X

Unseen EGAT By ENGY ตอน ขาดไฟ(ฟ้า)ไม่ได้ หัวใจขอสารภาพ

“ขาดไฟ(ฟ้า)ไม่ได้ หัวใจขอสารภาพ ….” ชีวิตของคนไทย มีพลังงานไฟฟ้าอยู่เคียงข้างในทุกช่วงเวลาของชีวิต ไม่ว่าจะสุข จะทุกข์ หรือช่วงเวลาไหน แทบจะไม่มีวินาทีใดที่เราไม่มีไฟฟ้าใช้ แล้ว โรงไฟฟ้าจะบริหารจัดการผลิตไฟฟ้าเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้คนให้เพียงพอได้อย่างไร? Unseen EGAT By ENGY จะพาไปหาคำตอบกัน !

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในฐานะผู้ดูแลความมั่นคงระบบไฟฟ้าของประเทศ มีหน้าที่ผลิต จัดหาและจัดส่งพลังงานไฟฟ้า รองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าของผู้คนในประเทศได้อย่างเพียงพอและมั่นคง นั่นคือ ไม่ว่าวินาทีไหนที่ผู้คนต้องการใช้ไฟฟ้า พลังงานไฟฟ้าต้องพร้อมใหใช้งานได้ทันที โดยมี “โรงไฟฟ้าหลักและโรงไฟฟ้าเสริม” เป็นฮีโร่รับหน้าที่ผลิตไฟฟ้าให้คนไทยมีไฟฟ้าใช้ตลอด 24 ชั่วโมง 365 วัน 

แล้วโรงไฟฟ้าหลักกับโรงไฟฟ้าเสริม คืออะไร?

ฮีโร่โรงไฟฟ้าหลัก

โรงไฟฟ้าหลัก หรือ โรงไฟฟ้าฐาน (Base Load) ฮีโร่ผลิตไฟฟ้าเป็นหลัก เพื่อรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าให้กับผู้คนทั้งประเทศ จึงต้องทำหน้าที่เดินเครื่องผลิตไฟฟ้าตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด โรงไฟฟ้าประเภทนี้จึงต้องใช้เชื้อเพลิงที่มีปริมาณสำรองมาก สามารถจัดเก็บได้ เช่น ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน หรือ น้ำมัน เพื่อให้โรงไฟฟ้าหลักมีเชื้อเพลิงเพียงพอสำหรับผลิตไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่อง ตลอดเวลา  โรงไฟฟ้าประเภทนี้จะกระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ เพื่อรองรับการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่นั้น ๆ ได้อย่างมั่นคง เช่น โรงไฟฟ้าแม่เมาะ จังหวัดลำปาง โรงไฟฟ้าน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น โรงไฟฟ้าพระนครเหนือ จังหวัดนนทบุรี โรงไฟฟ้าพระนครใต้ จังหวัดสมุทรปราการ และโรงไฟฟ้าจะนะ จังหวัดสงขลา ฯลฯ

ภารกิจบำรุงรักษากังหันลมลำตะคอง 2563ฮีโร่โรงไฟฟ้าเสริม

เพราะการใช้ไฟฟ้าของเราในแต่ละวันไม่คงที่ มาก-น้อยไม่เท่ากันในแต่ละช่วงเวลา ในช่วงที่ความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น โรงไฟฟ้าเสริม จะรับหน้าที่เป็นฮีโร่เดินเครื่องผลิตไฟฟ้าเสริมบางช่วงเวลา เช่น โรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าที่ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่แล้วในธรรมชาติผลิตไฟฟ้า เช่น แสงอาทิตย์ ลม น้ำ โดยสอดคล้องกับทิศทางนโยบายภาครัฐที่มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ (Carbon Neutrality) จึงเสริมความมั่นคงด้านพลังงานด้วยการเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน แต่ปัจจุบันโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนก็ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของความมั่นคง นั่นคือ ไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง เช่น การผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์ หากไม่มีแดดก็ผลิตไฟฟ้าไม่ได้ หรือ การผลิตไฟฟ้าด้วยกังหันลม หากความเร็วลมไม่เหมาะสม ลมแรงเกินไปหรือลมพัดอ่อนเกินไป ก็ไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ จึงได้พัฒนานวัตกรรมและระบบกักเก็บพลังงาน เช่น แบตเตอรี่ (BESS) เพื่อช่วยให้การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

กิจกรรมปล่อยปูปลูกป่า และเยี่ยมชมโรงไฟฟ้าบางปะกงการผลิตไฟฟ้าเพื่อตอบสนองหัวใจของทุกคนที่ “ขาดไฟ(ฟ้า)ไม่ได้” นั้น ไม่ใช่เพียงแต่ทำให้ไฟฟ้ามีอย่างเพียงพอในทุกช่วงเวลาที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้า แต่ต้องเป็นไฟฟ้าที่มั่นคง มีเสถียรภาพ ไม่ตกไม่ดับด้วย ซึ่งอาศัยฮีโร่ทั้งโรงไฟฟ้าหลักและโรงไฟฟ้าเสริมที่ผสมผสานกันเพื่อทำให้เกิดความสมดุล โดยมีสัดส่วนการผลิตที่เหมาะสมต่อการจัดการเชื้อเพลิงได้อย่างมั่นคง ในต้นทุนราคาที่ไม่แพงจนเกินไป

ภารกิจการสร้างความมั่นคงระบบไฟฟ้านั้น ไม่ได้มีแค่เรื่องของการผลิตไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงการจัดหาเชื้อเพลิง ระบบส่งไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพและการบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอควบคู่กันไปด้วย และจากหัวใจของ ENGY ขอสารภาพเลยว่าเป็นเรื่องน่าติดตามมาก ๆ ตอนหน้าต้องไม่พลาด Unseen EGAT By ENGY กันนะคร้าบบ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"