X

“Business Today” นับหนึ่ง ปลุก! นสพ.มีชีวิตยุคดิจิทัล

“บ้าไปแล้ว!” คือ ฟีดแบกของเพื่อน ๆ ในวงการสื่อ ตลอดสามสี่เดือนที่ผ่านมา เมื่อ “ธะนาชัย” และ “อดิศักดิ์” บอกว่าจะทำหนังสือพิมพ์

ถ้านำคำนี้มารวม ๆ คงได้พวงมาลัยมาหลายพวง

คืนวันที่ 6 กันยายน 2019 (6 กันยายน 2562) หนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ “Business Today” ถูกส่งวิ่งขึ้นสายพาน แล้วคลอดออกจากแท่นพิมพ์ ด้วยรูปแบบสี่สี ครบ 28 หน้า ในสไตล์ “Newspaper Magazine Design”

ในคลิป VDO จากโรงพิมพ์
จะได้ยินเสียงกระหึ่มของแท่นพิมพ์ และเห็นสายพาน ส่ง “ฉบับปฐมฤกษ์” มาเรียงตัวกัน ความรู้สึกที่เกิดขึ้นจากภาพนี้ เป็นสิ่งที่คนทำสื่อหลายคนไม่ได้รู้สึกมานานแล้ว

“ตอนที่ดูเขาปรับสีด้วยเครื่อง มันมีแสง วูบ วาบ ขึ้น ลง ผมอุปทานไปว่า ตัวอักษรกำลังเริงระบำด้วยความยินดีที่จะได้ออกเดินทาง”

ความรู้สึกจาก “จักร” (จักรพงษ์ ศรีสุนทร) Art Director คนสำคัญอีกท่าน ที่ต้องดูแลรายละเอียดทุกขั้นตอน เขียนบนไลน์กลุ่มกองบรรณาธิการ หน้าที่หลักของเขา คือ หยิบ Business Today ขึ้นมาแล้ว ความรู้สึกแรกคือ ต้อง “แตกต่าง”

“ปลุกเร้าวิญญาณสื่อสิ่งพิมพ์” “เล็ก” อศินา พรวศิน บรรณาธิการข่าวไอที สื่อสารไว้ เมื่อเห็นแท่นพิมพ์กำลังเดินเครื่อง

“มาเรียนหนังสือ… พี่ ๆ จะสมัครสมาชิก” “จอย” ศุนันทวดี อุทาโย ผู้ประกาศและผู้ดำเนินรายการทีวี-วิทยุ ที่คร่ำหวอดในวงการสื่อ เขียนในไลน์ของเธอ

 

อีกด้านฟีดแบกของคนทำงาน…

“ตื่นเต้นมาก ๆ เมื่อได้ยินเสียงแท่นพิมพ์ กำลังพิมพ์เซ็กชัน 1 หนังสือพิมพ์ธุรกิจรายสัปดาห์ Business Today ฉบับปฐมฤกษ์ วิ่งขึ้นแท่นพิมพ์โรงพิมพ์สยามสปอร์ตแล้ว…

“เมื่อตอนเย็นใกล้ ๆ 18.00 น. (ศุกร์ที่ 6 ก.ย.) การเขียนบทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ธุรกิจรายสัปดาห์ Business Today ฉบับปฐมฤกษ์ วันที่ 9 เดือน 9 ปี 2019 ที่มี Deadline กดดันรอปิดหน้าสุดท้าย ถือเป็นความรื่นรมย์ที่คุ้นเคย
อารมณ์นี้เกิดขึ้นมาตลอดกว่า 10 ปี ในช่วงรับผิดชอบเขียนบทนำ หรือบทบรรณาธิการ หน้า 2 ของหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันจันทร์ แม้ไม่ได้เป็นบรรณาธิการ หลังมาบริหารสถานีโทรทัศน์ Nation Channel…” อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ” หัวเรือใหญ่ Business Today เขียนไว้ในเฟซบุ๊กส่วนตัว

“BT” เป็นหนังสือพิมพ์ “หัวใหม่” ที่ใคร ๆ ต่างพากันจับตามอง

ว่ากันตรง ๆ

ที่จับตามอง ก็สงสัยกันทั้งนั้นแหละว่า “จะเจ๊งมั้ย” ขณะที่หลายค่ายเลิกพิมพ์ถาวร หันหน้าไปฝากความหวังไว้กับโลกออนไลน์ นักข่าวจับมือกันตกงาน หลายคนหันหลังให้อาชีพสื่อ ตามท้องถนนหนแห่ง แผงที่เคยวางหนังสือพิมพ์…มีขนมนมเนยมากางแทน

แต่ “MEI” โดย “ธะนาชัย ธีรพัฒนวงศ์” ผู้เคยอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของสื่อสิ่งพิมพ์มานับไม่ถ้วน ชวนอดิศักดิ์ คนหนังสือพิมพ์และผู้ผลิตสื่อหลากรูปแบบอีกคน มาสร้างหน้งสือพิมพ์อีกหัว  
แฟนคลับอดเป็นห่วงไม่ได้

แต่ก็น่าแปลกนะ ขณะที่เพื่อน ๆ และคนในวงการสื่อบอกว่า “บ้าไปแล้ว” แทบทุกวันที่ออฟฟิศ ซอยปรีดีพนมยงค์ 46 คนทำธุรกิจ เจ้าของกิจการ นักบริหาร นายธนาคาร บริษัท Start-ups SMEs หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ ต่างแวะเวียนยกกระเช้ามาแสดงความยินดีและให้กำลังใจ Business Today พร้อมบอกว่า…

ดีใจที่มีสื่อที่ “น่าไว้วางใจ” เกิดขึ้น สำหรับธุรกิจ
หลายท่านอดตื่นเต้นไม่ได้ ที่จะเห็นชื่อองค์กร หน่วยงาน หรือ CEO ของตนเอง จะได้รับ “การตีพิมพ์” ลงกระดาษ มากกว่าจะปรากฏอยู่แค่จอมือถือ…ในความเป็นจริง

“Business Today” ไม่ได้ออกแบบมาเป็นสื่อสิ่งพิมพ์เท่านั้น แต่มีหน้าตาเป็น “Multi-Platform” แปลว่า เป็นผู้ผลิตคอนเทนต์ด้านธุรกิจ ที่กระจายเนื้อหาไปในหลากหลายรูปแบบ

“กระดาษ” จึงเป็นแค่ช่องทางหนึ่งที่สร้าง “ตัวตน” และจับต้องได้ ช่องทางทีวี วิทยุ โมบาย Social Media Applications ต่าง ๆ และ Podcast

ที่ใดที่มีคนสนใจ Business Today ก็จะไปโผล่ที่นั่น

โลก “ออนไลน์” กับ “ออฟไลน์” ไม่จำเป็นต้องต่างคนต่างอยู่ แต่ต้องทำงานสอดประสานกัน เพื่อเข้าถึง ผู้อ่าน ผู้ฟัง ผู้ชม ผู้เสพคอนเทนต์ แม้ช่องทางจะมีหลากหลายมากขึ้น แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด ก็คือ คุณภาพ และความน่าไว้วางใจ

ก่อนไปถึง “โรงพิมพ์” นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม Business Today ไปโผล่ทาง TV, วิทยุ, YouTube, Twitter, LINE, Facebook Page, เว็บไซต์ และล่าสุดเป็น”สิ่งพิมพ์” และยังมีงานที่ต้องทำกันอีก

“สื่อสิ่งพิมพ์ยังสำคัญเสมอ แม้ต้นทุนการผลิตจะแพงกว่า รอติดตามนะครับ…” คุณ “Uppathum Yoksang”

“สู้สู้ ไม่ว่าจะแพลตฟอร์มไหน คอนเทนต์อิสคิง มั่นใจเพื่อนทำได้แน่นอน…” คุณ “Premsiri Dilokpreechakul”

“ยินดีที่จะมี นสพ.คุณภาพให้คนได้อ่านต่อไปค่ะ” คุณ “Malee Boonsiripunth”

“งานกราฟฟิก งานอินโฟ การจัดเลย์ สร้างมิติใหม่ให้งานสื่อรูปสิ่งพิมพ์แล้วครับ…” คุณ “Thitichai Attawatchara”

ติดตามรายละเอียดของ Business Today ที่
www.businesstoday.co

วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายนนี้ แวะร้านหนังสือซีเอ็ด ร้านนายอินทร์ ในโมเดิร์นเทรด พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมทั้งร้าน 7-11 ในย่านอาคารสำนักงาน และพื้นที่ธุรกิจ จากนั้น จะทยอยวางร้านหนังสือที่อยู่ในศูนย์การค้าหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ ในวันจันทร์ที่ 9 กันยายน เป็นต้นไป

Story by วิทยา แสงอรุณ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"