X

สสจ.แจงด่วนขอประชาชนอย่าแตกตื่นยันน.ศ.ชายชาวชัยภูมิกลับจากจีนไม่มีเชื้อไวรัสโคโรนา!(คลิป)

ชัยภูมิ – หลังมีนักศึกษาชายชาวชัยภูมิ กลับมาจากประเทศจีนมาตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค.63 ที่ผ่านมา แล้วมีอาการเป็นไข้  และมีการนำตัวมาตรวจดูเฝ้าระวังคัดกรองโรคที่โรงพยาบาลอำเภอภักดีชุมพล จนทำให้ชาวบ้านในพื้นที่จ.ชัยภูมิเกิดพากันแตกตื่นไปทั่วว่าจะมีเชื้อไวรัสโคโรนาเข้ามาพร่ระบาดในพื้นที่ ซึ่งล่าสุดทางด้านนายแพทย์สาธารณาสุขจังหวัดชัยภูมิ ได้ออกมายืนยันผลการตรวจพิสูจน์ร่างกายและรักษาอาการเป็นไข้ของน.ศ.ชายกลับมาจากประเทศจีนจนมีอาการหายไข้แล้ว ซึ่งอยากฝากประชาชนอย่าพากันแตกตื่นจนเกิดเหตุต่อกรณีที่เกิดขึ้น ทางจังหวัดชัยภูมิสามารถควบคุมได้ ซึ่งผลตรวจน.ศ.รายนี้แล้วไม่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาแต่อย่างใด เป็นเพียงไข้หวัดธรรมดารักษาหายให้กลับบ้านได้แล้ว

( 31 ม.ค.63 ) นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ได้ออกมีการเรียกประชุมสรุปผลการดำเนินการตรวจสอบต่อกรณีน.ศ.ชายชาวอ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิที่กลับจากประเทศจีนมาที่จ.ชัยภูมิ เมื่อวันที่ 26 ม.ค.63 ที่ผ่านมา และมีอาการเป็นไข้ จนทำให้ชาวบ้านพากันแตกตื่นไปทั่วเป็นจำนวนมากในขณะนี้ว่าจะมีเชื้อไวรัสโคโรนา เข้ามาระบาดในพื้นที่จ.ชัยภูมิได้

ก่อนที่จะมีการออกมาแถลงชี้แจงข้อเท็จจริงด่วนต่อสื่อมวลชนในจ.ชัยภูมิ ที่สำนักงานสาธารณสุขจ.ชัยภูมิ ว่า ถึงการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดและแนวทางป้องกันเชื้อโรคไวรัสโคโรนา ที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนักในประเทศจีน และหลายประเทศรวมทั้งในประเทศไทย ซึ่งในส่วนของจังหวัดชัยภูมิ ขณะนี้ได้มีการตั้งศูนย์ปฎิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์ และสาธารณสุขเพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2019 และบุคลากรทรัพยากรยา และเวชภัณฑ์ ในโรงพยาบาลทุกแห่ง ที่จะมีห้องแยกโรค และอุปกรณ์ป้องกันตนเอง พร้อมใช้งานและเพียงพอในการใช้งานไว้รองรับสถานการณ์ได้ทั้งหมดแล้ว

รวมทั้งมีการซ้อมแผนบนโต๊ะให้มีการรายงานข้อมูลสถานการณ์ของโรค ให้ทุกโรงพยาบาลทุกแห่งจัดระบบเฝ้าระวัง โดยมีจุดคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีน ได้ทันทีเมื่อพบผู้ป่วยเข้าข่ายสงสัย และมีระบบส่งต่อผู้ป่วยโดยโรงพยาบาลชัยภูมิเป็นแม่ข่ายในการรับส่ง ต่อผู้ป่วย หากพบมีอาการไข้ไอจามเจ็บคอน้ำมูกไหลและเหนื่อยหอบภายใน 14 วัน หลังเดินทางมาจากประเทศจีนต้องรีบไปโรงพยาบาลใกล้บ้านพร้อมแจ้งประวัติการเดินทางให้แพทย์ทราบทันทีในทุกพื้นที่

ซึ่งนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ยังได้พูดถึงกรณีมีกระแสข่าวจนขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่ อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ ต่างพากันแตกตื่อนไปทั่วนั้น ว่ามีมีคนไทย เป็นน.ศ.ชายชาวชัยภูมิกลับมาจากประเทศจีนและเมื่อเดินทางกลับมาจังหวัดชัยภูมิแล้วป่วยติดเชื้อเชื้อไวรัสโคโรนา นั้น

จากการตรวจสอบพบว่าเป็นนักศึกษาชายอายุ 26 ปี ที่ไปศึกษาในเมืองฮาร์บิน ประเทศจีนได้เดินทางกลับประเทศไทยเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ผ่านด่านตรวจคัดดกรองได้ตามปกติ  เมื่อกลับมาบ้านที่อำเภอภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิ ได้มีอาการเป็นไข้เหมือนเป็นไข้หวัด จึงได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลลาดชุมพล เมื่อซักประวัติกลับมาจากประเทศจีน จึงได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลอำเภอภักดีชุมพล แพทย์ได้รับตัวดูอาการ และตรวจรักษาที่โรงพยาบาลภักดีชุมพล ซึ่งเป็นเพียงเป็นไข้หวัดธรรมดา ขณะนี้ล่าสุดอาการดีขึ้นจนแพทย์ให้กลับบ้านได้แล้ว ซึ่งยืนยันผลตรวจไม่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาแต่อย่างใด และขอชาวบ้านอย่าพากันแตกตื่นจนเกินเหตุ ซึ่งยืนยันว่าในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิทั้งหมด ในขณะนี้ ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาแต่อย่างใด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]