X

อสม. ชุมชนป่าแดง สุดยอดนำภูมิปัญญาด้านสุขภาพอบรมชาวบ้านเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน สร้างสุขภาพได้ในชุมชน

เวลา 9:00 น. วันที่ 17 มีนาคม นายวิทยา กันกา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าแดง เป็นประธานเปิดการอบรมประชาชนในเขตหมู่ 2 ตำบลป่าแดง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ จำนวน 30 คน ที่ห้องประชุมอบต.ป่าแดง ให้ความรู้ ด้านภูมิปัญญาสุขภาพนำกลับมาพัฒนาปรับใช้ในชุมชนเช่นการรับประทานอาหารตามธาตุเจ้าเรือน อาหารตามฤดูกาล การใช้พืชผักผลไม้และวิธีการปรุงอาหารการรับประทานอาหารที่เหมาะสมเพื่อลดความเสี่ยงการเป็นเบาหวาน-ความดัน

นางสาวจินตนา ฉาใจ ประธาน อสม.ตำบลป่าแดง กล่าวว่า การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของประชาชนในการบริโภคอาหารอย่างถูกต้องเพื่อลดปริมาณผู้ป่วยจากโรคเบาหวานความดัน รวมทั้งโรคในกลุ่ม ไม่ติดต่อเรื้อรัง ( NCDs)ให้ลดน้อยลง เพื่อการทำความเข้าใจการรับประทานอาหารและน้ำ การออกกำลังกาย จากภูมิปัญญาท้องถิ่นในการใช้พืชผักผลไม้ที่มีอยู่ในชุมชนความรู้เรื่องภูมิปัญญาด้านสุขภาพมาประกอบกัน ทีมอสมป่าแดงได้ดำเนินการมาหลายรุ่นในการให้ความรู้ต่อประชาชน จากการประเมินผลงานพบว่า ผู้ที่นำภูมิปัญญาด้านสุขภาพไปใช้ในชีวิตประจำวันเช่นวิธีการกินอาหารพื้นบ้านพืชผักผลไม้ที่มีในธรรมชาติและปลูกเองจะรู้วิธีกิน ตามภูมิปัญญาของคนในชุมชนพร้อมทั้งกระตุ้นให้มีการออกกำลังกาย เมื่อปฏิบัติตัวแล้วจะดูผลเมื่อไปตรวจค่าน้ำตาลความดันจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่ ได้ผลมาก

นายวิทยา กันกา นายกอบต. ป่าแดง กล่าวว่า ประชาสมุนไพรจะเป็นวิธีการที่มีความสำคัญสูงขึ้นเป็นลำดับ รายการแก้ปัญหาโรคภัยไข้เจ็บแต่มีบางคนไม่เข้าใจการใช้สมุนไพรอาจทำให้เกิดโทษ การอบรมปฏิบัติการและการเลือกอาหารตามภูมิปัญญาโดยผ่านการอบรมจะทำให้ผู้เข้าอบรมหรือชาวบ้านมีความมั่นใจในการดูแลสุขภาพด้วยสมุนไพรและภูมิปัญญาพื้นบ้าน

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน