแจ้งเตือนจากทางผู้นำชุมชน อำเภอ และจังหวัดอย่างใกล้ชิดไปก่อนในระยะในช่วง 1-3 วันนี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]