X

ไฟป่าไม่หยุด. ป่าไม้บุกต้นน้ำจ.แพร่ พบเตรียมโค่นป่าครองที่ดิน

แพร่ สั่งสนธิกำลัง เข้าตรวจสอบ “การบุกรุก” ป่าต้นน้ำ หลังคาเมืองแพร่ โดยใช้วิธีการแทรกซึมขยายพื้นที่ทำสวนเมี้ยง ตรวจพบจากการเข้าพื้นที่ดับไฟป่า

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจ.แพร่วันที่ 8 เมษายน 2563 ถึงสถานการณ์ ไฟป่าที่ยังไม่สามารถแก้ไขได้แม้จะมีมาตรการเข้มงวดแล้วก็ตาม การลักลอบเผาเกิดขึ้นทุกวัน. ล่าสุดวันที่7 เมษายนสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ โดยการอำนวยการของนายจีระ ทรงพุฒิ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ และนายเสน่ห์ แสนมูล ผอ.ศูนย์ป่าไม้แพร่โดยหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เมืองแพร่/หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร.9 (ช่อแฮ) ร่วมกับศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) โดยนายสักรินทร์ ปัญญาใจ ผอ.ศูนย์ภาคเหนือ ,เจ้าหน้าที่นางพัชรินทร์ เตชา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ตำบลป่าแดง อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ ,เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรพระธาตุช่อแฮ, เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.32 พะเยา, เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภ.จว.แพร่, ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.3 สาขาแพร่และศูนย์ป่าไม้แพร่,เจ้าหน้าที่อุทยานลำน้ำน่านและเจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพรเคลื่อนที่เร็ว ชุดที่ 4 เดินเท้าเข้าพื้นที่ไฟป่า ในเขตอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่านและพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติแม่ก๋อน-แม่สาย บริเวณพื้นที่ตำบลป่าแดง อำเภอเมืองแพร่ พบมีการเผาและทำลายต้นไม้ขนาดใหญ่ ด้วยการถากเปลือกรอบลำต้นภาษาท้องถิ่นเรียกว่า “กาน”เพื่อให้ต้นไม้ตาย เจ้าหน้าที่พบจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ฯ ตรวจยึดพื้นที่ป่าถูกบุกรุก จำนวน 8-2-72 ไร่ และไม้กระยาเลยท่อน จำนวน 3 ท่อน ปริมาตร 0.27 ลบม.ในพื้นที่มีต้นไม้ถูกกาน ขนาดใหญ่และเล็ก จำนวน 160 ต้นและสามารถจับกุมผู้ต้องหา 1 ราย คือนายชม ฝั้นเลิศ ราษฏรบ้านแม่ลัว ม.4 ต.ป่าแดง อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ เหตุเกิดบริเวณ ป่าขุนน้ำห้วยฮ้อม บ้านแม่ลัว ม.4 ต.ป่าแดง อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ก๋อนและป่าแม่สาย พิกัดที่ 640784 2000270ใกล้เขตรอยต่ออุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน นำส่งดำเนินคดี ที่ สภ.พระธาตุช่อแฮ

สำหรับต้นไม้ที่ถูกกาน สำนักฯได้มอบหมาย ชป.รุกขกร/หมอต้นไม้ พิจารณาดำเนินการช่วยเหลือโดยวิธี บายพาสท่อน้ำเลี้ยงตามหลักวิชาการต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นที่สนใจของกลุ่มทุนเข้าไปกว้านซื้อที่ดินพัฒนาการท่องเที่ยวที่มีอัตราความเติบโตของธุรกิจอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้คนในพื้นที่พากันขายที่ดินของตนเองแล้วหาทางบุกเบิกใหม่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน