X

เตรียมชงสคร. ‘โมโนเรลหาดใหญ่’ กำหนดกรอบเวลาเปิดใช้ ปี 2568

สงขลา : อบจ.สงขลา ฟังความคิดเห็นปชช. “โมโนเรล” หาดใหญ่ คาดเปิดใช้จริงปี 2568 

วันที่ 7 กันยายน 2561 ที่ โรงแรมบุรีศรีภู บูติกโฮเต็ล อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา การประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชน การจัดทำรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์ โครงการระบบขนส่งมวลชนโดยระบบราง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 โดย นายสมหมาย ขวัญทองยิ้ม รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะที่ปรึกษาได้แก่ ดร.นครินทร์ สัทธรรมนุวงศ์ ผู้จัดการโครงการ นายบรรพต เจริญสัตยธรรม ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมโยธา นางสุพตรา วงศ์ภาคำ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสังคม ร่วมด้วยผู้ที่เกี่ยวข้อง ประชาชน เข้าร่วมงานรับฟัง

นายสมหมาย ขวัญทองยิ้ม รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ปัจจุบันเมืองหลักหลายเมืองกำลังประสบปัญหาการจราจรติดขัด รวมถึงเมืองหาดใหญ่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบในพื้นที่ เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว

“การจัดทำขนส่งมวลชนระบบราง หรือ โมโนเรล ต้องใช้เงินลงทุนสูง ซึ่งด้วยศักยภาพขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่น อย่าง อบจ.สงขลา คงไม่มีศักยภาพพอที่จะดำเนินการได้ด้วยตัวเอง เราจึงได้ศึกษาเรื่องนี้ตามหลักวิชาการเพื่อให้เกิดความเป็นไปได้ เพื่อเสนอโครงการดังกล่าวไปยังรัฐบาลที่จะให้เห็นด้วย หรือมาร่วมลงทุน ในการที่จะช่วยทำให้ความฝันของพี่น้องได้เป็นจริง”

นายสมหมาย กล่าวต่อว่า ความคืบหน้าล่าสุดจากการประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบโครงการฯ ซึ่งมีรูปแบบการดำเนินการให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน จึงจำเป็นจะต้องดำเนินการจัดทำรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการฯ ตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 โดยปัจจุบันโครงการฯ อยู่ระหว่างการดำเนินการศึกษาและวิเคราะห์ตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุน พ.ศ.2556 ซึ่งเมื่อจัดทำรายงานผลการศึกษาแล้วเสร็จ จะต้องนำเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความเห็นชอบ และเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้การอนุมัติดำเนินการโครงการต่อไป

สำหรับโครงการโมโนเรลหาดใหญ่เฟสแรกประกอบด้วย 12 สถานีคือ สถานีคลองหวะ สถานีขนส่งหาดใหญ่ (เซ็นทรัล) สถานีคลองเรียน สถานีม.อ. สถานีคอหงส์ สถานีราษฏร์ยินดี สถานีหาดใหญ่วิทยาลัย สถานีน้ำพุ สถานีตลาดกิมหยง สถานีชุมทางรถไฟหาดใหญ่ สถานีหาดใหญ่ใน สถานีรถตู้ ใช้งบประมาณ 16000 ล้านบาท

สำหรับแผนการดำเนินงานโครงการต่อไปคือ ปี พ.ศ.2562 ขออนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สคร, กรมทางหลวง, คณะรัฐมนตรี ปี พ.ศ.2563 จัดหาผู้ลงทุน สามารถดำเนินการก่อสร้างและความคุมการก่อสร้างในปี พ.ศ. 2564 – 2567 แล้วเสร็จโครงการในปี พ.ศ.2568

ติดตามอ่านต่อ หนังสือพิมพ์ภาคใต้โฟกัส

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิทนีย์ ลือรุ่งโรจน์วุฒิ

วิทนีย์ ลือรุ่งโรจน์วุฒิ

http://www.songkhlatoday.com นักเล่าข่าวจากอำเภอหนึ่งในสงขลา ชอบทำข่าวเล็กๆ ตั้งใจสะท้อนความจริงและมุมมองที่แตกต่างจากทุกสนามข่าว