X
ทุเรียน

ชาวสวนยางบึงกาฬแนะปลูกทุเรียนร่วมกับยางพาราสร้างรายได้ดี

วันที่ 6 มิ.ย. เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สวนทุเรียนของเกษตรกรบ้านดงโทน หมู่ที่ 4 ต.ดงบัง อ.บึงโขงหลง  จ.บึงกาฬ ซึ่งทำการเพาะปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทองบนพื้นที่ 5 ไร่ ร่วมกับการทำสวนยางพาราอีก 6 ไร่ ซึ่งได้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจ พร้อมที่จะเก็บเกี่ยวออกมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภคในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ ที่ชื่นชอบการรับประทานทุเรียนได้ลิ้มชิมรสภายในกลางเดือนมิถุนายนนี้

สวนยาง

นายไชโย สีแสง อายุ 45 ปี เจ้าของสวนทุเรียน กล่าวว่ากับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองมีอาชีพทำสวนยางพารา ทำนา ทำไร่ แต่มีประสบการณ์การทำสวนทุเรียน เพราะเคยไปเช่าสวนปลูกทุเรียนอยู่ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช อยู่เป็นเวลานาน จนมีความชำนาญ  ต่อมาจึงมีแนวความคิดว่าอยากกลับมาทำที่บ้านเกิด เพราะบึงกาฬมีสภาพพื้นที่ภูมิอากาศคล้ายๆภาคใต้ เหมาะแก่การปลูกไม้ผล เลยตัดสินใจใช้พื้นที่จำนวน 5 ไร่ ทดลองปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทอง จำนวน 125 ต้น ผ่านมากว่า 7 ปี ทุเรียนเติบโตแล้วกว่า 40 ต้น ในปีนี้สามารถให้ผลผลิตจำนวน 7 ต้น รวมๆแล้วประมาณ 50 ลูก คาดว่าจะสามารถทำรายได้ให้ตนเองแบบไม่หวังกำไรมากจะอยู่ที่ประมาณ 15,000 – 20,000 บาทสวนทุเรียน

ซึ่งที่ผ่านมาตนเองไม่มีเวลาดูแลทำให้บางต้นไม่สมบูรณ์  จากการทดลองปลูกจนประสบผลสำเร็จแล้วตนเองพร้อมที่จะส่งเสริมองค์ความรู้ให้กับเกษตรกรที่สนใจจะปลูกทุเรียนในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ เนื่องจากสวนทุเรียนขายได้ราคาดีกว่าสวนยางพาราแน่นอน  โดยเปรียบเทียบจากสวนของตนเอง ซึ่งมีสวนทุเรียนอยู่ 5 ไร่และสวนยางพารา 6 ไร่ ซึ่งทุเรียนขนาดออกผลผลิตแค่ส่วนน้อยยังสามารถทำรายได้ให้หลายหมื่นบาท และได้เป็นเงินก้อน ส่วนยางพาราจะขายได้รอบละพันกว่าบาท หากทำร่วมกันก็จะมีเงินใช้รายวันและเงินเก็บเป็นก้อนหมอนทอง

ซึ่งในปัจจุบันที่รู้ๆ คือในพื้นที่อำเภอบึงโขงหลง มีเกษตรกรเริ่มหันมาปลูกทุเรียนแล้วประมาณ 100 ราย สวนที่ได้ผลผลิตก็มีสวนของตน และของญาติในพื้นที่ตำบลท่าดอกคำ ซึ่งคาดว่าต่อไปจังหวัดบึงกาฬ จะมีผลผลิตทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ออกสู่ตลาดตามความต้องการของลูกค้าแน่นอน สำหรับผู้ที่สนใจอยากได้ความรู้เรื่องเกี่ยวกับการปลูกทุเรียน สามารถติดต่อมาหาตนได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 080-1439016 นายไชโย สีแสง พร้อมที่จะให้ความรู้อย่างเต็มที่แบบไม่หวงวิชา …

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน