X

วชช.เทพา สำรวจ“เจดีย์ศรีวิชยา” ศึกษาวัฒนธรรมท้องถิ่น

วชช.สงขลา สำรวจเจดีย์ศรีวิชยาหวังรวบรวมองค์ความรู้ โบราณสถานเตรียมต่อยอด โครงการ ศูนย์การเรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่นเทพา

25 กรกฎาคม 2561 นางสาวกฤษณวรรณ เสวีพงศ์ ครู คศ.1 และ นายเปล่งศักดิ์ แสงป้อม เจ้าหน้าที่งานติดตามการจัดการศึกษา ดำเนินการสำรวจ ‘เจดีย์ศรีวิชยา’ หมู่ที่ 6 บ้านควนเจดีย์ ต.ลำไพล อ.เทพา จ.สงขลาเพื่อศึกษาและรวบรวมข้อมูลองค์ความรู้ โบราณสถานในอำเภอเทพา ตามกระบวนการดำเนินงานโครงการ ศูนย์การเรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่นเทพา แผนงานพื้นฐานด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561

นายนิยม ชูชื่น ผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนสงขลา เปิดเผยว่า เทพาถือเป็นเมืองเก่าแก่ มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์แห่งนี้ ครั้งหนึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 เคยเสด็จ ประพาสเทพา เมื่อ
คราว พ.ศ.2432 ซึ่งถือเป็นเรื่องราวที่น่าภาคภูมิใจ ทั้งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ และวิถีชุมชนที่น่าสนใจวิทยาลัยชุมชนสงขลา จึงมีแนวความคิดที่จัดตั้ง “ศูนย์การเรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่นเทพา” ซึ่งเป็นสถานที่รวบรวมแหล่งความรู้ของชุมชนตั้งแต่อดีตไปจนถึงปัจจุบัน เพื่อให้ชาวบ้านหรือนักท่องเที่ยวได้มาศึกษา
เรียนรู้ความเป็นมาของชุมชน

จึงนำไปสู่การออกสำรวจ ‘เจดีย์ศรีวิชยา’ ซึ่งตามตำนานเล่าว่า เจดีย์แห่งนี้เกิดจากการรวมใจกันของชาวบ้านแถบนี้ มีจิตศรัทธาต้องการนำทรัพย์สินต่างๆ ทั้งแก้ว แหวน เงิน ทองไปร่วม ก่อสร้างพระธาตุที่เมืองนครศรีธรรมราช แต่เมื่อเดินทางมาถึงบริเวณนี้ได้ทราบข่าวว่า พระบรมธาตุที่เมืองนครฯ สร้างเสร็จแล้วจึงรวมใจกันสร้างเจดีย์แห่งนี้

นายนิยม กล่าวต่อว่า ภารกิจหลักของวิทยาลัยชุมชน คือส่งเสริมอาชีพจากฐานรากของทรัพยากรท้องถิ่น ภูมิปัญญาชาวบ้าน เราจึงต้องการถักทอร้อยเรียงเรื่องราวในประวัติศาสตร์ของเทพา เพื่อให้คนในชุมชนได้เรียนรู้ไปพร้อมกับนักท่องเที่ยว สร้างความยั่งยืนให้ชุมชนต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิทนีย์ ลือรุ่งโรจน์วุฒิ

วิทนีย์ ลือรุ่งโรจน์วุฒิ

http://www.songkhlatoday.com นักเล่าข่าวจากอำเภอหนึ่งในสงขลา ชอบทำข่าวเล็กๆ ตั้งใจสะท้อนความจริงและมุมมองที่แตกต่างจากทุกสนามข่าว