X

เลือกบอร์ดประกันสังคม ครั้งแรก หลายจุดคึกคัก

กรุงเทพฯ – ผู้ประกันตน-นายจ้าง ทยอยใช้สิทธิเลือกบอร์ดประกันสังคมครั้งแรก เพื่อรักษาสิทธิคัดเลือกตัวแทน เข้าไปทำหน้าที่เสนอความเห็น กำหนดนโยบาย และบริหารกองทุนประกันสังคม หวัง จะทำให้เกิดประสิทธิภาพและประโยชน์สูงสุดแก่ทุกคนในระบบ

วันที่ 24 ธันวาคม 2566 สำนักงานประกันสังคม เปิดให้มีการเลือกตั้ง ‘บอร์ดประกันสังคม’ เพื่อให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 , 39  และ 40 รวมถึงนายจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคมเข้าคูหาเลือกตั้งผู้แทนฝ่ายนายจ้างและผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตน (ลูกจ้าง) เป็นคณะกรรมการประกันสังคม ฝ่ายละ 7 คน โดยเลือกวันนี้ เพียงวันเดียว และ ณ สถานที่เลือกตั้ง เท่านั้น

การจัดการเลือกตั้ง บอร์ดประกันสังคม ในวันนี้ (24 ธ.ค.66) เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่เปิดให้ผู้ประกันตน (ลูกจ้าง) และนายจ้าง ใช้สิทธิเลือกตัวแทนฝ่ายตนได้ เพื่อเข้าไปทำหน้าที่เสนอความคิดเห็น ร่วมกำหนดนโยบาย และบริหารจัดการกองทุนประกันสังคม ซึ่งมีเงินสะสมอยู่มากถึง 2.27 ล้านล้านบาท ให้เกิดประสิทธิภาพและประโยชน์สูงสุด ทั้งของฝ่ายลูกจ้างและนายจ้าง ซึ่งมีวาระ 2 ปี

ทั้งนี้ มีผู้ประกันตนลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งไว้ 945,609 คน นายจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคม ลงทะเบียน 4,209 ราย

ทั้งผู้ประกันตน (ลูกจ้าง) และนายจ้าง สามารถลงคะแนนเสียงเลือกตัวแทน ได้ฝ่ายละไม่เกิน 7 คน จากผู้สมัครรับเลือกตั้งฝ่ายผู้ประกันตน 247 คน และผู้สมัครรับเลือกตั้งฝ่ายนายจ้าง 69 คน

เปิดให้ใช้สิทธิเลือกตั้ง ในวันอาทิตย์ที่ 24 ธ.ค.66 เวลา 08.00–16.00 น. ณ สถานที่เลือกตั้งที่ตนเองมีรายชื่อ ตามที่ลงทะเบียนไว้

โดยที่สำนักงานเขตบางเขน ซึ่งอยู่ในเขตรับผิดชอบของ สำนักงานประกันสังคม พื้นที่2 เป็นจุดเลือกตั้งทั้งฝ่ายนายจ้างและลูกจ้าง บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีผู้ประกันตนมารอใช้สิทธิก่อนเวลาเปิดหีบ คือ ตั้งแต่ 07.30 น. และทยอยมากันทั้งวัน  ที่นี่ มีผู้ประกันตนลงทะเบียนใช้สิทธิกว่า 10,000 คน และฝ่ายนายจ้างลงทะเบียน 61 ราย

เมื่อผู้มีสิทธิเดินทางมาถึงหน้าคูหาเลือกตั้ง จะเจ้าหน้าที่ ทั้งของสำนักงานเขตและเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง คอยดูแลอำนวยความสะดวก แนะนำ และให้ข้อมูลต่าง ๆแก่ผู้มีสิทธิ โดยเฉพาะการเน้นย้ำให้จำหมายเลขของผู้สมัครที่ตนเองต้องการเลือกทั้ง 7 หมายเลข และวิธีการลงคะแนน

ซึ่งการใช้สิทธิเป็นไปได้ความเรียบร้อย  อย่างไรก็ตาม มีปัญหาเรื่องของผู้ประกันตนที่ยืนยันว่า ได้ลงทะเบียนผ่านทางออนไลน์เรียบร้อยแล้ว แต่เมื่อมาใช้สิทธิ กลับไม่พบชื่อของตนเองเป็นผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้ง และไม่ได้รับเอสเอ็มเอสแจ้งถึงการใช้สิทธิ

หลังปิดหีบเลือกตั้งเวลา 16.0 น. จะทำการนับคะแนน ณ จุดเลือกตั้งทันที

 

 

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"