X

ตรุษจีน กทม.วอน ใช้ธูปเทียนไฟฟ้า งด/ลดเผากระดาษเงินกระดาษทอง ลด PM2.5

กรุงเทพฯ –  กทม.ประกาศมาตรการ ‘ป้องกันอันตรายในช่วงเทศกาลตรุษจีน’ ขอความร่วมมือ สถานประกอบการและประชาชน ลดกิจกรรมที่จะก่อให้เกิดปัญหาฝุ่น PM2.5 และความเสี่ยงเกิดไฟไหม้

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และโฆษกของกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ในเทศกาลตรุษจีน ชาวไทยเชื้อสายจีน นิยมทำพิธีไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้วยการจุดเทียน ธูป การเผากระดาษเงินกระดาษทอง รวมถึงการจุดประทัด ซึ่งอาจทำให้ค่าฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครสูงขึ้น ประกอบกับเป็นช่วงสภาพอากาศแห้งและแล้ง จึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยได้ง่าย ซึ่งอาจทำให้เกิดการสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ในการป้องกันและลดความเสี่ยงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนกรุงเทพมหานครได้ทำ แผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยง ตลอดจนขอความร่วมมือ สถานประกอบการและประชาชนในพื้นที่ ประกอบด้วย

1.กรุงเทพมหานคร จัดตั้งจุดเฝ้าระวังอันตรายในช่วงเทศกาลตรุษจีน บริเวณจุดเสี่ยงทั่วพื้นที่ เพื่อเฝ้าระวังความปลอดภัย ให้แก่ชุมชนที่มีความเสี่ยงหรือพื้นที่ล่อแหลมสูง สามารถเข้าระงับเหตุสาธารณภัยได้ทันท่วงทีตลอด 24 ชั่วโมง เช่น ศาลเจ้า อาคารบ้านเรือน สถานที่จัดกิจกรรม เพื่อวางแผนออกแบบมาตรการจัดกิจกรรมอย่างปลอดภัยตรวจสอบให้คำแนะนำเรื่องการใช้งานและจำนวนถังดับเพลิงที่มีอยู่ให้เหมาะสมกับพื้นที่ รวมถึงกำหนดเส้นทางเข้าออก เพื่อลดความหนาแน่นในพื้นที่จัดงาน และเส้นทางอพยพประชาชนเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

สามารถตรวจสอบ จุดติดตั้งถังดับเพลิงในชุมชนได้ ในระบบแผนที่เสี่ยงภัยของกรุงเทพมหานคร (BKK Risk Map) หากเกิดเพลิงไหม้ แจ้งสายด่วนศูนย์วิทยุพระราม โทร.199 กรณีไฟลุกลามต้องรีบออกจากสถานที่เกิดเหตุทันที เพื่อความปลอดภัย

2.ขอความร่วมมือศาสนสถานและประชาชน ใช้ธูปเทียนไฟฟ้า แทนการจุดธูปเทียนบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ งดหรือลดการเผากระดาษเงินกระดาษทอง เพื่อป้องกันและลดปัญหาฝุ่น PM2.5 หากจำเป็นต้องจุด ขอให้ทำด้วยความระมัดระวังโดยต้องมีภาชนะทนไฟรองรับ มีผู้ดูแลจนกว่าไฟจะดับสนิท และเผาในเตาเผาที่มีคุณภาพ หรือพื้นที่ที่ไม่ก่อให้เกิดความรำคาญหรือควันฝุ่นจำนวนมาก

การจุดประทัดต้องจุดในที่โล่ง ห่างจากเชื้อเพลิงและวัสดุที่ติดไฟได้ง่าย หากจุดไม่ติดอย่าพยายามจุดช้ำ เมื่อจุดประทัดแล้วควรถอยออกมาอยู่ในระยะปลอดภัยไม่น้อยกว่า 1 เมตร รวมถึงไม่ปล่อยบุตรหลานจุดประทัด หรืออยู่ใกล้สถานที่จุดประทัดโดยไม่มีผู้ดูแล หากเกิดอุบัติเหตุและมีผู้บาดเจ็บแจ้งศูนย์เอราวัณ โทร.1669

3.ขอความร่วมมือสถานประกอบการ ที่ปีดทำการในช่วงเทศกาล ตรวจสอบความปลอดภัยทางกายภาพ อาทิ อุปกรณ์หรือระบบป้องกันอัคคีภัย สัญญาณเตือนภัย และถังดับเพลิง ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน รวมทั้งกำชับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ตรวจตราดูแลอาคารสถานที่ ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับอาคารบ้านเรือนที่พักอาศัย ขอให้ดูแลอาคารสถานที่ ตรวจสอบสายไฟ ปลั๊กไฟ และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าปิดสวิตซ์ถอดปลั๊กทุกครั้งก่อนออกจากเคหะสถาน รวมทั้งติดตั้งอุปกรณ์ตัดกระแสไฟฟ้าอัตโนมัติ และเดินสายดินเพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่วไหล ปิดวาล์วแก๊สและถังแก๊สให้เรียบร้อย หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากสถานีดับเพลิงและกู้ภัยใกล้บ้านได้ตลอดเวลา

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"