X

‘ธรรมนัส’ ขู่ ฟ้องคนพาดพิง ยืนยัน อธิบดีกรมข้าวเคลียร์ชัด แต่พร้อมตั้ง กก.สอบ

กรุงเทพฯ – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ย้ำ ยอมไม่ได้ลูกน้องถูกกลั่นแกล้ง แต่พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบ ยืนยัน งบฯ พัฒนาคุณภาพข้าว 15,000 ล้านบาท กระทรวงไม่ได้ใช้ 
วันที่30 มกราคม 2567 ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลัง นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว แถลงชี้แจงกรณีฟ้องร้องดำเนินคดี นายศรีสุวรรณ จรรยา จากการถูกตบทรัพย์ ว่า

โทรศัพท์คุยกับอธิบดีกรมการข้าวทุกวัน ถ้าวันไหนไม่คุยกันรู้สึกเหงา แต่ไม่ต้องพูดอะไรมาก ส่วนกับภรรยาของอธิบดีก็พูดคุยกัน ก่อนหันหน้าไปถามอธิบดีกรมการข้าวว่า “ใช่ไหม?” ซึ่งอธิบดีฯ ตอบว่า “ขอบคุณครับนาย ที่ให้กำลังใจกัน”

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวอีกว่า ตั้งแต่มีการร้องเรียนตอนแรก เมื่อปีที่แล้ว (2566) เมื่อมีหนังสือร้องเรียนมา จะเท็จจริงอย่างไร ก็ต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้โอกาสหน่วยงานที่ถูกร้องเรียนได้ชี้แจง ซึ่งปลัดกระทรวงก็ได้ตั้งกรรมการตรวจสอบตั้งแต่ปีที่แล้ว พบว่าไม่ผิด โดยเฉพาะประเด็นงบประมาณ 15,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบประมาณที่จะนำมาพัฒนาคุณภาพข้าว สู่ประชาชนทั้งหมด พอมีปัญหาที่จะต้องนำไปเยียวยาชาวนา ไร่ละ 1,000 บาท ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ก็นำงบไปทั้งหมด กระทรวงไม่ได้ใช้เลย จึงอยากถามว่าจะไปร้องเรียนเรื่องอะไร

ส่วนเรื่องอื่น ๆ อย่าง เรื่องการพัฒนาช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร ชาวนาก็ได้ประโยชน์ทั้งนั้น สรุปได้ว่า เรื่องดังกล่าวไม่ผิด แล้วจะไปเอาผิดได้อย่างไร หน่วยงานที่ถูกพาดพิงก็แจงไปแล้ว แต่เมื่อเป็นประเด็นสำคัญ ที่สังคมให้ความสนใจ นายกรัฐมนตรีก็สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งจะต้องรายงานต่อคณะรัฐมนตรี ทั้งหมดมีกฎหมายรองรับตามขั้นตอน

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เมื่อมีการร้องเรียน ก็ต้องให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้ถูกร้องและผู้ร้อง ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง ตนเองไม่ได้ทำงานตามกระแส เช่นหากมีเรื่องร้องเรียนมาปุ๊บ ก็จะปลดออกจากตำแหน่ง หรือสั่งย้าย ในอดีตก็มีคนสั่งย้ายถูกฟ้อง มาตรา 157 ติดคุกติดตารางมีเยอะแยะ ดังนั้น ต้องมีหลักการทำงาน ตามกฎหมาย เมื่อถูกร้องแล้วมาลงโทษลูกมันไม่ใช่แนวทางของตนเอง.แต่ขอย้ำว่า อย่ามองกระทรวงเกษตรฯ เป็นผู้ร้าย เพราะเป็นผู้ถูกกระทำ ยืนยัน ยอมไม่ได้ที่ลูกน้องถูกกลั่นแกล้ง กระทรวงเกษตรฯ เกี่ยวข้องกับเกษตรกว่า 50 ล้านคน เวลาจะทำอะไรต้องละเอียดอ่อน ไม่ทำตามกระแส

สำหรับกรณีที่มีที่ปรึกษารัฐมนตรีถูกพาดพิง ตนเองและอธิบดีกรมการข้าว ได้ชี้แจงไปทั้งหมดแล้ว มีหลายกรมในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ถูกร้องเรียน เพียงแต่ไม่มีใครกล้าเปิดหน้า ปกป้ององค์กร

เมื่อถามถึงการพาดพิง อดีตนักการเมือง ป.ปลา ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า ไม่อยากให้ไปพาดพิงถึง เพราะชั่วโมงนี้ ตนเองมาปัดเป่าปัดกวาดบ้านหลังนี้ให้สะอาด ไม่อยากวิพากษ์วิจารณ์ ตนเองเป็นนักการเมืองจะต้องให้เกียรตินักการเมืองด้วยกัน

พร้อมถามกลับ กรณีมีคนพาดพิงถึงตนเอง ว่ามีการสมรู้ ในเรื่องดังกล่าวว่า “สมรู้ในเรื่องอะไร และถ้าสมรู้จริง ๆ ผมจะพูดคุยกับอธิบดีหรอ และระดับรัฐมนตรีว่าการ ไปสมรู้กับคนรีดเงินล้านห้าเนี่ยนะ” ถ้ามีใครพาดพิงถึงตนเอง ก็จะดำเนินคดีหมด เพราะไม่รู้เรื่องด้วย และไม่ทราบว่ามีใครอยู่เบื้องหลัง

ร้อยเอกธรรมนัส ยังปฏิเสธว่าไม่ทราบ เรื่องอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ถูกเรียกทรัพย์ในลักษณะเดียวกัน กว่า 100ล้านบาท และไม่มั่นใจ เพราะไม่เคยเข้าไปยุ่ง แต่เมื่อไหร่ที่ทราบว่าลูกน้องถูกรังแก แล้วไม่ผิด จะไม่ยอมปล่อยให้ลูกน้องถูกรังแก จะต้องพึ่งพาการบังคับใช้กฎหมาย

ย้ำว่า เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายข้าราชการหรือผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดไม่ต้องเป็นห่วง

เมื่อถามว่า เรื่องเกิดขึ้นในรัฐบาลชุดก่อน ทำไมถึงเพิ่งถูกร้อง ร้อยเอกธรรมนัส บอกสั้น ๆ ว่า “ขอให้เอากลับไปคิดเอง”
 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"