X

‘ก้าวไกล’ แถลงจุดยืนพักโทษ ‘ทักษิณ’ จี้ รัฐอำนวยความยุติธรรมทุกคนเท่าเทียม

กรุงเทพฯ – พรรคก้าวไกล ชี้ สังคมคาใจ ถึงความเสมอภาคในการบังคับใช้กฎหมาย กรณี นายทักษิณ ชินวัตร รัฐบาลอย่าใช้ระบบสองมาตรฐาน ต้องอำนวยความยุติธรรมให้ทุกคนอย่างทัดเทียม   

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 พรรคก้าวไกล ออกแถลงการณ์จุดยืนของพรรค ต่อกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการพักโทษในวันนี้ (18 ก.พ.) และกลับไปอยู่ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ว่า

แม้รัฐบาล และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มักย้ำในหลายเวที ถึงความสำคัญของการสร้างหลักนิติรัฐที่เข้มแข็ง แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า เหตุการณ์และกระบวนการทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับ นายทักษิณ ชินวัตร ตลอด 180 วันที่ผ่านมา โดยเฉพาะการได้รับสิทธิรักษาตัวนอกเรือนจำ ที่โรงพยาบาลเป็นกรณีพิเศษ โดยขาดความโปร่งใสเรื่องอาการป่วย

ต่อเนื่องมาจนได้รับสิทธิพักโทษปล่อยตัวกลับมาใช้ชีวิตที่บ้านนั้น กลับเพิ่มคำถามที่มีในใจของประชาชนจำนวนมาก ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นภายใต้รัฐบาลปัจจุบัน สอดคล้องกับหลักการบังคับใช้กฎหมายกับทุกคน อย่างเท่าเทียมกัน ไม่เลือกปฏิบัติหรือไม่

แน่นอนว่า หากมองไปที่อดีต ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรีที่ถูกรัฐประหาร ปฏิเสธไม่ได้ว่า นายทักษิณเป็นบุคคลที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมทางวิถีประชาธิปไตย จนทำให้ประชาชนจำนวนมาก ตั้งคำถามต่อความเป็นธรรมของคดีความ กระบวนการทางกฎหมาย และบทลงโทษที่มีต่อนายทักษิณ

แต่หากมองมาที่ปัจจุบัน เมื่อนายทักษิณตัดสินใจนำตนเองกลับเข้ามาสู่กระบวนการยุติธรรมในประเทศ ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่า คำชี้แจงของรัฐบาลต่อคำถามสำคัญ ทั้งเรื่องสุขภาพของนายทักษิณที่ผ่านมา หรือเกณฑ์ที่ใช้ในการอนุมัติให้ได้รับการพักโทษ ไม่สามารถทำให้สังคมหยุดตั้งคำถามได้ถึง ความเสมอภาคในการบังคับใช้กฎหมาย และการปฏิบัติเมื่อเปรียบเทียบกับนักโทษและผู้ที่ถูกดำเนินคดีทางการเมืองคนอื่น ๆ

พรรคก้าวไกล ยืนยันว่า สังคมไทยต้องการระบอบประชาธิปไตย ที่ยึดหลักนิติรัฐและกระบวนการยุติธรรมเพื่อทุกคน ปราศจากระบบสองมาตรฐาน หรือนิติรัฐแบบอภิสิทธิ์ชน

ดังนั้น หากรัฐบาลต้องการจะอำนวยความยุติธรรม ให้แก่นายทักษิณ ในฐานะผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้ง หรือการกลั่นแกล้งกันทางการเมือง แนวทางในการดำเนินการ ต้องไม่ใช่การตอกย้ำระบบสองมาตรฐาน ของกระบวนการยุติธรรมในประเทศ หรือส่งเสริมให้ใครคนใดคนหนึ่งได้รับอภิสิทธิ์เหนือคนอื่นในทางกฎหมาย แต่รัฐบาลต้องยึดแนวทางที่อำนวยความยุติธรรมให้แก่ทุกคนอย่างทัดเทียมกัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"