X

‘นายกฯ’ สั่ง ดูกฎหมาย-เร่งพิสูจน์อัตลักษณ์เหยื่อ ‘โรงงานพลุระเบิด’

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี สั่ง เร่งพิสูจน์อัตลักษณ์-เยียวยาเงินช่วยเหลือ ผู้ประสบเหตุโรงงานพลุระเบิด พร้อมสั่งหน่วยงานเกี่ยวข้องดูแลเรื่องกฎหมาย

วันที่ 19 มกราคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการเยียวยา กรณีโรงงานทำพลุระเบิดที่ จ.สุพรรณบุรี ว่า ตอนนี้อยู่ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ต้องเร่งเยียวยาผู้เสียชีวิต รวมถึงการพิสูจน์อัตลักษณ์ส่งให้ญาติ ส่วนเรื่องการแก้ไขกฎหมายต้องดูให้ดี เพราะมีโรงงานแบบนี้อยู่จำนวนมาก ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดการเรื่องนี้ให้ดีแล้ว

สำหรับการกำกับดูแลมาตรฐานโรงงานผลิตพลุ หวังว่าจะมีการกำกับดูแลที่ดีและถูกต้อง เข้าใจว่าแห่งนี้ กรมโรงงานอุตสาหกรรมไม่ได้ดูแล เนื่องจากมีขนาดที่เล็กกว่า จึงต้องดูกฎหมายว่า มีตรงไหนที่จะทำให้ประชาชนมั่นใจเรื่องความปลอดภัย

ส่วนจะต้องทำให้โรงงานผลิตพลุ ไปอยู่ในการกำกับดูแล เหมือนโรงงานอุตสาหกรรมหรือไม่ เพื่อให้เกิดมาตรฐานความปลอดภัย เพราะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นหลายครั้ง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีกฎที่โรงงานผลิตพลุ ต้องถูกควบคุมดูแลโดยกระทรวงอุตสาหกรรมอยู่แล้ว แต่ด้วยโรงงานที่ขนาดเล็ก ต้องพูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จะต้องขยายหรือไม่ เพราะโรงงานผลิตอันตราย ต้องควบคุมใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น และต้องจำกัดประเภทธุรกิจ หรือสินค้าว่า ถึงแม้ขนาดไม่ใหญ่ แต่หากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นมีความสูญเสียจำนวนมาก ก็อาจต้องถูกดูแลโดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดูแลมากยิ่งขึ้น

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"