X

เปิดหลักสูตรขนมพื้นเมือง ‘วชช.นราธิวาส’ สืบสานตำรับความอร่อย

วิทยาลัยชุมชนนราธิวาส เปิดสอนหลักสูตรขนมพื้นเมืองคู่เมืองนราฯ หวังสร้างรายได้ชาวบ้าน ต่อยอดตลาดน้ำยะกัง ขนม 100 ปี

 

16 กรกฏาคม 61 ที่ วิทยาลัยชุมชนนราธิวาส นายยุทธนา พรหมณี ผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนนราธิวาส เข้าพบปะผู้เข้าอบรมหลักสูตรอาหาร-ขนมพื้นเมืองนราธิวาส ณ ห้องปฏิบัติการอาชีพอาคารระยะสั้น วิทยาลัยชุมชนนราธิวาส

นายยุทธนา พรหมณี ผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนนราธิวาส กล่าวว่า หลักสูตรอาหาร-ขนมพื้นเมืองนราธิวาส เป็นโครงการที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนราธิวาส ร่วมกับ ทางวิทยาลัยชุมชนนราธิวาสเพื่อต้องการเผยแพร่ความรู้ให้กับชาวบ้าน ที่ต้องการเป็นผู้ประกอบการจำหน่ายขนมพื้นเมือง ที่ ตลาดน้ำยะกัง ขนม 100 ปี ที่ ชุมชนยะกังตำบลบางนาค อำเภอเมืองนราธิวาสซึ่งได้เปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชน

ที่ผ่านมามีการจำหน่ายขนมพื้นเมืองที่ตลาดน้ำยะกัง แต่ยังพบว่ามีขนมน้อยชนิดที่เป็นขนมพื้นเมืองจริงๆ วิทยาลัยชุมชน จึงเปิดหลักสูตรอาหาร-ขนมพื้นเมืองนราธิวาส ปรากฏว่าผลตอบรับดีมากชาวบ้านให้ความสนใจจึงต้องเปิดทำการเรียนการสอน 2 รุ่นด้วยกัน

 

“เราเปิดสอน ขนมพื้นเมืองสูตรโบราณ อาทิ ขนมบาตาบูโระ ขนมปียานา ขนมซัมบูซะ ขนมเจ๊ะแมะ เป็นขนมที่อยู่คู่เมืองนราธิวาส แต่บางครั้งไม่มีคนสืบสานต่อ ทำให้หาทานได้ยาก”

 

นายยุทธนา กล่าวต่อว่า ชาวบ้านที่มาเรียนรู้สึกภูมิใจกับอัตลักษณ์ของขนมที่ไม่เหมือนกับที่ได้ แม้เป็นหลักสูตรระยะสั้น 45 ชั่วโมง อาจต้องสอนวันละ 4-5 ชนิด แต่กระแสการตอบรับดีมาก ชาวบ้านที่มาเรียนสนใจและอยากนำไปต่อ สร้างอาชีพให้ตัวเองต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิทนีย์ ลือรุ่งโรจน์วุฒิ

วิทนีย์ ลือรุ่งโรจน์วุฒิ

http://www.songkhlatoday.com นักเล่าข่าวจากอำเภอหนึ่งในสงขลา ชอบทำข่าวเล็กๆ ตั้งใจสะท้อนความจริงและมุมมองที่แตกต่างจากทุกสนามข่าว