X

ชาวนาโวย ท่อส่งน้ำแตกไร้คนรับผิดชอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่ วันที่ 11 มีนาคม ว่า พื้นที่ทำนา กว่า 300 ไร่ ในหมู่ที่ 8 และหมู่ที่ 10 บ้านดอนแก้ว ตำบลน้ำชำ อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ พื้นที่ดังกล่าว ต้นข้าวกำลังเจริญงอกงามอยู่ในระยะใกล้ออกรวง แต่กว่า 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่สามารถ ส่งน้ำเข้าบำรุงต้นข้าวได้ เนื่องจาก ท่อส่งน้ำพลังไฟฟ้าขนาด 12 นิ้ว ที่ส่งน้ำจากแม่น้ำยมไปสู่ตำบลน้ำชำ ได้รับความเสียหายบริเวณ พื้นที่ก่อสร้างบ้าน ของนาง กรรณิการ์ อุ่นกาศ เลขที่ 51/5 หมู่ 10 บ้านร่องแดง ตำบลน้ำชำ อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ ขณะขุดหลุมวางฐานรากตั้งเสาก่อสร้างอาคาร เกิดเหตุเครื่องจักร ที่ทำการขุดดินกระทบกับท่อส่งน้ำใต้ดิน ได้รับความเสียหาย เมื่อเปิดน้ำพลังไฟฟ้าเข้าสู่พื้นที่ทำนา ส่งผลให้ น้ำไปไม่ถึงแปลงนาทาง 300 ไร่เศษปริมาณน้ำเข้าท่วมพื้นที่ก่อสร้าง

นายเจริญ งามทรง หัวหน้าลำเหมืองพลังไฟฟ้าบ้านร่องแดง. กล่าวว่า คณะกรรมการผู้ใช้น้ำ และชาวนาได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการทำรางระบายน้ำออกจากจุดรั่วที่มีการก่อสร้างบ้านโรงลำเหมือง เพื่อส่งไปยังพื้นที่ทำนาแต่เจ้าของบ้านที่กำลังก่อสร้างไม่อนุญาตให้เข้าไปดำเนินการ ทำให้ ไม่สามารถเปิดน้ำ พลังไฟฟ้าได้เพราะจะไปท่วมจุดรั่วบริเวณก่อสร้างบ้าน ผู้บริหาร อบต.น้ำชำก็มิกล้าดำเนินการหรือดำเนินการล่าช้า ไม่กล้าตัดสินใจ เมื่อดำเนินการไม่ได้ ชาวนาจึงพากันเข้าร้องศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสูงเม่นเพื่อเร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็ว โดยทางอำเภอ ขอ เวลา 3 วัน. นายเจริญกล่าวด้วยว่าขณะนี้เกินกว่า 3 วันผ่านมาแล้วยังไม่มีการดำเนินการ ถ้าช้าออกไปอีกวันหรือสองวันชาวนาจะเข้าร้องผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ที่ศาลากลางจังหวัด

ล่าสุดเวลา 11.00 น วันที่ 11 มีนาคม องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำชำ ได้นำรถแบคโฮเข้ามาขุดหา จุดฝังท่อเพื่อบายพาสน้ำออกลำเหมืองด้านอื่นไม่ให้ผ่านบ้านที่กำลังก่อสร้าง เพื่อลำเลียงน้ำ ให้ถึงแปลงนาจำนวน 300 กว่าได้ของชาวนาที่รอ อยู่ ให้ทันเวลา ส่วน การซ่อมถาวร จะดำเนินการในโอกาสต่อไป ทำให้ชาวนา ที่กำลังเดือดร้อนพอใจ และเข้ามาช่วย ในการลำเลียงน้ำเข้าสู่นาในวันนี้ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน