X

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกิจกรรมสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ ที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ ศูนย์สุขภาพจิตที่9 สำนักงานสาธารณสุจจังหวัดนครราชสีมา และมหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา ร่วมจัดกิจกรรม “วัดใจ เติมพลัง สังคมมีสุข” ณอาคารยุพราชเบญจมงคล (อาคาร 31) มหาวิทยาลัยราขภัฎนครราชสีมา

วันที่ 3 พ.ย. 2565 เวลา 10.00 น. ที่อาคารยุพราชเบญจมงคล นายอนุทิน ชาญวีรกูลรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขพร้อมด้วยนายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์
รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายแพทย์สุผล ตติยนันทพร สาธารณสุขจังหวัดนครราขสีมา
เดินทางมาเปิดงานสัปดาห์สุขภาพประจำปี 2565 กับสโลแกน “วัดใจ เติมพลัง สังคมมีสุข”

โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ ศูนย์สุขภาพจิตที่9 สำนักงานสาธารณสุจจังหวัดนครราชสีมา และมหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา ร่วมจัดกิจกรรม "วัดใจ เติมพลัง สังคมมีสุข" ณอาคารยุพราชเบญจมงคล (อาคาร31) มหาวิทยาลัยราขภัฎนครราชสีมา วันที่ 3 พ.ย. 2565 เวลา 10.00 น. ที่อาคารยุพราชเบญจมงคล นายอนุทิน ชาญวีรกูลรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขพร้อมด้วยนายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายแพทย์สุผล ตติยนันทพร สาธารณสุขจังหวัดนครราขสีมา เดินทางมาเปิดงานสัปดาห์สุขภาพประจำปี 2565 กับสโลแกน "วัดใจ เติมพลัง สังคมมีสุข" นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า กรมสุขภาพจิตเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในด้านสุขภาพจิตโดยตรง พร้อมกับมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในสภาพทางสังคม อาจส่งผลต่อสุขภาพจิตทางสังคมและประขาชน ดังปรากฎในผลการตรวจคัดกรองวัดสุขภาพจิตผ่านแอปพลิเคขั่นไลน์ในโปรแกรม Mental Health Check-In พบว่าภาพรวมประชาชนคนไทยกลุ่มอายุ 20-29 ปีเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้า กว่าร้อยละ 26.48 ดังนั้นจึงอยากให้ ผู้ปกครองหรือผู้ที่อยู่ใกล้ชิดช่วยกันดูแลลูกหลาน หากมีอาการซึมเศร้าให้หาทางช่วยเหลือโดยขั้นแรกปรึกษา อสม.เพื่อหาทางรักษาในเบื้องต้น จากนั้นนำตัวผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลพบแพทย์ ซึ่งเป็นศูนย์ช่วยเหลือ หรือโรงพยาบาลคู่เครือข่าย ซึ่งมีจิตแพทย์ นักจิตวิทยา และพยาบาลจิตเวช คอยช่วยรักษาและรับข้อมูลติดตามผลในเบื้องต้น ในจังหวัดนั้นๆ ซึ่งในจังหวัดนครราชสีมา มีโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ โรงพยาบาลเทพรัตน์ ไว้รองรับผู้ป่วยในด้านของสุขภาพจิตเพื่อนำไปรักษาให้หายและนำผู้ป่วยที่รักษากลับสู่สังคมโดยใช้ชีวิตตามปกติต่อไป มีผู้ปกครองหดูแลเอาใจใสิย่างใกล้ชิดให้ได้รับความอบอุ่นในสภาพที่เป็นอยู่ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวทิ้งท้าย แพทย์หญิงอัมพร เบญจมงคลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิตเปิดเผยว่า สำหรับวัยรุ่นเป็นช่วงที่มีอายุและอามณ์อ่อนไหวง่ายต่อสิ่งเร้า และสิ่งแวดล้อมที่ทำให้สุขภาพจิตไม่ดี จนเป็นเหตุต่อสุขภาพจิตทั้งในระยะสั้นและระยะยาวจนเป็นเหตุให้เสียสุขภาพ กรมสุขภาพตจิตจึงเล็งเห็นความสำคัญต่อพี่น้องประชาชนจวบจนนักเรียนนักศึกษาในการดูแลสุขภาพจิตให้เข้มแข็ง ช่วยกันสอดส่องดูแบบุตรหลานไม่ให้อยู่คนเดียว โดยดำเนินการมาตั้งแต่ปี2564 จนถึงปัจจุบัน แพทย์หญิงอัมพรกล่าว ด้านนายแพทย์สุผล ตติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา(สสจ.) กล่าว่าในฐานะคู่เครือข่าย(โรงพยาบาลเทพรัตน์) ได้ดูแลข่วยเหลือ ผ่านศูนย์แพทย์ชุมชนที่ตั้งอยู่ในมหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา กับการส่งเสริมป้องกันและดูแลรักษาเบื้องต้น หากนักศึกษามีปัญหาด้านสุจภาพจิตที่จำเป็นต้องไปรับการรักษาจะถูกส่งต่อไปยังโรงพยาบาล สามารถส่งต่อไปยังโรงพยาบาลเทพรัตน์ในเบื้องต้นกาดมีอาการหนักก็ส่งต่อไปยังโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ได้ทันที ซึ่งเป็นการช่วยเหลืออย่างเป็นระบบจึงทำให้สังคมมีความสุขร่วมกันได้ นายแพทย์สุผล ตติยนันทพร สสจ.นครราชสีมา กล่าว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า กรมสุขภาพจิตเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในด้านสุขภาพจิตโดยตรง พร้อมกับมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในสภาพทางสังคม อาจส่งผลต่อสุขภาพจิตทางสังคมและประขาชน ดังปรากฎในผลการตรวจคัดกรองวัดสุขภาพจิตผ่านแอปพลิเคขั่นไลน์ในโปรแกรม Mental Health Check-In พบว่าภาพรวมประชาชนคนไทยกลุ่มอายุ 20-29 ปีเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้า กว่าร้อยละ 26.48 ดังนั้นจึงอยากให้ ผู้ปกครองหรือผู้ที่อยู่ใกล้ชิดช่วยกันดูแลลูกหลาน หากมีอาการซึมเศร้าให้หาทางช่วยเหลือโดยขั้นแรกปรึกษา อสม.เพื่อหาทางรักษาในเบื้องต้น จากนั้นนำตัวผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลพบแพทย์ ซึ่งเป็นศูนย์ช่วยเหลือ หรือโรงพยาบาลคู่เครือข่าย ซึ่งมีจิตแพทย์

นักจิตวิทยา และพยาบาลจิตเวช คอยช่วยรักษาและรับข้อมูลติดตามผลในเบื้องต้น ในจังหวัดนั้นๆ ซึ่งในจังหวัดนครราชสีมา มีโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ โรงพยาบาลเทพรัตน์ ไว้รองรับผู้ป่วยในด้านของสุขภาพจิตเพื่อนำไปรักษาให้หายและนำผู้ป่วยที่รักษากลับสู่สังคมโดยใช้ชีวิตตามปกติต่อไป มีผู้ปกครองหดูแลเอาใจใสิย่างใกล้ชิดให้ได้รับความอบอุ่นในสภาพที่เป็นอยู่ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวทิ้งท้าย

แพทย์หญิงอัมพร เบญจมงคลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิตเปิดเผยว่า สำหรับวัยรุ่นเป็นช่วงที่มีอายุและอามณ์อ่อนไหวง่ายต่อสิ่งเร้า และสิ่งแวดล้อมที่ทำให้สุขภาพจิตไม่ดี จนเป็นเหตุต่อสุขภาพจิตทั้งในระยะสั้นและระยะยาวจนเป็นเหตุให้เสียสุขภาพ กรมสุขภาพตจิตจึงเล็งเห็นความสำคัญต่อพี่น้องประชาชนจวบจนนักเรียนนักศึกษาในการดูแลสุขภาพจิตให้เข้มแข็ง ช่วยกันสอดส่องดูแบบุตรหลานไม่ให้อยู่คนเดียว โดยดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2564 จนถึงปัจจุบัน แพทย์หญิงอัมพรกล่าว

ด้านนายแพทย์สุผล ตติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา(สสจ.) กล่าวว่าในฐานะคู่เครือข่าย(โรงพยาบาลเทพรัตน์) ได้ดูแลข่วยเหลือ ผ่านศูนย์แพทย์ชุมชนที่ตั้งอยู่ในมหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา กับการส่งเสริมป้องกันและดูแลรักษาเบื้องต้น หากนักศึกษามีปัญหาด้านสุจภาพจิตที่จำเป็นต้องไปรับการรักษาจะถูกส่งต่อไปยังโรงพยาบาล สามารถส่งต่อไปยังโรงพยาบาลเทพรัตน์ในเบื้องต้นกาดมีอาการหนักก็ส่งต่อไปยังโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ได้ทันที ซึ่งเป็นการช่วยเหลืออย่างเป็นระบบจึงทำให้สังคมมีความสุขร่วมกันได้ นายแพทย์สุผล ตติยนันทพร สสจ.นครราชสีมา กล่าว.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน