X

เหิม! ‘คนร้ายหน้าใหม่’ ป่วนใต้ 4 จังหวัดชายแดน 40 จุด เสียชีวิต 1 ราย

โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ชี้ ‘คนร้ายกลุ่มสร้างใหม่’ ก่อเหตุรุนแรง 4 จังหวัดชายแดนใต้ พุ่งเกือบ 40 จุด สร้างสถานการณ์iรุนแรง ช่วงครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์ตากใบ เป็นกลุ่มสร้างใหม่ ไร้หมายจับ ไม่อยู่ในทำเนียบผู้ก่อเหตุ ทำเจ้าหน้าที่ทำงานยาก

วันที่ 22 มีนาคม 2567 จากกรณีคนร้ายก่อเหตุความไม่สงบพร้อมกันจำนวนหลายสิบจุด ในพื้นที่กว่า 10 อำเภอ ของ 4 จังหวัดชายแดนใต้ จ.ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสงขลา ทั้งลอบวางเพลิง เผาเสาส่งสัญญาณมือถือ เผายางรถยนต์ ฯลฯ ตั้งแต่เวลาประมาณ 01.00 น. คืนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการสร้างสถานการณ์รุนแรงครั้งใหญ่ ในห้วงเดือนรอมฎอน

พันเอกเอกวริทธิ์ ชอบชูผล โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) ระบุว่า เบื้องต้น มีรายงานพบการก่อเหตุกว่า 30 แห่ง บางพื้นที่ยังไม่มีรายงานชัดเจน กำลังรวบรวมข้อมูล อย่างไรก็ตาม พบผู้เสียชีวิต 1 ราย ที่ปั๊มน้ำมันสร้างใหม่ใน อ.มายอ จ.ปัตตานี

ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคงเชื่อว่า เป็นการสร้างสถานการณ์ก่อกวนในพื้นที่ ซึ่งครบรอบเหตุการณ์ 20 ปีตากใบ ตามปฏิทินอิสลาม 11 รอบ ในช่วงรอมฎอน ซึงไม่ตรงกับปฏิทินของเรา ที่จะครบรอบ 20 ปี ในวันที่ 25 ต.ค.2567

อย่างไรก็ตาม การข่าวพบว่า ผู้ก่อเหตุเตรียมการมาพอสมควร หลายครั้งเราได้รับการแจ้งเตือน และสามารถทำลายการเตรียมก่อเหตุของเขาได้ จริง ๆ ได้เฝ้าระวังอยู่ตลอด แต่เมื่อคืนเกิดเหตุหลายพื้นที่

โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. กล่าวอีกว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุล่าสุดนี้ เป็นกลุ่มก่อกวน ที่ไม่มีหมายจับ เพราะเป็นผู้ก่อเหตุหน้าใหม่ เป็นเด็กรุ่นใหม่ที่สร้างขึ้นมา จึงไม่อยู่ในทำเนียบผู้ก่อเหตุรุนแรง จึงยากที่จะเข้าไปดำเนินการได้ หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่จะต้องหาเบาะแส รวมถึงความเชื่อมโยงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละจุด และพิจารณาจากหลักฐานในที่เกิดเหตุ

กอ.รมน.ภาค 4 สน. รายงานล่าสุด พบการเกิดเหตุความรุนแรงมากถึง 39 เหตุ โดยอยู่ใน จ.ปัตตานี มากสุด 20 เหตุ, ยะลา 11 เหตุ, นราธิวาส 6 เหตุ และ สงขลา 2 เหตุ

สำหรับผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นแรงงานหญิงชาวเมียนมา ซึ่งเป็นพนักงานของร้านสะดวกซื้อ ในปั๊มน้ำน้ำมัน ที่ อ.มายอ จ.ปัตตานี โดยไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขต่าง ๆ ยังไม่นิ่ง อยู่ระหว่างตรวจสอบเพิ่มเติม พร้อมขยายผล เก็บวัตถุหลักฐาน เพื่อนำตัวผู้ก่อเหตุรุนแรงมาดำเนินคดีต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"