X

สปสช. ช่วย ‘ชาวมานิ ชาวเล’ ได้บัตรทอง

วันนี้ 8 มกราคม 2561 ณ โรงแรมลีการเด้นท์พลาซ่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สปสช.เขต 12 โดย ดร.ทพ.วิรัตน์ เอื้องพูลสวัสดิ์ ผู้อำนวยการ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาแนวทางการดำเนินงานเพื่อการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพสำหรับประชากรกลุ่มเปราะบาง มานิ และ ชาวเล โดยมีหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพูดคุยและเปลี่ยนประสบการณ์

นพ.ประจักษ์วิช เล็บนาค รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า “ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติฉบับที่ 4 (พ.ศ.2560-2564) กำหนดวิสัยทัศน์ให้ ทุกคนที่อาศัยอยู่ในแผ่นดินไทยได้รับความคุ้มครองหลักประกันสุขภาพอย่างถ้วนหน้าด้วยความมั่นใจ โดยเฉพาะ ชาวมานิ และ ชาวเล ถึงแม้จะเป็นกลุ่มคนดั้งเดิมที่อาศัยอยู่บนแผ่นดินไทยมานาน แต่ยังไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน ทำให้เสียโอกาสได้รับสวัสดิการต่างๆที่รัฐจัดให้ วันนี้จึงเป็นการประชุมเพื่อกำหนดแนวทางการทำงานร่วมกันในหลายๆ ฝ่าย เพื่อช่วยเหลือชาวมานิ โดยใช้งบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ”

ทั้งนี้การไม่มีบัตรประจำตัวประชาชนหรือไร้สัญชาติ ส่งผลให้ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานจำกัด เช่น การรักษาพยาบาล การเดินทางออกนอกพื้นที่ หากต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลก็จะเป็นภาระค่าใช้จ่ายแก่หน่วยบริการ เนื่องจากชาวมานิไม่มีเงิน เป็นเพียงกลุ่มชนพื้นเมืองที่อาศัยอยู่ตามป่าเขา โยกย้ายถิ่นฐานไปเรื่อยๆ หาอาหารจากป่าเขา บางครั้งเมื่อเจ็บป่วยต้องต้องพึ่งตัวเอง และ รักษาด้วยสมุนไพร  

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิทนีย์ ลือรุ่งโรจน์วุฒิ

วิทนีย์ ลือรุ่งโรจน์วุฒิ

http://www.songkhlatoday.com นักเล่าข่าวจากอำเภอหนึ่งในสงขลา ชอบทำข่าวเล็กๆ ตั้งใจสะท้อนความจริงและมุมมองที่แตกต่างจากทุกสนามข่าว