X

ชาวแม่เมาะ 5 ตำบล ร่วมรับฟังความคิดเห็นฯ ครั้งที่ 2 โครงการโรงไฟฟ้าแม่เมาะทดแทน เครื่องที่ 8-9

ลำปาง – เวทีรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 โครงการโรงไฟฟ้าแม่เมาะทดแทน เครื่องที่ 8-9 ดำเนินการครบทั้ง 5 ตำบล ในอำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง โดยมีประชาชนเข้าร่วมรับฟัง และเสนอความคิดเห็น1,829 คน และร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยวาจา 77 คน ข้อคิดเห็นของประชาชนจะได้รับการนำไปกำหนดขอบเขต รวมถึงมาตรการป้องกันและแก้ไข การจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) เพื่อประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสียในพื้นที่ต่อไป

เมื่อวันที่ 8-10 ตุลาคม 2562 บริษัท ทีแอลที คอนซัลแตนส์ จำกัด บริษัทที่ปรึกษาการจัดทำรายงาน EHIA โครงการโรงไฟฟ้าแม่เมาะทดแทน เครื่องที่ 8 – 9 และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 ในขั้นตอนการประเมิน และจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ซึ่งเป็นหนึ่งในขั้นตอนการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) โครงการโรงไฟฟ้าแม่เมาะทดแทน เครื่องที่ 8-9 โดยลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียในพื้นที่ ทั้ง 5 ตำบล ใน อำเภอแม่เมาะ ได้แก่ ตำบลสบป้าด จางเหนือ นาสัก บ้านดง และตำบลแม่เมาะ ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ทั้งนี้ สิ่งที่ประชาชนทั้ง 5 ตำบล ยังกังวล เช่น การบริหารจัดการเงินกองทุนพัฒนาไฟฟ้าให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนมากที่สุด การสร้างงานประชาชนในพื้นที่ การดูแลพัฒนาด้านสุขภาพและสาธารณูปโภคให้ทั่วถึงยิ่งขึ้น รวมถึงกังวลผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งบริษัท ทีแอลที คอนซัลแตนส์ จำกัด ได้ชี้แจงรายละเอียดโครงการฯ ขั้นตอน วิธีการดำเนินโครงการด้านต่าง ๆ ให้ประชาชนเข้าใจ พร้อมรวบรวมทุกข้อมูลและข้อคิดเห็น รวมถึงข้อห่วงกังวลของประชาชน

หลังจากนั้น ช่วงวันที่ 11-31 ตุลาคม 2562 บริษัท ทีแอลทีฯ จะสำรวจและเก็บข้อมูล ด้วยการสัมภาษณ์รายบุคคล ทั้งผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข หัวหน้าครัวเรือนใน อ.แม่เมาะ รอบพื้นที่โครงการฯ มาประเมิน และหามาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบด้านต่าง ๆ อย่างครอบคลุม เพื่อเตรียมจัดรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 3 ในขั้นตอนการทบทวนและรับฟังความคิดเห็น เกี่ยวกับร่างรายงานฯ ในเดือนมกราคม 2563 ก่อนนำไปจัดทำรายงาน EHIA ฉบับสมบูรณ์ที่ประชาชนได้มีส่วนร่วมอย่างแท้จริงต่อไป

อย่างไรก็ตาม ประชาชนยังสามารถแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมต่อร่างฉบับนี้ได้ โดยส่งข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะไปที่
– E-Mail: [email protected] และ [email protected]

– คุณวีณิฐฐา วรเกียรติธนากร และคุณรัตติยา งามประดิษฐ์ โทรศัพท์ 0-2509-9000 กด 2322 หรือ 2315 โทรศัพท์มือถือ 061-564-4480 โทรสาร 0-2509-9047

– ส่งไปยัง บริษัท ทีแอลที คอนซัลแตนท์ จำกัด 152 ถนนนวลจันทร์ แขวงนวลจันทร์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ 10230 (ชั้น 13 โครงการโรงไฟฟ้าแม่เมาะทดแทน เครื่องที่ 8-9)
โครงการโรงไฟฟ้าแม่เมาะทดแทน เครื่องที่ 8-9 เป็นโรงไฟฟ้าพลังความร้อน ใช้ถ่านลิกไนต์จากเหมืองแม่เมาะเป็นเชื้อเพลิง ขนาดกำลังผลิตติดตั้ง 660 เมกะวัตต์ เพื่อทดแทนโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เครื่องที่ 8-9 ซึ่งจะถูกปลดออกจากระบบในปี 2565 เพื่อรักษาระดับกำลังผลิตและความมั่นคงของระบบไฟฟ้าภาคเหนือ รวมถึงรักษาเสถียรภาพ ระบบไฟฟ้าในภาพรวมของประเทศ ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ พ.ศ.2561-2580 (PDP2018)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"