X

ฟ้อง”วรวัจน์” ตัวปูดข่าวซื้อเสียงด้วยไวอาก้า สื่อใหญ่เข้าแถวโดนฟ้องถ้วนหน้า


ผู้สมัคร ส.จ.เขต 1 อ.ลอง ฟ้องพวกเต้าข่าว “ซื้อเสียงด้วยไวอากร้า” กราวรูด อดีต รมต. /สื่อใหญ่โดนถ้วนหน้า นักการเมืองใหญ่ กำนัน ผู้ปูดข่าวปลอม สร้างความสับสน สื่อหิวเข้าแถวออกข่าวไม่ตรวจสอบโดน พ.ร.บ.คอมฯ แถมอาญาหมิ่นประมาท การหาเสียงเดินหน้าต่ออีก 2 วันเท่านั้น พบใน อ.ลองชิงฐานที่มั่นกลุ่มเก่ากับกลุ่มใหม่


เวลา 10.00 น.วันที่ 17 ธันวาคม นายจิตติพล เอ้ยวัน ผู้สมัคร ส.อบจ.แพร่ เบอร์ 5 เขต 1 อ.ลอง จ.แพร่ เข้าแจ้งความต่อ พ.ต.ท.สรวิศฐ์  คิดดี ทำหน้าที่พนักงานสอบสวนเวร สภ.ลอง ร้องทุกข์กล่าวโทษ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีต รัฐมนตรีหลายกระทรวง อดีต ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย นายสุชาติ ไชยปินเขียว กำนันตำบลห้วยอ้อ อ.ลอง หนังสือพิมพ์ มติชน สื่อมติชนออนไลน์ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะ Voice TV สถานีโทรทัศน์อัมรินทร์ทีวี สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ไทยรัฐทีวี ไทยรัฐออนไลน์ และ แม็คทีวีสื่อออนไลน์ท้องถิ่นในจังหวัดแพร่ โดยนายจิตตพล ได้แจ้งข้อหาหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา และ การการสื่อสารผ่านระบบอินเตอร์เน็ตด้วยข้อความอันเป็นเท็จให้ร้ายต่อบุคคลอื่น ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์


ซึ่งบุคคลและหน่วยงานสื่อเหล่านี้ ทำการเผยแพร่ ให้ข้อมูลเท็จใส่ร้ายป้ายสี ผู้สมัคร ส.อบจ.ในเขตอำเภอลองนำยาปลุกเซ็กซ์ หรือ ยาไวอาก้า หรือ ยาโด๊ป ไปแจกให้กับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเป็นการซื้อเสียง และยังเชื่อมโยงไปถึงผู้ช่วย ส.ส. ที่อยู่ในฝ่ายรัฐบาลสร้างความเสียหายไปถึงผู้แทนของชาวแพร่

นายจิตตพล กล่าวว่า ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นจากนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ได้เผยแพร่ข้อมูลเท็จผ่านทางเฟซบุ๊ก และสร้างกระบวนการทำให้ข้อมูลเท็จเป็นเสมือนเรื่องจริง โดยการทำหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าในพื้นที่อำเภอลองมีการระบาดของยาเสพติดประเภทกัญชา จึงมีการสั่งการให้ตำรวจในท้องที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยเฉพาะในช่วงหาเสียง จากนั้น ชุดสืบ สภ.ลอง ชุดสืบภ.จว.แพร่ ได้ลงพื้นที่ เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวนายสมศักดิ์ ทาขัด อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 4 หมู่ 4 ต.ห้วยอ้อ อ.ลอง ไปสอบที่สภ.ลอง และนำตัวไปที่ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดแพร่ พยายามให้สารภาพว่านำไวอาก้าไปแจก ซื้อเสียง แต่นายสมศักดิ์ ไม่ยอมและไม่ดำเนินการตามที่ตำรวจกล่าวหา ต่อมาได้จับกุมตัวนายแบ็งค์ไม่ทราบนามสกุล ชาวอำเภอลอง ยึดยาแค็ปซูลอยู่ในการครอบครองได้ 3 เม็ด ซึ่งผลการตรวจสอบที่เผยแพร่ทางโทรทัศน์ช่อง 8 สส.จ.แพร่ ระบุว่าเป็นเพียงอาหารเสริม จากนั้นให้นายสุชาติ ไชยปินเขียว กำนัน ตำบลห้วยอ้อ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนรายหนึ่งที่ทำเว็บสื่อ “แม็คทีวี” ว่ามีการแจกยาไวอาก้า หรือยาโด๊ปจริง ทำให้ข่าวเท็จกลายเป็นข่าวที่มีแหล่งข่าวน่าเชื่อถือ จากนั้นได้ส่งเทปบันทึกการสัมภาษณ์ไปให้กับแหล่งสื่อต่างๆ นำไปเผยแพร่ การกระทำดังกล่าวเกิดกระแสข่าวดังไปทั่วประเทศ น่าอับอายยิ่งนัก ประชาชนที่ไม่รู้ความจริงต่างพากันประนามผู้สมัครเลือกตั้ง ส.จ.ในอำเภอลองอย่างรุนแรงทำให้ชื่อเสียงจังหวัดแพร่เสียหาย และสร้างความเสื่อมเสียโดยรวมไปถึงภาพลักษณ์ ศีลธรรมอันดีงามของชาวเหนืออย่างรุนแรง ตนในฐานะ ผู้สมัคร ส.อบจ.ใน อ.ลอง ได้รับผลกระทบโดยตรง กลายเป็น “สจ.ไวอากร้า” ไปแล้ว ในความจริงแล้วการไปจับกัญชา ไม่เกี่ยวกับการหาเสียง และคนที่ตำรวจไปตรวจสอบก็ไม่เกี่ยวกับการหาเสียง กลับถูกนำมาเชื่อมโยงผ่าน อดีต ส.ส. และกำนันตำบลห้วยอ้อ ผ่านสื่อต่างๆ ในขณะนี้จึงได้เข้าแจ้งความเพื่อพิทักษ์ชื่อเสียงของตนเองและภาพรวมของจังหวัดแพร่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีการร้องเรียนไปที่ กกต.แพร่ ถึงการป้ายสีดังกล่าว และเข้าแจ้งความหมิ่นประมาทในวันนี้ ทำให้การเมืองทั้งจังหวัดตื่นตัวมีหลายเขตผู้สมัครหลายอำเภอ ที่ใช้รูปนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ร่วมหาเสียงในป้ายหาเสียงของผู้สมัคร ต่างพากันเปลี่ยนป้ายเอารูปของนายวรวัจน์ออก หรือ นำสติ๊กเกอร์มาปิด ซึ่งยังไม่ทราบเจตนาของผู้ดำเนินการอาจเสียงต่อการผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ การหาเสียงในช่วงโค้งสุดท้าย เหลือเพียงวันที่ 18-19 ธันวาคมเท่านั้นจะถึงวันเลือกตั้ง นักการเมืองยังคงออกหาเสียงเข้มข้นขึ้น ในช่วงแรกที่ ผู้สมัคร 3 กลุ่มใหญ่จับมือสัญญาประชาคมต่อหน้าสื่อมวลชนบริเวณสถานที่รับสมัคร ประกาศว่าจะหาเสียงอย่างบริสุทธิไม่กลั่นแกล้งกันอีกทั้ง นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ รวมทั้ง กกต.แพร่ เน้นการเลือกตั้งแบบสมานฉันท์ แต่ขณะนี้กรณีดังกล่าวทำให้มีการร้องเรียนถึง กกต.เป็นรายแรก ซึ่ง คณะกรรมการสอบสวน กกต.แพร่ ได้เรียก ผู้ก่อเหตุมาสอบปากคำแล้วแต่ไม่ได้รับความร่วมมือ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน