X

ตรวจสุขภาพคนงานใกล้ชิดกากแคดเมียม บางซื่อ ขณะผลตรวจน้ำไม่พบปนเปื้อน

กรุงเทพฯ – ผลตรวจน้ำกิน น้ำใช้ น้ำเสีย โรงงานเก็บกากแคดเมียม ย่านบางซื่อ และรัศมีใกล้เคียง ยังไม่พบสารปนเปื้อน  ขณะที่คนงานของโรงงาน ที่ถือว่าสัมผัสใกล้ชิด และคนงานข้างเคียง รวม 39 คน ต้องรอผล หลังตรวจสุขภาพ    
วันที่ 11 เมษายน 2567 กรุงเทพมหานคร โดยศูนย์บริการสาธารณสุข 19 วงศ์สว่าง สำนักการอนามัย ร่วมกับกรมควบคุมโรค จัดทีมสอบสวนโรค ออกตรวจสุขภาพ เลือด และปัสสาวะ ของคนงานในโรงเก็บของเก่า ที่ค้นพบกากแคดเมียม ของบริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด เขตบางซื่อ

โรงงานดังกล่าว มีคนงานอยู่ 12 คน ซึ่งถือได้ว่าเป็น ‘ผู้สัมผัสใกล้ชิด’ กับสารอันตราย จึงมีการซักประวัติ โอกาสในการสัมผัสสารอันตราย พฤติกรรมในที่ทำงานและความใกล้ชิดกับคนรอบข้าง พร้อมตรวจเลือดและปัสสาวะเพื่อหาสารปนเปื้อน ซึ่งคนงานทั้งหมดไปตรวจสุขภาพครบทั้ง 12 คนแล้ว

ส่วนอีก 10 คน ซึ่งเป็นคนงานของโรงงานใกล้เคียง ไม่สะดวกไปตรวจที่ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม.จึงจัดหน่วยเคลื่อนที่ไปตรวจให้ที่โรงงานให้ครบถ้วนต่อไป

อย่างไรก็ตาม บริเวณโรงงานดังกล่าว ไม่มีบ้านเรือนที่พักอาศัยของประชาชน แต่ภายในซอยเดียวกัน เป็นที่จอดรถขยะของ กทม. ซึ่งมีคนงานผ่านเข้า-ออกทุกวัน ถึงแม้ไม่ได้สัมผัสใกล้ชิด แต่เพื่อความมั่นใจ จึงให้คนงาน 17 คน มาตรวจคัดกรองสุขภาพด้วย

นอกจากนี้ กรมควบคุมมลพิษและกรมควบคุมโรค ยังได้เข้าไปเก็บตัวอย่าง น้ำ ดิน และฝุ่น ภายในโรงงาน รวมทั้งบริเวณโดยรอบรัศมี 100 เมตร และ 200 เมตร รวมถึงจะเก็บเพิ่มเติมในเส้นทางที่รถขนส่งกากสารเคมีเข้ามาในระยะ 500 เมตรด้วย เพื่อสร้างความมั่นใจมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ จากการตรวจน้ำกิน น้ำใช้ และน้ำเสีย ในเบื้องต้น ยังไม่พบสารปนเปื้อน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"