X

ชาวบ้านดิ้นหนีภัยแล้ง ประปาสร้างแล้วใช้การไม่ได้ เชื่อทุจริต

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่ วันที่ 20 มกราคม ถึงสภาพภัยแล้งโดยทั่วไปของจังหวัดแพร่ เริ่มมีความแห้งแล้งในทุกอำเภอ ชุมชนต่างๆ ที่ขาดแคลนน้ำโดยเฉพาะในช่วง เดือนนี้ถึงเดือนหน้าจนสิ้นฤดูแล้งจะขาดแคลนน้ำใช้ในครัวเรือนเนื่องจากระบบประปาที่มีการสร้างด้วยงบประมาณจำนวนมากแต่ส่วนใหญ่พบว่าใช้งานไม่ได้ สาเหตุสำคัญๆ คือน้ำใต้ดินที่ขุดบาดาลและระบบบาดาลน้ำตื้นมีปริมาณน้ำไม่เพียงพอและอีกสาเหตุหนึ่งน่าจะมาจาก เรื่องของการทุจริตในโครงการ จัดการน้ำเพื่อการบริโภคอุปโภค ของจังหวัดแพร่

นายอำนวย ใจอ้าย ประชาชนในหมู่ที่ 4 ตำบลแม่พุง อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ ให้ข้อมูลว่าประปาหมู่บ้านของหมู่ที่ 4 ตั้งอยู่หลังวัดค้างปินใจเป็นโครงการขององค์การบริหารส่วนตำบลแม่พุงดำเนินการก่อสร้างใช้งบประมาณราว 2,865,000 บาท สร้างเสร็จ ใน เดือนพฤษภาคม ปี พศ 2560 นอกจากนั้นยังมีงบประชารัฐสร้างระบบสูบน้ำพลังแสงอาทิตย์แต่ปรากฏว่าไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจาก ระบบการทำงานของประปาแห่งนี้ ไม่มีระบบน้ำต้นทุน ทั้งแหล่งน้ำธรรมชาติ ระบบน้ำบาดาล แต่ ชาวบ้านรอใช้น้ำมานาน สุดท้าย ชาวบ้าน หมู่ 4 ต้องกลับไปใช้ ระบบประปาภูเขา เหมือนเดิม ซึ่ง จะขาดแคลนน้ำในฤดูแล้ง เรื่องนี้มีการร้องเรียนไปหลายครั้งตั้งแต่ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่คนก่อนๆ จนเกษียณไป แต่ก็ไม่ดำเนินการแก้ไขปัญหาจนมาผู้ว่าราชการจังหวัดคนใหม่ก็ยังปล่อยให้ ถังประปาที่มูลค่าเกือบ 3 ล้านบาท ใช้การไม่ได้ หญ้าขึ้นรกร้าง เรื่องนี้น่าจะเป็นปัญหาการทุจริต ในงบประมาณก่อสร้างมากกว่าสาเหตุอื่น

น้ำประปาของ หมู่บ้านแม่ป้าก ที่สร้างเสร็จเมื่อปี 2559 เป็นโครงการของ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ของโรงเรียนบ้านแม่ป้ากมีทั้งบ่อบาดาลและหอส่งน้ำ แต่ปรากฏว่า ตั้งแต่สร้างเสร็จไม่สามารถใช้งานได้เต็มกำลัง เนื่องจากน้ำต้นทุนมีไม่เพียงพอ ระบบดูดน้ำ ทำงานได้เพียง 5 นาทีเท่านั้นน้ำก็หมด ทำให้เครื่องดูดน้ำชำรุดบ่อย ทางกรรมการหมู่บ้านและทางโรงเรียนบ้านแม่ป้ากได้ช่วยกันซ่อมแซม จึงพบว่าท่อที่ฝังลงไปเป็นท่อบาดาล มีเพียง 11 ท่อเท่านั้นจึงมีความลึกเพียง 30 เมตรแต่ในป้ายของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ระบุว่ามีความลึก 72 เมตร การพัฒนาบ่อบาดาลและระบบส่งประปาหมู่บ้านในหมู่ที่ 4 แห่งนี้ คือโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อสนับสนุนน้ำดื่มสะอาดให้กับโรงเรียนทั่วประเทศ บ่อบาดาลแห่งนี้ เลขที่ 590 1j 069 ลึก 72 เมตรระดับน้ำปริมาณ 4 เมตร

นางนิภาพร ทากันทะวงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแม่ป้าก หมู่ที่ 4 ตำบลแม้ป้าก อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ กล่าวว่า ทุกปีนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่ป้าก จะขาดแคลนน้ำ ทั้งนั้นกินและน้ำใช้ภายในโรงเรียน เมื่อมีความขาดแคลนในอดีต ทางโรงเรียนและชุมชน ได้ขอโครงการช่วยเหลือ ในปีพศ 2559 จึงได้บ่อบาดาลของกรมทรัพยากรน้ำมาแต่บ่อดังกล่าว ก็ไม่สามารถใช้การได้ เต็มกำลัง สามารถสูบได้เพียง 5 นาทีน้ำก็หมด ทางโรงเรียน ต้องหาแหล่งน้ำธรรมชาติที่หักออกไปเข้ามาใช้ในโรงเรียนโดยเฉพาะห้องน้ำ ชำระล้างในโรงอาหารของโรงเรียนซึ่งลำบากมาก ปัจจุบันมีนักเรียนจำนวน 119 คน อยากให้หน่วยการที่เกี่ยวข้อง เข้ามาดู แก้ไขให้สามารถใช้งานได้

ล่าสุด วันที่ 19 มกราคม นายวิทิต เที่ยงไทยนายอำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ ได้เรียกประชุมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกำนันผู้ใหญ่บ้านโดยมีหนังสือด่วนเพื่อขอความร่วมมือตรวจสอบบ่อบาดาลและระบบน้ำประปาหมู่บ้านที่มีอยู่ในหมู่บ้านทุกแห่ง และให้รายงานให้อำเภอทราบ ส่วนที่ชำรุด จะต้องซ่อมแซมอย่างไรมีงบประมาณที่ต้องใช้เท่าไหร่ให้รายงานด่วน เพื่อแจ้งไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาเร่งซ่อมแซมให้ใช้งานได้ต่อไป

นายวิทิตกล่าวด้วยว่า มีระบบประปาหมู่บ้านประชาชนร้องเรียน ผ่านสื่อมวลชน ซึ่งแต่ละจุดทางอำเภอจะต้องรายงานให้ทางจังหวัดทราบจึงได้มีการเรียกประชุมทั้งอำเภอเพื่อให้ครอบคลุมส่วนแหล่งน้ำไหนที่ส่อทุจริตจะมีการสอบหาข้อเท็จจริงเป็นรายๆ ไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน