X

เบตง ฟื้น ”สวนส้มโชกุนแท้” เสริมศักยภาพท่องเที่ยว

เจ้าของสวนดาวทอง เบตง ”ยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์” ผันตัวเองจากมนุษย์เงินเดือน บุกเบิกไร่เกษตรผสมผสาน หวังฟื้น ”ส้มโชกุน” แท้ๆ สร้างแลนด์มาร์คใหม่ เสริมศักยภาพการท่องเที่ยว

 

นายสมชาย เชี่ยวชาญศิลป์ เจ้าของสวนส้มโชกุนดาวทอง เล่าถึงจุดเริ่มต้นของไร่ส้มโชกุนว่า เดิมมีพื้นที่ 100 ไร่ซึ่งปลูกยางพาราทั้งหมด แต่ปัจจุบันเริ่มมองเห็นความสำคัญของการทำพืชสวนผสม จึงตัดสินใจโค่นยางพาราบางส่วนและปลูกพืชไม้ผลสวนผสม อาทิ ลองกอง,มังคุด, ทุเรียน, มะพร้าวน้ำหอม, ต้นไผ่รวบ 5 ไร่ แต่เน้นหลักไปที่ ”ส้มโชกุน” โดยใช้พื้นที่ 25 ไร่ เนื่องจากเห็นว่า ส้มโชกุนมีชื่อเสียงอยู่แล้ว เพราะพื้นที่แห่งนี้ดินดีน้ำดี เหมาะกับการปลูกส้ม รวมทั้งมีตลาดรองรับอยู่แล้ว

 

“ผมรับตำแหน่งประธานยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ ยะลา ซึ่งปัจจุบันยังมีการรวมตัวแบบหลวมๆ เนื่องจากระยะทางทีค่อนข้างห่างไกลของเกษตรกรแต่ละราย รวมไปถึงปัญหาความไม่สงบ แต่เฉพาะในอำเภอมีการประสาน หรือการสื่อสารกันทางไลน์ต่อเนื่อง ขณะนี้กำลังพัฒนาบุคลากรสมาร์ทฟาร์มเมอร์ขึ้นมาเสริม”

 

นายสมชาย กล่าวต่อว่า หลังเรียนจบจากสาขาวิชาโรคพืช คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ทำงานที่บริษัทเอกชน 10 ปี ก่อนตัดสินใจกลับบ้านเกิดหันมาทำอาชีพเกษตรกร เพราะเบื่อการทำงานในเมืองหลวง รวมทั้งอยากฟื้นฟูกิจการของที่บ้าน อยากสร้างรายได้ให้คนในชุมชนเพิ่มโดยตั้งใจสร้างสวนดาวทอง ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรแห่งใหม่ของยะลา

 

“พี่มองว่า เบตงมีอากาศบริสุทธิ์ธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ เรียกได้ว่าทรัพยากรยังครบครัน แม้จะมีปัญหาความไม่สงบ แต่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่รู้ว่า เบตง ไม่ค่อยมีเหตุการณ์ความรุนแรงคนที่เข้ามาจึงติดใจ”

 

 

ติดตามอ่านต่อได้ที่ หนังสือพิมพ์ภาคใต้โฟกัส ฉบับที่ 1039 วันที่ 7-13 พฤษภาคม 2561

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิทนีย์ ลือรุ่งโรจน์วุฒิ

วิทนีย์ ลือรุ่งโรจน์วุฒิ

http://www.songkhlatoday.com นักเล่าข่าวจากอำเภอหนึ่งในสงขลา ชอบทำข่าวเล็กๆ ตั้งใจสะท้อนความจริงและมุมมองที่แตกต่างจากทุกสนามข่าว