X

รบ.สั่งตรวจสอบ กล่าวหาผู้ว่าฯ ไม่กล้าประกาศ ‘ภัยพิบัติไฟป่า’ เพราะงบฯ หมด

กรุงเทพฯ – โฆษกรัฐบาล เผย รัฐบาลสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ช้อกล่าวหา ดับไฟป่า ผู้ว่าฯ ไม่กล้าประกาศภัยพิบัติ เพราะงบหมด งบเงินทอน ของพรรคก้าวไกลและมูลนิธิกระจกเงา พร้อมร้องขอส่งมอบหลักฐานตามคำกล่าวหา

วันที่ 17 มีนาคม 2567 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจง กรณีมีคลิปการไลฟ์ (ถ่ายทอดสด) การดับไฟป่าของพรรคก้าวไกลกับมูลนิธิกระจกเงา มีช่วงหนึ่งที่ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ พูดคุยกับ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่า “ที่ผู้ว่าราชการจังหวัด ไม่กล้าประกาศภัยพิบัติ เป็นเพราะไม่มีงบเหลือแล้ว เพราะงบภัยพิบัติเป็นงบที่ทดรองจ่ายให้กับบริษัทที่รออยู่แล้ว งบจังหวัดเป็นเงินทอน ดังนั้น พอเกิดภัยพิบัติจริงเลยไม่มีงบเหลือแล้ว”

โดยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า
1.รัฐบาลสั่งให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้ว แบ่งเป็น 2 ประเด็น คือ
1.1 ที่ว่างบภัยพิบัติเป็นงบทดรองจ่าย ให้แก่บริษัทที่รออยู่แล้วนั้น เป็นงบทดรองจ่ายเรื่องอะไร ทำไมต้องเอางบภัยพิบัติไปจ่าย จ่ายให้กับบริษัทอะไร จ่ายไปเป็นเงินเท่าไหร่ บริษัทรออะไรอยู่?
1.2 ที่ว่างบจังหวัดเป็นเงินทอนนั้น เป็นเงินทอนค่าอะไร ทอนให้ใครอย่างไร ยอดเงินทอนทั้งหมดเท่าไหร่?

2.เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการตรวจสอบ และเป็นการสนับสนุนให้การแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและโปร่งใส ขอความกรุณา นายสมบัติ ให้ข้อมูลรายละเอียดตามประเด็นข้อสงสัยที่ 1.1 และ 1.2 ข้างต้น พร้อมส่งมอบหลักฐานตามคำกล่าวหา ที่ปรากฏอยู่ในบทสนทนาของ ให้รัฐบาล (โดยสามารถส่งมอบผ่าน นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง)

โฆษกรัฐบาลย้ำว่า หากตรวจสอบแล้ว ว่าเรื่องนี้มีหลักฐานเชื่อถือได้ว่า เป็นเรื่องจริง รัฐบาลจะเร่งดำเนินการตามกฎหมาย และตรวจสอบดำเนินการโดยเด็ดขาดทันที

ขอขอบคุณประชาชนทุกฝ่าย ที่แจ้งเบาะแสน่าสงสัยมายังรัฐบาล ว่าอาจมีการดำเนินการที่ไม่โปร่งใส ในการแก้ไขปัญหาดับไฟป่า-ลดฝุ่นควันอันตรายที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้

“รัฐบาลให้ความสำคัญกับความถูกต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ ในการทำงานเป็นที่ตั้ง หากมีการระบุมูลเหตุที่อาจทำให้เกิดความไม่สบายใจแก่ประชาชน รัฐบาลพร้อมตรวจสอบ ดำเนินการตามกฎหมาย อย่างเคร่งครัด เพื่อให้ประชาชนสบายใจ เชื่อมั่นในการทำงานของรัฐบาลที่มุ่งแก้ไขปัญกา ยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างแท้จริง” นายชัย ย้ำ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"