X

จับ ‘ศรีสุวรรณ-เจ๋ง ดอกจิก’ รีด 3 ล้าน แลกไม่ร้องเรียน ‘ผู้การเต่า’ เล็งไม่ให้ประกันตัว

กรุงเทพฯ – ตำรวจ ปปป. พร้อม ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. ซ้อนแผนจับกุม นายศรีสุวรรณจรรยา พร้อมพวก หลังเรียกรับเงินจากอธิบดีกรมการข้าว 3 ล้านบาท ต่อรองเหลือ 1.5 ล้านบาท แลกไม่ยื่นเรื่องร้องเรียน

วันที่ 26 มกราคม 2567 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) นายนิวัตชัย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมต้องหารีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว 3 คน ประกอบด้วย

1.นายศรีสุวรรณ จรรยา นักเคลื่อนไหวชื่อดัง อายุ 55 ปี

2.นายยศวริศ ชูกล่อม (เจ๋ง ดอกจิก) ประธานกลุ่มรวมใจรักชาติ หนึ่งในคณะทำงานเขตราชการที่ 11 อายุ 65 ปี

3.น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติ อายุ 34 ปี

ทั้งหมดตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 1 ลงวันที่ 25 ม.ค.2567

โดยกล่าวหาว่า เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ, สนับสนุนเจ้าพนักงานของรัฐ เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินสำหรับตนเองโดยมิชอบ, ปฏิบัติหรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยสุจริต, แสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฏหมายสำหรับตนเองหรือผู้อื่น, รีดเอาทรัพย์, ข่มขืนใจผู้อื่น

ซึ่งเป็นปฏิบัติการร่วมกันระหว่าง บก.ปปป. ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. นำหมายค้นเข้าตรวจสอบ 3 จุด ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี และจับกุม นายศรีสุวรรณ จรรยา ได้ที่บ้านพัก ในหมู่บ้านพฤกษา 17 ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

ส่วนผู้ต้องหาที่ 2 และ 3 เข้ามอบตัวที่สถานีตำรวจนครบาลดุสิต

โดยมีของกลางเป็นเงินสดจำนวน 500,000 บาทโฉนดที่ดิน 5 ฉบับ และหนังสือรับรองการทำประโยชน์ 2 ฉบับ

คดีนี้สืบเนื่องจาก นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ร้องเรียนขอความเป็นธรรม ว่า  ถูกนายศรีสุวรรณ พร้อมพวก คือ นายยศวริศ ชูกล่อม (เจ๋ง ดอกจิก) ประธานกลุ่มรวมใจรักชาติ 1 ในคณะทำงานเขตตรวจสอบราชการที่ 11 ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี พร้อมน.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติ

เรียกเงิน 3 ล้านบาท ก่อนเจรจาต่อรองเหลือ 1.5 ล้านบาท เพื่อแลกกับการยุติเรื่องร้องเรียน โครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการปลูกข้าว และโครงการปรับปรุงการผลิตสำหรับผู้ปลูกข้าว โดยอ้างว่า พบข้อพิรุธที่ส่อไปในทางทุจริต

อย่างไรก็ตาม นายณัฏฐกิตติ์ อธิบดีกรมการข้าว มั่นใจว่าได้บริหารงานและปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริต ไม่ได้เป็นไปอย่างที่ถูกผู้ต้องหาทั้ง 3 คนกล่าวอ้าง เพื่อข่มขู่ จึงเห็นว่าไม่เป็นธรรม แต่เกรงว่าจะทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง จึงยอมจ่ายเงินให้ครั้งแรกก่อนจำนวน 1.4 แสนบาท ก่อนแอบถ่ายคลิปวิดีโอขณะส่งมอบเงินเก็บไว้เป็นหลักฐาน

ต่อมา ได้นำหลักฐานมอบให้พนักงานสอบสวน บก.ปปป. เจ้าหน้าที่จึงตรวจสอบข้อเท็จจริงจนมั่นใจว่า ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน มีพฤติกรรมดังกล่าวจริง จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ออกหมายจับ

ก่อนวางแผนให้ผู้เสียหาย นัดหมายส่งมอบเงินงวดต่อมา อีก 5 แสนบาท เพื่อซ้อนแผนเข้าจับกุมที่บ้านของนายศรีสุวรรณ

หลังจากผู้เสียหายส่งคนนำเงิน 5 แสนบาท ไปมอบให้ภรรยาของผู้ถูกกล่าวหา กระทั่งเมื่อเห็นว่า มีการหยิบซองเงินเข้าไปภายในบ้านจริง จึงแสดงตัวเข้าตรวจค้นจับกุม

ระหว่างนั้น ผู้ถูกกล่าวหาไหวตัว และพยายามวิ่งนำซองเงินไปโยนทิ้งข้างบ้าน เจ้าหน้าที่จึงวิ่งไล่ติดตามไปตรวจยึดกลับคืนมาได้ ก่อนแสดงหมายจับและควบคุมตัวพร้อมนำตรวจค้นภายในบ้านพัก เพื่อค้นหาพยานหลักฐานต่าง ๆ เพิ่มเติม

และเตรียมเชิญตัวภรรยาของผู้ถูกกล่าวหา ไปสอบปากคำ ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดด้วยหรือไม่

‘พีระพันธุ์’ ติดต่อนำ 2 ผู้ต้องหามอบตัว
ภายหลังการจับกุมนายศรีสุวรรณ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์ไปยัง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อประสานติดต่อจะนำ นายยศวริศ หรือเจ๋ง ดอกจิก กับ น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ เข้ามอบตัว

ต่อมา ตำรวจนครบาล และตำรวจ สน.ดุสิต เข้ามาพูดคุยและเชิญนายยศวริศ ขึ้นรถไปที่ สน.ดุสิต เพื่อสอบสวนตามขั้นตอนและกระบวนการต่อไป

นายยศวริศ (เจ๋ง ดอกจิก) เปิดเผยว่า ยังไม่ทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่รู้เรื่องอะไรเพิ่งรู้เรื่องจากตำรวจ พร้อมยอมรับว่า มีหน้าที่ประสานให้นายศรีสุวรรณ เฉย ๆ เรื่องนี้ต้องคุยกันไม่เป็นไร ยืนยันว่าชี้แจงได้ ไม่มีปัญหา

ศรีสุวรรณ ยังปฏิเสธ เล็งไม่ให้ประกันตัว
พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ระบุว่า นายศรีสุวรรณ ยังคงให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา บอกว่าไม่ได้เรียกรับเงิน แต่มีคนนำเงินมาให้จริง และเป็นการยัดเยียดให้  ทั้งนี้ ถ้าผู้ต้องหาให้ความร่วมมือดี ก็มีโอกาสที่จะให้ประกันตัว แต่ถ้าไม่ให้ความร่วมมือ ก็จะไม่ให้ประกันตัว

 

 

 

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"