X

วอนเร่งช่วยเรับซื้อสับปะรดชัยภูมิราคาตกต่ำหนักสุดรอบกว่า10ปีต่อเนื่อง

ชัยภูมิ – ล่าสุดทหารจากกองทัพภาคที่ 2 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 นครราชสีมา ได้ระดมกำลังพลออกมาช่วยเหลือเก็บเกี่ยวผลผลิตสับปะรดในไรน่เพื่อช่วยชาวไร่ลดต้นทุน พร้อมจัดเป็นตัวแทนประสานหาตลาดมาช่วยรับซื้อสับปะรดของเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ในราคาสูงเพิ่มขึ้นเพื่อให้เกษตรกรพออยู่ได้ไม่ขาดทุนหนักไปมากกว่านี้ในกิโลกรัมละ 4 บาท หลังจากที่โรงงานรับซื้อราคาตกต่ำหนักไม่หยุดต่อเนื่องจากราคา 2.20 บาท/กก. จนปัจจุบันเหลือรับซื้อไม่เกิน 80 สต./กก. !

(11 มิ.ย.61) ขณะที่จ.ชัยภูมิ นายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วย พันเอกเกียรติศักดิ์  วิเวก รองผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำจังหวัดชัยภูมิ และตัวแทนฝ่ายทหารจากกองทัพภาคที่ 2 พร้อมหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดชัยภูมิ ได้จัดพิธีปล่อยขบวนรถสับปะรด ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดชัยภูมิหลังเก่า

หลังจากที่ทางกองบัญชาชวยรบที่ 2 นครราชสีมา กองทัพภาคที่ 2 ได้ขอรับซื้อสับปะรดจากเกษตรกรในตำบลท่าหินโงม อำเภอเมืองชัยภูมิ ในจำนวนกว่า 20 ตัน ในราคากิโลกรัมละ 4 บาท หลังจากสับปะรดของเกษตรกรที่ปลูกในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ประสบปัญหาราคาสับปะรดตกต่ำหนักสุดในรอบกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อช่วงปี 2560 ที่ผ่านมาราคารับซื้อสับปะรดในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ มีราคาดีโรงงานเคยรับซื้อในราคากิโลกรัมสูงกว่า 12 บาท แต่ในปี 2561 ทางโรงงานมีการลดจำนวนการรับซื้อน้อยลงช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาก็รับซื้อได้แค่เพียงในราคา 1.50 บาทต่อกิโลกรัม แต่มาถึงปัจจุบัน

ทางโรงงานรับซื้อก็แบกรับภาระของตนเองไม่ไหว ซึ่งจะสามารถรับให้ในราคาปัจจุบันลดน้อยลงมาตกต่ำสุดๆมากโดยจะรับซื้อให้ได้ไม่เกิน 80 สตางค์ต่อกิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ผลผลิตสับปะรดในพื้นที่มีออกมาต่อเนื่องจำนวนมาก ทำให้เกษตรกรในพื้นที่อีกกว่า 1.7 หมื่นไร่ ของจ.ชัยภูมิ ต้องเดือดร้อนหนักต้องปล่อยสับปะรดเน่าทิ้งคาไร่ในขณะนี้อีกเป็นจำนวนมาก 

หลังทั้งทางจังหวัด ฝ่ายปกครอง ตำรวจ หน่วยงานราชการต่างๆได้มีการระดมทุนช่วยรับซื้อสับปะรดจากเกษตรกรในพื้นที่ ในราคาช่วยซื้อราคา 4 บาทต่อกิโลกรัม มาต่อเนื่องมากว่า 100 ตันแล้ว

และวันนี้ล่าสุดเองทางด้านฝ่ายทหารจากกองทัพภาคที่ 2 โดยกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดชัยภูมิ ยังได้มีการระดมทุนกันเพื่อช่วยรับซื้อสับปะรดจากเกษตรกรเพิ่มขึ้นอีกกว่า 20 ตันในครั้งนี้ด้วย โดยมีการจัดกำลังพลเข้าไปเก็บเกี่ยวผลผลิตเพื่อช่วยเกษตรกรลดต้นทุนให้แก่พี่น้องเกษตรกร และได้นำผลผลิตทางการเกษตรมาส่งจำหน่ายให้ส่วนราชการ และจำหน่ายในตลาดสดในพื้นที่ ราคาไม่น้อยกว่า 3 บาท/กิโลกรัม รวมทั้งได้กระตุ้นให้จังหวัดได้เชิญชวนให้ ส่วนราชการช่วยรับซื้อผลผลิตสับปะรด มาต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันมียอดรวมในการช่วยรับซื้อแล้วรวมกว่า 119.5 ตัน หรือ 119,500 กก. มาอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งเป็นการช่วยเหลือเยี่ยวยาชาวไร่สับปะรดในพื้นที่จ.ชัยภูมิ ที่เดือดร้อนหนักในขณะนี้ได้บางส่วนเพิ่มมากขึ้นได้ และทางจ.ชัยภูมิ เอง ยังต้องขอเชิญชวนส่วนราชการใดๆทั้งในจังหวัด และจังหวัดใกล้เคียงที่มีความประสงค์ จะรับซื้อสับปะรด ที่ถือว่าสับปะรดของจ.ชัยภูมิ มีความเด่ยทางรสชาติอร่อย ราคาถูก กว่าที่อื่นๆด้วย และใครที่สนใจจะติดต่อมารับไปจำหน่ายต่อให้ประสาน มาได้ที่ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดชัยภูมิ โทร.044-811668 ในราคา 4 – 5 บาท / กก. ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับระยะทางในการขนส่ง เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนสับปะรด ให้คลายความเดือดร้อนหนักสุดในรอบกว่า 10 ปีที่ผ่านมาอย่างไม่เคยเป็นมาก่อนในปีนี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]