X

ชาวม้ง แพร่-น่าน 300 คนรวมตัวประท้วงจังหวัดแพร่ตัดงบประมาณขยาย 3 สะพานเชื่อมหมู่บ้านเหตุป่าไม้ไม่อนุมัติ


เวลา 9:00 น วันที่ 19 มีนาคม 2567 กลุ่มชาติพันธุ์ชาวม้งในตำบล ห้วยโรง หมู่ 4 หมู่ 5 หมู่ 7 หมู่ 8 อ.ร้องกวาง บ้านแม่แรม ต.สะเอียบ อ.สอง และอีก 3 หมู่บ้าน ใน ต.ยาบหัวนา อ.เวียงสา จ.น่าน จำนวน 300 คนรวมตัวกันที่หน้าองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยโรง อ.ร้องกวาง จ.แพร่ รวมตัวกันเพื่อเดินทางไปยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ที่หน้าศาลากลางจังหวัด จากกรณีที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ตัดงบประมาณขยายสะพาน 3 แห่ง เชื่อมเส้นทางเข้าหมู่บ้านเป็นเส้นทางคมนาคมเพียงเส้นเดียว สาเหตุจากการสร้างสะพาน 3 แห่งอธิบดีกรมป่าไม้ยังไม่ลงนามอนุญาต

เมื่อชาวบ้านเข้ามารวมตัวกันที่หน้าอบตห้วยโรงมากขึ้นทางนายสมเกียรติ อาจสังข์ นายอำเภอร้องกวาง ได้เข้ามาเจรจา โดยขอให้กลุ่มชาวบ้านที่เป็นชาติพันธุ์ม้งงดการเดินทางไปจังหวัดเพราะสามารถยื่นหนังสือได้ที่นายอำเภอโดยตรงในกระบวนการแก้ไขปัญหานั้นไม่แตกต่างกันและสะดวกกว่าการเดินทางไปศาลากลางจังหวัดแพร่ที่มีระยะทางไกลถึง 70 กิโลเมตร

นายอำเภอร้องกวางได้ชี้แจงกับชาวบ้านว่า สะพานดังกล่าวมีการเขียนงบประมาณตามแผนของอบต. มานานหลายปี ทาง ทางอบต. ได้ดำเนินการตามความต้องการของชุมชนที่จะขยายสะพานแคบให้กว้างขึ้น แต่ยังติดอยู่ที่ การลงนามของอธิบดีกรมป่าไม้ทำให้โครงการขยายสะพานต้องล่าช้าออกไป เนื่องจากพื้นที่ก่อสร้างสะพานอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ


ในที่สุดกลุ่มชาวบ้านยินยอมไม่เดินทางเข้าศาลากลางจังหวัดแต่มีเงื่อนไขว่าต้องให้สำนักบริหารพื้นที่ป่าไม้ที่ 3 กรมป่าไม้มาชี้แจงเหตุผลให้เกิดความกระจ่าง ว่าทำไมจึงมีการหาขออนุญาตล่าช้า
ระหว่างการรอเจ้าหน้าที่ป่าไม้เดินทางมาพบกับชาวบ้าน มีตัวแทนฝ่ายการเมืองคือนายชนาธิป ศุภศิริ ผู้แทนนางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู ส.สบัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ และนายนวรัตน์ คณะนัย ตัวแทนนายแพทย์นิยม วิวรรธนดิษฐกุล ส.สเขต 2 จังหวัดแพร่พรรคเพื่อไทย ได้เข้ามาร่วมเจรจา พร้อมทั้งตัวแทนสำนักบริหารจัดการป่าไม้ที่ 3 จังหวัดแพร่ ซึ่งได้ความว่า การจัดทำแผนของอบตห้วยโรงและแผนของพื้นที่อื่นเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ได้มีการรวบรวมทั้งหมดนำเสนออธิบดีกรมป่าไม้ จึงทำให้มีการพิจารณาล่าช้า ซึ่งนายชนาธิปกล่าวกับชาวบ้านว่า โครงการสะพาน 3 แห่งนี้ด้วยความล่าช้าทำให้งบประมาณที่ตั้งไว้ไม่เพียงพอขณะนี้ทางจังหวัดได้ร่วมกับฝ่ายการเมืองหาทางออกโดยจะทำแผนเข้าไปใหม่ในปีงบประมาณ 2569 ซึ่งทางฝ่ายผู้แทนราษฎรจะรับเรื่องและติดตามไม่ให้เกิดการผิดพลาดขึ้นอีก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากชาวบ้านรับฟังเหตุผลและร่วมรับประทานอาหารกับผู้แทนฝ่ายการเมืองและผู้บริหารท้องถิ่นก็ได้ยุติการชุมนุมเมื่อเวลา 12:00 นไม่เดินทางเข้ามายังศาลากลาง/

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน