X

‘ชัชชาติ’ กวดขันความปลอดภัย ‘สุขุมวิท’ ชี้ ชาวฟิลิปปินส์เป็นมิตรที่ดี (มีคลิป)

กรุงเทพฯ – ผู้ว่าฯ กทม. ตรวจพื้นที่ถนนสุขุมวิท หลังเกิดเหตุวิวาท ย้ำ ร่วมทุกหน่วยงานดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวเต็มที่ เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเพียงส่วนน้อย ไม่ใช่เรื่องระดับประเทศ เชื่อ ชาวฟิลิปปินส์ส่วนใหญ่เป็นเพื่อนที่ดี และทำถูกกฎหมาย

วันนี้ 5 มีนาคม 2567 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวขณะลงพื้นที่ถนนสุขุมวิท พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า กทม.ต้องเข้ามาดูเรื่องความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง เส้นสุขุมวิทนี้มีโอกาสมาบ่อย ช่วงเช้ามืดอาจมีเสียงดังบ้าง มีขยะ คนไร้บ้านที่ กทม.ต้องดูแลอยู่ แต่ในเรื่องอื่น คงต้องถามเจ้าหน้าที่ตำรวจ กทม.เองก็มีภารกิจที่ต้องดูแลหลายเรื่อง เทศกิจก็ต้องดูแลหลายส่วน คงต้องร่วมมือกันหลายภาคส่วน อย่างสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ก็ต้องเข้ามาดูเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า การดูแลการค้าโดยชาวต่างชาติในพื้นที่ ซึ่งจะเกี่ยวกับเรื่องของแรงงานที่ผิดกฎหมาย

ส่วนเรื่องชาวฟิลิปปินส์ ไม่มีการแจ้งร้องเรียนมาที่ กทม. เพราะอาจมองว่า กทม.ไม่ได้มีอำนาจในการดูแล จะมีเพียงเรื่องหาบเร่แผงลอย การขายน้ำผลไม้ในพื้นที่เท่านั้นที่ได้รับแจ้งมา สำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับความเสียหาย จากเหตุการณ์สาวประเภทสองทะเลาะกัน บริเวณถนนสุขุมวิทเมื่อคืนนี้ จะเข้าไปดูอีกครั้ง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ ในส่วนของโรงแรม ที่มีชาวต่างชาติพักอยู่ คงต้องเป็นไปตามกฎหมาย

“เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเพียงส่วนน้อยที่ไม่เหมาะสม ไม่ใช่เรื่องระดับประเทศ เชื่อว่าชาวฟิลิปปินส์ส่วนใหญ่เป็นเพื่อนที่ดีกับเรา และทำถูกกฎหมายจำนวนมาก แต่หากพบว่าทำผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มข้นเช่นกัน สำหรับเรื่องของสถานการณ์การทะเลาะกันของชาวไทยและฟิลิปปินส์เมื่อคืนนี้ ขอให้เรื่องดังกล่าวจำกัดเป็นแค่เรื่องของกลุ่มคน ไม่ดึงมาเป็นปัญหาระดับชาติ และมาช่วยกันดูว่าจะนำเรื่องนี้มาเป็นบทเรียน เพื่อนำไปสู่การแก้ไขได้อย่างไรบ้าง”

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวอีกว่า อำนาจ กทม.หลัก ๆ ดูเรื่องความเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่ให้มีการส่งเสียงดัง ดื่มสุรา หรือสร้างความเดือดร้อนรำคาญ แต่หากเป็นเรื่องการเข้าเมือง ต้องเป็นหน่วยงานอื่นเข้ามาดูแล ทั้งนี้ ถนนสุขุมวิทเหมือนกับถนนนานาชาติ เพราะมีทุกชาติมาเดิน การสร้างความมั่นใจเรื่องความปลอดภัย ให้นักท่องเที่ยวเป็นเรื่องสำคัญ กทม.คงต้องเข้มข้นในการดูแล โดยร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มากด้วย

นายชัชชาติ ยังกล่าวถึงข้อกังวล เรื่องยาเสพติด เช่น กัญชา ซึ่งพบจำนวนมาก และอาจมีผลต่อการท่องเที่ยว ว่า ต้องดูแลอย่างเข้มข้น เพื่อไม่ให้เข้าถึงกลุ่มเยาวชน และปัญหาบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งขณะนี้เข้าไปถึงโรงเรียนของ กทม.แล้ว เพราะสามารถหาซื้อได้ง่าย หลายหน่วยงานต้องร่วมกันดูแล สุดท้าย เรื่องการบูรณาการเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการ ให้ตั้งคณะทำงานเพื่อให้ทุกฝ่ายคุยกันแบบไร้รอยต่อ

ด้าน พ.ต.อ.ยิ่งยศ สุวรรณโณ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลลุมพินี กล่าวว่า จากนี้ จะเข้มงวดกวดขันให้มากขึ้น ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ก็สั่งการให้ดูแลทุกมิติให้เข้มข้นมากขึ้น ขณะนี้ผู้ก่อเหตุถูกจับกุมแล้ว 4 คน ส่วนการแจ้งข้อหาอยู่ระหว่างการพิสูจน์ เพื่อเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายต่อไป

คณะของผู้ว่าฯ กทม. ลงตรวจพื้นที่ถนนสุขุมวิท ทั้ง 2 ฝั่ง ทั้งส่วนของเขตคลองเตยและเขตวัฒนา ผู้ว่าฯ กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามปัญหาบุหรี่ไฟฟ้า ทางเดิน (ฟุตปาท) และคนไร้บ้าน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้คนกรุงเทพฯ และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมา 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"