X

แม่ทัพภาค 4 สั่งไล่ล่ากลุ่มคนร้ายยิงถล่มป้อม ชรบ.ลำพะยา ปลุก ปชช.ต่อต้าน

ยะลา – แม่ทัพภาค 4 สั่งติดตามผู้ก่อเหตุยิงถล่มป้อม ชรบ.ลำพะยา และให้ดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ ปลุกคนพื้นที่กว่า 2 ล้านคน ต่อต้านเหตุรุนแรงที่สั่งการจากทั้งในและนอกประเทศ

6 พ.ย.2562 ความคืบหน้า คนร้ายไม่ต่ำกว่า 10 คน ใช้อาวุธปืนสงคราม ถล่มยิงใส่ป้อมจุดตรวจของ ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) หมู่ 5 บ้านตะวันออก ต.ลำพะยา อ.เมืองยะลา ส่งผลให้ ชรบ.เสียชีวิต 15 คน บาดเจ็บ อีก 5 คน กลางดึกเมื่อคืนนี้

พลตำรวจตรีปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 พร้อมด้วย พลตำรวจตรีปราบพาล มีมงคล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา นำกำลังชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดภูธร จว.ยะลา และเจ้าหน้าที่ ศูนย์พิสูจน์หลักฐานที่ 10 ยะลา เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ บริเวณสวนกล้วยด้านข้างป้อม พบกระสุนปืนขนาด 5.56 และกระสุนปืนอาก้า ซึ่งคาดว่าเป็นของกลุ่มคนร้าย ตกอยู่จำนวนมาก นอกจากนี้ ยังพบกองเลือด แมกกาซีนปืน สายสะพายปืน และผ้าพันคอของกลุ่มคนร้าย จึงให้เจ้าหน้าที่ชุดพิสูจน์หลักฐาน เก็บสารพันธุกรรม หรือดีเอ็นเอ และให้ชุดสุนัขสงครามของทหาร ติดตามรอยเลือดของกลุ่มคนร้าย เบื้องต้น เชื่อว่าน่าจะมีคนร้ายได้รับบาดเจ็บสาหัส จากเหตุการณ์ยิงปะทะ 1-2 คน

ส่วนที่บริเวณเส้นทางสายลำใหม่-ลำพะยา หมู่ 4 บ้านลำใหม่ เจ้าหน้าที่พบกล่องต้องสงสัยวางอยู่ริมถนน และมีสายไฟลากยาวเข้าไปในสวนยางพาราข้างทาง เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบและทำลาย พบว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่อง น้ำหนักประมาณ 5 กก. บรรจุในกล่องเหล็ก จุดชนวนด้วยแบตเตอรี่ โชคดีที่ตรวจพบและทำลายได้ก่อน

ต่อมา พลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาค 4 ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พร้อมด้วย พลตรีอาคม พรหมพงศ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งติดตามกลุ่มคนร้ายที่หลบหนี มาดำเนินคดีให้ได้ และให้เร่งตรวจสอบดีเอ็นเอที่ได้จากเลือดของคนร้าย รวมทั้งให้ดูแลครอบครัวของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บทั้งหมด

แม่ทัพภาค 4 ยังกล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของ ชรบ. ที่เสียชีวิต ชรบ. เป็นพี่น้องประชาชนที่เสียสละ ว่างเว้นจากการทำงาน ก็มาช่วยกันดูแลพื้นที่ นายกรัฐมนตรีเป็นห่วง ได้สั่งการให้เยียวยาผู้เสียชีวิตทุกคน และติดตามบังคับใช้กฎหมายต่อกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุ ที่ผ่านมา หมู่บ้านแห่งนี้เป็นหมู่บ้านสีขาว ไม่มีการเคลื่อนไหวของฝ่ายตรงข้าม ถึงเวลาแล้วที่พี่น้องประชาชน ต้องออกมาต่อต้านกลุ่มบุคคล ทั้งภายนอกและภายในประเทศ ที่ก่อเหตุรุนแรงทำร้ายผู้บริสุทธิ์ เหตุการณ์ครั้งนี้ มีผู้หญิงเสียชีวิต 3 คน ที่ไม่มีอาวุธ และถูกกลุ่มคนร้ายยิงอย่างโหดเหี้ยม กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้ประสานภาคประชาสังคม ปลุกพี่น้องประชาชนกว่า 2 ล้านคน ใน 290 ตำบล ออกมาต่อต้านเหตุการณ์เหล่านี้ได้แล้ว รวมถึงปรับแผนหน่วยที่อ่อนแอ เช่น ชรบ. อรบ. ชาวบ้านที่อ่อนแอ ไม่มีอาวุธ

“คนร้ายต้องการสร้างภาพข่าว ให้คนไทยตกใจทั้งประเทศ ทั้งที่ปฎิบัติการแล้วรีบถอยอย่างรวดเร็วและมีบาดเจ็บ เพราะกำลังไม่มาก ต้องขอความร่วมมือพี่น้องในพื้นที่ สกรีนคน ใครเข้า-ออกหมู่บ้าน ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่” พลโทพรศักดิ์ กล่าว

แม่ทัพภาค 4 ยังกล่าวถึงการสั่งการ จากกลุ่มคนร้ายนอกประเทศว่า จากภาพข่าวก็เห็น ที่ผ่านมา แม้มีการพูดคุยกันอยู่ ตามแนวชายแดนก็เข้มงวดด ทีมพูดคุยก็เดินหน้า อย่างไรก็ตาม กำลังทหารฝ่ายตรงข้าม ที่มีการสั่งการในพื้นที่มีอยู่ไม่มาก ซึ่งต้องบังคับใช้กฎหมายพิเศษ

ข่าว-ภาพ โดย นครินทร์ ชินวรโกมล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"