X

‘นายกฯ’ ดันสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่นไทย ขึ้นห้างดัง 15 มี.ค.-30 เม.ย.

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี ดันสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่นไทย วางจำหน่ายในห้างดัง 15 มี.ค.-30 เม.ย.นี้ ยืนยัน ร่วมมือแบรนด์แฟชั่นต่างประเทศ นำสินค้าท้องถิ่นไทยสู่ตลาดโลก

วันที่ 15 มีนาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลร่วมกับภาคเอกชนค้าปลีกรายใหญ่ ในเครือเซ็นทรัล สยามพิวรรธน์ เดอะมอลล์ และ บริษัท คิง เพาเวอร์ เปิดโครงการ ‘Thainess Station สินค้าไทย ร่วมใจเพื่อชุมชน มุ่งต่อยอด และยกระดับสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่นไทย’ ด้วยการจัดแสดงสินค้าไทย อาทิ ผลิตภัณฑ์จากผ้าขาวม้า เครื่องจักสานจากกระจูด และผ้าคราม ที่ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ โดยซื้อจากกลุ่มแม่บ้าน และชุมชนในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อมาจำหน่ายให้ลูกค้าชาวไทยและชาวต่างชาติ

เบื้องต้น จะเริ่มวางขายตั้งแต่ วันที่ 15 มีนาคม ถึง 30 เมษายนนี้ เป็นต้นไป ตามศูนย์การค้าชั้นนำต่าง ๆ ได้แก่

♦ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลในเครือเซ็นทรัล กรุ๊ป ทั้ง 5 สาขา เริ่มที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โซน Eden ชั้น 1, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงใหม่ ลานกิจกรรม ชั้น1, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว ชั้น 1, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพระราม 9 ชั้น1 บริเวณ Customer Services และศูนย์การค้าเซ็นทรัลพระราม 3 ชั้น1

♦ ศูนย์การค้าในเครือสยามพิวรรธน์ ที่สยามพารากอน ชั้น M, สยามเซ็นเตอร์ ชั้น G และไอคอนสยาม ชั้น 1

♦ ศูนย์การค้าในเครือเดอะมอลล์กรุ๊ป ที่ Emsphere, Emporium, เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ และพื้นที่หน้ากูร์เมต์ สยามพารากอน

♦ สนามบินสุวรรณภูมิ ในพื้นที่ของคิง เพาเวอร์ 2 จุด สนามบินดอนเมือง 1 จุด สนามบินภูเก็ต 1 จุด และ King Power Downtown 4 จุด ที่รางน้ำ ศรีวารี พัทยา และภูเก็ต

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการนำสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่นไทย ไปให้นานาชาติได้ชม ทั้งผ้าขาวม้าและกระเป๋ากระจูด ระหว่างการเดินทางเยือนต่างประเทศ ว่า จะพยายามนำมาสวมใส่ให้ได้มากที่สุด เพราะประชาชนในพื้นที่นำมามอบและผูกเอวให้ ด้วยความรักและผูกพัน จึงนำไปสวมใส่ให้ชาวโลกได้เห็นว่า ประเทศไทยมีผลิตภัณฑ์ที่งดงาม มีการออกแบบที่โดดเด่นไม่แพ้ใคร เช่น กระเป๋ากระจูด ของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์กระจูด จังหวัดนราธิวาส หรือแม้แต่ผ้าขาวม้า จากหลากหลายท้องถิ่น ที่ย้อมสีจากวัสดุธรรมชาติ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้ถือโอกาสนี้ เชิญชวนแบรนด์สินค้า และแฟชั่นชั้นนำของฝรั่งเศสได้พิจารณานำสินค้าเหล่านี้ สู่ตลาดแฟชั่น ของฝรั่งเศส ด้วย ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส จะประสาน และผลักดันต่อไปอย่างจริงจัง

“เวลาลงพื้นที่ ประชาชนในพื้นที่ ก็เอาสินค้าประจำถิ่น ทั้งผ้าขาวม้า กระเป๋ากระจูด ผ้าคราม และอื่น ๆ อีกมากมาย มามอบให้เป็นที่ระลึก ทั้งผ้าขาวม้าที่มาผูกเอวให้ด้วยความรัก และความผูกพัน ผ้าขาวม้า จึงเป็นสัญลักษณ์ของน้ำใจที่มอบให้ จึงอยากช่วยให้ชาวบ้านมีรายได้มากขึ้น ด้วยการเพิ่มช่องทางการขาย ทั้งใน และต่างประเทศ เพื่อให้สินค้าไทยเป็นที่นิยมและแพร่หลายมากขึ้นครับ” นายเศรษฐา กล่าวทิ้งท้าย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"