X

แนะวิธีทำหน้ากากป้องโควิด 19 แบบง่ายๆ ต้นทุนต่ำใช้ได้ทนนานนับปีรับมือขาดแคลน (คลิป)

ชัยภูมิ – ระดมรับมือหน้ากากป้องโควิด19 ขาดแคลนแนะวิธีทำแบบง่ายๆ ต้นทุนต่ำใช้ได้ทนนานนับปี พร้อมทำตามขั้นตอนหลักป้องกันเชื้อ 3 ทางง่ายๆ ไม่ให้เข้าร่างกาย ช่วยป้องกันเชื้อได้เห็นผล เหล่ากาชาดจ.ชัยภูมิ ประสานทุกภาคส่วนเร่งระดม เตรียมแผนรับมือหน้ากากอนามัยป้องกันเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่เริ่มขาดแคลน ระดมขยายผลจัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้แกนนำกลุ่มเครือข่ายเหล่าจิตอาสา – อสม. กว่า 1,600 หมู่บ้าน ครอบคลุมทั้งจังหวัดช่วยผลิตหน้ากากอนามัยผ้าคุณภาพแจกคนยากไร้พร้อมแนะวิธีทำแบบง่ายๆ ใช้ต้นทุนต่ำชิ้นละไม่เกิน 15 บาท แต่สามารถนำกลับมาใช้ได้ทนนานนับปี!

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 9 มี.ค.63 ที่จ.ชัยภูมิ นายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ พร้อมด้วยนางวันดี  วุ่นซิ้ว นากยกเหล่ากาชาดจ.ชัยภูมิ พร้อมด้วยหน่วยงานสาธารณสุขและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่จ.ชัยภูมิ ได้ร่วมกันจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 และการจัดทำหน้ากากอนามัย ให้กับกลุ่มตัวแทนแกนนำหลักเหล่าจิตอาสา และ อสม.ในพื้นที่จ.ชัยภูมิ กว่า 1,600 หมู่บ้าน ที่บางส่วนจะช่วยนำไปแจกจ่ายให้กับครอบครัวผู้ยากไร้ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั้งจังหวัดในทั้ง 16 อำเภอ ที่ในขณะนี้เกิดภาวะขาดแคลนหน้ากากอนามัยตามมาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ณ หอประชุมศาลาประชาคมจ.ชัยภูมิ

โดยในครั้งนี้นายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ ได้มีการแนะนำวิธีการป้องกันตัวเองจากเชื้อโควิด 19 ให้กับประชาชนแบบง่ายๆและได้ผล ซึ่งเป็นคาถาป้องกันเชื้อโควิด 19 ได้เป็นอย่างดีได้ไม่ยากในขณะนี้ด้วย ที่ขณะนี้อยากให้ประชาชนทุกคนไม่ควรแตกตื่นจนปัจจุบันนำไปสู่ผลกระทบทำให้หน้ากากอนามัยขาดแคลนเกินความจำเป็นอยู่ในขณะนี้ด้วย

เนื่องจากประชาชนในพื้นที่เกิดความตื่นตระหนก อาจจะยังไม่เข้าใจในการป้องกันตัวเองและการใช้หน้ากากอนามัย ที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ตลอดเวลา หรือคนที่ไม่เป็นอะไรเลยใส่หน้ากากไปมากๆก็อาจจะทำให้ตนเองติดเชื้ออื่นๆได้เองด้วย ซึ่งประชาชนบางรายแค่อยู่บ้าน หรือ เดินทางไปทำธุระต่างๆทุกวัน ที่ไม่ค่อยได้พบเจอคนแต่ก็มีการใช้หน้ากากอยู่ตลอด ซึ่งมากเกินความจำเป็น แต่ควรที่จะใช้หน้ากากให้เกิดประโยชน์ในช่วงที่ต้องไปพบผู้คนหนาแน่นจำนวนมาก หรือผู้ต้องสงสัยมีเชื้อ ที่จะต้องอยู่ห่างกันไม่เกิน 2 เมตรเท่านั้น หากมีการสัมผัสกัน ทางไอ จาม ก็จะสามารถติดเชื้อได้ แต่หากอยู่เกิด 2 เมตรขึ้นไป เปอร์เซ็นต์การติดเชื้อเองก็มีน้อยมากหรือแทบไม่ติดเชื้อเลย

