X

วันแรก 7 วันอันตราย ปีใหม่ 2567 เสียชีวิตแล้ว 34 คน บาดเจ็บ 335 คน

กรุงเทพฯ – ศปถ.ประสานจังหวัด คุมเข้มสร้างความปลอดภัยถนนสายหลัก-สายรอง ป้องปรามพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ หลังวันแรก เกิดอุบัติเหตุ 339 ครั้ง บาดเจ็บ 335 คน เสียชีวิต 34 คน

วันที่ 30 ธันวาคม 2566 ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน (ศปถ.) สรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2567 ประจำวันที่ 29 ธันวาคม 2566 วันแรกของการรณรงค์ ‘ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ’ เกิดอุบัติเหตุ 339 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 335 คน ผู้เสียชีวิต 34 คน

สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ขับรถเร็ว ร้อยละ 39.23 ดื่มแล้วขับ ร้อยละ 23.01 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 86 ส่วนใหญ่เกิดบนเส้นทางตรง ร้อยละ 86.43 ถนนกรมทางหลวง ร้อยละ 41 ถนนใน อบต./หมู่บ้าน ร้อยละ 32.45

ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด เวลา 18.01-19.00 น. ร้อยละ 8.13
ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตสูงสุดอยู่ในช่วงอายุ 20-29 ปี ร้อยละ 20.05

จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ขอนแก่น (24 ครั้ง)
จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ปราจีนบุรี (4 คน)
จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ขอนแก่น (23 คน)

นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานการประชุม คณะอนุกรรมการเฉพาะกิจ ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปี ระบุว่า วันนี้ การเดินทางของประชาชน ส่วนใหญ่ถึงจุดหมายแล้ว ขณะที่บางส่วนยังอยู่ระหว่างเดินทาง รวมถึงมีการเดินทางในพื้นที่เพิ่มขึ้น จากสถิติอุบัติเหตุทางถนน พบว่า ถนนที่เป็นเส้นทางตรง และถนนกรมทางหลวง เป็นจุดที่เกิดอุบัติเหตุสูง ศปถ.จึงเน้นย้ำจังหวัด ให้ความสำคัญกับการดูแลความปลอดภัย ทั้งถนนสายหลักและสายรอง

โดยเปิดช่องทางพิเศษ ปิดจุดกลับรถ ประชาสัมพันธ์เส้นทางเลี่ยง ทางลัด เพื่อให้การสัญจรเป็นไปด้วยความคล่องตัว รวมถึงเฝ้าระวังจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ ทั้งทางแยก ทางร่วม และบริเวณที่มีการก่อสร้างถนน พร้อมดูแลเส้นทางตรงที่มีระยะทางยาว เพื่อคุมเข้มพฤติกรรมเสี่ยงขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด ตลอดจนเพิ่มความถี่ในการเรียกตรวจความพร้อมของผู้ขับขี่ยานพาหนะทุกประเภท โดยเฉพาะพฤติกรรมเสี่ยง ดื่มแล้วขับ ขับรถเร็ว และไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนนให้ได้มากที่สุด

ด้านนายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เลขานุการศู ศปถ. กล่าวว่า ระยะนี้ บางพื้นที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก โดยเฉพาะภาคใต้ สภาพถนนเปียก ลื่น จึงขอให้ผู้ใช้รถใช้ถนน เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ ในการสัญจรผ่านเส้นทางที่มีฝนตกหนัก เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุให้ได้มากที่สุด พร้อมขอให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด มีน้ำใจกับผู้ร่วมใช้เส้นทาง

ประชาชนที่ประสบหรือพบเห็นอุบัติเหตุ แจ้งเหตุได้ทางสายด่วน 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง
ไลน์ ปภ.รับแจ้งเหตุ1784 โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"