X

‘นายกฯ’ ย้ำ พัฒนาเศรษฐกิจคู่ความมั่นคง ยาหอม ดูแลสวัสดิการทหารอากาศ

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี ประกาศสนับสนุนกองทัพอากาศ ดูแลสวัสดิการทหารทุกเหล่าทัพให้เหมาะสม ยืนยัน รัฐบาลพัฒนาเศรษฐกิจควบคู่พัฒนาความมั่นคง

วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 ทันทีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางกลับจากการลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ก็เดินทางต่อไปยัง พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นประธานการประชุมสัมนาทางวิชาการกองทัพอากาศ ประจำปี 2567 (RTAF SYMPOSIUM 2024)

โดยมี พลอากาศเอกพันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ, พลอากาศเอกเสกสรร คันธา เสนาธิการทหารอากาศ นายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพอากาศ คณะกรรมาธิการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

นายกรัฐมนตรี ร่วมเป็นสักขีพยานพิธีส่งมอบ M Solar-x : เทคโนโลยีระบบอากาศยานไร้คนขับพลังงานแสงอาทิตย์สมรรถนะสูงเพดานบินต่ำ เพื่อแสดงความพร้อมเข้าสู่สายการผลิต พร้อมกล่าวภายหลังรับฟังแผนพัฒนากองทัพอากาศว่า รัฐบาลยืนยันจะพัฒนาเศรษฐกิจ ควบคู่กับ การพัฒนาความมั่นคงของกองทัพอากาศ และทุก ๆ กองทัพ หากไม่มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ก็ไม่มีความมั่นคงทางด้านการทหาร

นโยบายของกองทัพอากาศ Unbeatable Air Force : กองทัพอากาศที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพ เป็นสิ่งที่เหมาะสม มีความทะเยอทะยาน ควบคู่กับภารกิจในแง่ความมั่นคง และการต่อสู้ พัฒนากองทัพไทยให้ไปถึงขีดที่ควรจะเป็น เพื่อปกป้องอาณาจักรของประเทศไทยให้สมเกียรติ ซึ่งมีหลายประเด็นที่กองทัพได้ดำเนินการมาอย่างดี

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ได้พูดคุยกับ ผบ.ทอ. เรื่องสวัสดิการของทหารอากาศให้เหมาะสม ถูกต้อง เหมือนกับกองทัพอื่น ทั้งบ้านพักข้าราชการชั้นผู้น้อย ที่จะต้องพัฒนา ต้องสร้างเพิ่มหรือสร้างทดแทนที่อยู่อาศัยเดิม

การพัฒนากองทัพ ไม่ใช่ทำแต่เรื่องความมั่นคงเพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงการดูแลประชาชนด้วย อย่างเรื่องการรักษาพยาบาล เช่น โรงพยาบาลภูมิพล ที่มีประชาชนเข้ารักษาปีละหลายแสนคน หรือโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าฯ ซึ่งขาดแคลนบุคลากรด้านการแพทย์และพยาบาล ควรพัฒนาเสริมเพิ่มจำนวนบุคลากรเหล่านี้ด้วย

ส่วนการเกณฑ์ทหาร ด้วยความสมัครใจ การลดจำนวนข้าราชการทหาร ความตั้งใจของรัฐบาลนี้ ไม่ได้ลดความมั่นคงไปด้วย แต่ลดไปตามเหตุการณ์ที่ควรจะเป็น แต่ก็มีบางเหตุการณ์ที่จะต้องเพิ่มกำลังทหาร เช่น เรื่องโดรน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ก็ต้องพัฒนามากขึ้น รัฐบาลพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพื่อให้ ทอ.มีความทะเยอทะยานในการปกป้องอาณาเขตของประเทศไทยต่อไป

การจัดงาน RTAF SYMPOSIUM 2024 ภายใต้แนวคิด ‘Roadmap to Unbeatable Air Force’ เป็นเวทีสำคัญในการแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายรัฐบาล ในการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนา ด้วยความร่วมมือระหว่างหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ให้เกิดการบูรณาการและพัฒนาร่วมกัน โดยมุ่งพัฒนา 3 มิติสำคัญ ได้แก่ มิติทางอากาศ มิติไซเบอร์ และมิติอวกาศ อาทิ อากาศยานไร้คนขับพลังงานแสงอาทิตย์ M-Solar X Unmanned Aerial Vehicle ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ในภารกิจป้องกันประเทศและช่วยเหลือประชาชน พร้อมทั้งสนับสนุนอุตสาหกรรมป้องกันประเทศอย่างยั่งยืน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"