ซึ่งเชื้อโควิด 19 จะผ่านเข้าร่างกายได้เพียง 3 ทาง คือการสัมผัสเข้าที่ปาก จมูก และดวงตาเท่านั้น ซึ่งหากมีการล้างมือให้สะอาด มีหน้ากากป้องกัน และหากมีการสัมผัสการไปล้างมือ จุดร่างกายที่สัมผัสเชื้อทั้งจากเจลฆ่าเชื้อ หรือน้ำสบู่ล้างเชื้อออกก่อนได้ ก็จะสามารถป้องกันการนำเชื้อไปสัมผัสตามทั้ง 3 จุดของร่างกายได้ ก็จะเป็นการช่วยกันป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 ไม่ให้มาสู่คนในพื้นที่จ.ชัยภูมิได้ ซึ่งปัจจุบันจ.ชัยภูมิเองก็ยังไม่พบว่ามีผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด รวมทั้งกลุ่มผีน้อยที่ขณะนี้ทางจ.ชัยภูมิ เองก็ได้ติดตามตรวจสอบทุกพื้นที่แล้ว ว่าไม่ให้ออกมาพบปะคนหลังกลับมาบ้านภายในเวลา 14 วัน ที่ทุกพื้นที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีต่อเนื่องอยู่ในขณะนี้

และในส่วนการรองรับที่มีการขาดแคลนหน้ากากอนามัยอยู่ในพื้นที่จ.ชัยภูมิ ในขณะนี้เอง ทางจ.ชัยภูมิ ก็จะให้การอบรมการจัดทำหน้ากากอนามัยเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ขยายผลไปให้ความรู้การทำใช้เองได้ในทุกพื้นที่ทั้ง 16 อำเภอ กว่า 1,600 หมู่บ้านให้ต่อเนื่องต่อไป จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดในทั่วโลกและในประเทศจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ ซึ่งก็ขอประชาชนอย่าพากันตื่นตระหนกเกินเหตุ ขอทำตามขั้นตอนป้องกันดังกล่าวได้ก็ช่วยกันฝ่าวิกฤตครั้งนี้ร่วมกันไปได้

ซึ่งด้านวิธีการทำหน้ากากอนามัยใช้เองได้แบบง่ายๆในครั้งนี้ น.ส.นนิดา  สามารถกุล วิทยากรฯในการเข้ามาช่วยสอนการจัดทำหน้ากากอนามัย ของจ.ชัยภูมิ ในครั้งนี้ เปิดเผยแนะวิธีขั้นตอนการทำหน้ากากอนามัยผ้าใช้เองได้แบบง่ายๆ และมีต้นทุนไม่แพง แต่สามารถนำไปซักและนำกลับมาใช้ได้ทนนานนับปี ในครั้งนี้ กล่าวว่า หากมีการขาดแคลน ในส่วนของครอบที่พอมีทุนทรัพย์ ที่มีสมาชิกในครอบไม่เกิน 15 คน ก็สามารถนำเงินไปลงทุนซื้อผ้าแคนวาส ที่จะขายเมตรละ 100 บาท มา 1 ผืน ผ้าด้ายดิบ เมตรละ 25 บาท 1 ผืน ผ้าคอตตอล เมตรละ 50 บาท 1 ผืน และยางยืด พันละ 40 บาท ใช้เบอร์ 6 และด้าย รวมต้นทุนไม่เกิน 220 บาท นำมาเย็บใส่กันหนา 3 ชั้นให้สวยงาม ก็จะสามารถนำไปแจกจ่ายให้คนในครอบครัวญาติพี่น้องได้ถึง 15 คน ที่แต่ละชิ้นรวมทุนทุนการผลิตไม่เกิน 15 บาท และสามารถนำกลับไปซัก ตากแดดฆ่าเชื้อได้ในตัว นำกลับมาใช้ได้อีกต่อเนื่องได้ทนอีกนานกว่า 4 ปี เลยทีเดียว ซึ่งขอเพียงเรารู้ว่าขั้นตอนเมื่อสวมหน้ากากผ้าแล้ว ส่วนมือ ร่างกายที่ไปสัมผัสหากมีเชื้อก็สามารถล้างออกด้วยเจลฆ่าเชื้อ หรือน้ำสบู่ได้ หากไม่นำมือที่ยังไม่ได้ล้างทำความสะอาดไปสัมตา จมูก และปาก ก็ยากที่จะติดเชื้อโควิด 19 ได้ ซึ่งขอประชาชนทุกคนต้องเข้าใจขั้นตอนการป้องกัน อย่าตื่นตระหนกกันจนเกินเหตุพยายามช่วยกันตั้งสติ ที่จะเป็นแนวทางในการช่วยกันผ่าวิกฤตการระบาดของโควิด 19 ให้ผ่านพ้นร่วมกันครั้งนี้ต่อไป ที่อาจจะต้องใช้เวลานานนับปีพวกเราก็ต้องมีความพร้อมที่จะรับมือได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]