X

‘นายกฯ’ แจง แนวคิดย้าย ‘อุเทนถวาย’ หวังลดการกระทบกระทั่งกับคู่อริ

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี เผย มุ่งแก้ปัญหาการทะเลาะวิวาทระหว่างสถาบัน ตัดวงจรการสืบทอดวัฒนธรรมที่ผิดเพี้ยน

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตอบกระทู้ถามสดในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถึงปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักเรียนนักศึกษาระหว่างสถาบัน (มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีตะวันออก

เขตพื้นที่อุเทนถวาย กับ สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน) ว่า  ในฐานะที่เป็นพ่อคนหนึ่ง รับทราบถึงความรู้สึกของพ่อ แม่ และญาติของเหยื่อที่ประสบเหตุ เป็นเรื่องที่สะเทือนใจ ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหาที่เกิดขึ้นที่เรื้อรังมายาวนานซึ่งมาจากระยะทางที่ใกล้กันระหว่างสองสถาบัน รัฐบาลพยายามที่จะย้ายวิทยาเขตตรงนี้ โดยมอบหมายให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) หารือกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ที่ดูแลกรมธนารักษ์ ให้ไปจัดหาพื้นที่ที่จะย้ายออกไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องการทะเลาะวิวาทนั้นรมว.อว.มีประกาศกระทรวงออกไปแล้วว่า จะเก็บข้อมูลนักศึกษาเพื่อจะใช้ในการติดตาม กรณีที่จะมีการทะเลาะวิวาทในอนาคต พร้อมจัดตั้งศูนย์รับแจ้งเหตุ และเฝ้าระวังระงับเหตุร้ายในสถาบัน โดยได้กำชับฝ่ายความมั่นคง และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับทั้งสองสถาบันการศึกษานี้ให้ดูแลเป็นพิเศษ เพิ่มกำลังในวันที่คิดว่าจะมีการทะเลาะวิวาทกัน

อย่างไรก็ตาม มาตรการเหล่านี้ เป็นเพียงหนึ่งในมาตรการที่จะช่วยเหลือหรือป้องกันเท่านั้น ไม่ได้แก้ที่วัฒนธรรม ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ เป็นความเชื่อของนักศึกษาที่สืบทอดกันมา ซึ่งเป็นค่านิยมที่ผิด จึงต้องตัดปัญหาโดยการย้ายสถานที่เรียนไปที่อื่น เพื่อลดการกระทบกระทั่งระหว่างสองสถาบันนี้ และให้ลดการเรียนการสอนนอกสถานที่ พร้อมทั้งปรับลดค่านิยมระหว่างรุ่นพี่ที่เป็นแกนนำ ตัดวงจรการสืบทอดวัฒนธรรมที่ไม่ดี ไม่ถูกต้อง

ส่วนเรื่องการหยุดรับนักศึกษาปี 1 นั้น เป็นความคลาดเคลื่อนในการสื่อสาร ไม่ได้บอกว่าจะเป็นการหยุดรับนักศึกษาใหม่แต่ให้ย้ายไปอยู่วิทยาเขตอื่น  สำหรับนักศึกษาปีอื่น ๆ นั้นรมว.อว.จะเป็นคนชี้แจงแผนงานให้ทราบอีกครั้ง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"