X

เชิญพี่น้องมุสลิม ร่วมละหมาดฆออิบ พรุ่งนี้ 10.00 น.

กรุงเทพฯ – สำน้กจุฬาราชมนตรี ขอเชิญพี่น้องมุสลิม ร่วมละหมาดฆออิบ (ละหมาดขอพร) จุฬาราชมตรี ในวันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม 2566 เวลา 10.00 น.

วันที่ 22 ตุลาคม 2566 ตามที่ นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี คนที่ 18 ของประเทศไทย ได้กลับไปสู่ความเมตตาของอัลลอฮ์ (ถึงแก่อนิจกรรม) ในวันนี้ (22 ตุลาคม 2566) เวลา 10.32 น. และจะมีการจัดพิธีละหมาดญะนาชะห์ (ละหมาดขอพร) ในวันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม 2566 เวลา 10.00 น. ณ มัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา

สำนักจุฬาราชมนตรีขอเชิญ คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด คณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิด สัปปุรุษ และพี่น้องมุสลิม ร่วมละหมาดฆออิบ (ละหมาดขอพร) แด่นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ในวันและเวลาดังกล่าว ณ มัสยิดสถานของท่าน หรือสถานที่ที่จัดไว้ตามความเหมาะสม

ประวัติ
นายอาศิส พิทักษ์คุมพล เกิดเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2490 (อายุ 76 ปี) ที่ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา เป็นบุตรของ นายมะแอ (ฮัจญ์อิสมาแอล) กับ นางนะ (อามีนะห์) พิทักษ์คุมพล มีพี่น้อง 4 คน ท่านเป็นลูกชายคนโต

สมรสกับ นางรอมีอ๊ะ พิทักษ์คุมพล มีบุตร 4 คน เป็นชาย 3 คน หญิง 1 คน

การศึกษา
ศึกษาระดับประถมศึกษาที่บ้านเกิด โรงเรียนบ้านหัวเขา ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร และระดับมัธยมศึกษาตอนต้นที่ โรงเรียนสงเคราะห์ประชา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา

การศึกษาทางศาสนา
ปอเนาะอัลนาซอนีย๊ะ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา และที่ปอเนาะตุยง (ปัจจุบันคือโรงเรียนสกุลศาสน์อิสลาม) อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เป็นผู้ที่มีความสามารถทางภาษาหลายภาษา ได้แก่ ภาษาไทย, อาหรับ, ยาวี, บาฮาซอ มาเลเซีย, บรูไน และอินโดนีเซีย

การทำงาน
♦ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา (ปี พ.ศ.2530-2553)
♦ รองประธานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย คนที่ 1
♦ สมาชิกวุฒิสภา (ปี พ.ศ.2539-2543)
♦ คณะกรรมการอิสระไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ
♦ คณะกรรมการอิสระไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์ตากใบ
♦ ประธานชมรมคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด 14 จังหวัดภาคใต้
♦ คณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อสอบสวนและศึกษาสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ วุฒิสภา
♦ คณะทำงานเผยแพร่แนวทางที่ถูกต้องตามหลักศาสนา กระทรวงมหาดไทย
♦ กรรมการจัดทำหลักสูตรและตำราอิสลามศึกษา กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ
♦ กรรมการจัดทำหลักสูตรและตำราอิสลามศึกษา สมาคมคุรุสัมพันธ์
♦ คณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
♦ คณะกรรมการส่งเสริมกิจการวิทยาลัยอิสลามยะลา
♦ สมาชิกสภาที่ปรึกษาเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้
♦ ประธานคณะกรรมการการยุติธรรม ความเสมอภาค และความมั่นคง ในสภาที่ปรึกษาเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้
♦ ประธานคณะอนุกรรมาธิการกิจการฮัจญ์ ในสภาที่ปรึกษาเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้
♦ คณะกรรมาธิการวิสามัญติดตาม เร่งรัด ประเมินผลการแก้ไขปัญหา และการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ วุฒิสภา
♦ ประธานคณะทำงานปรับปรุง ยกร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยครอบครัวและมรดกตามหลักการอิสลาม ในสภาเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้
♦ ประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตามและประเมินผลการดำเนินการกิจการฮัจญ์ ในคณะกรรมาธิการวิสามัญติดตาม เร่งรัด ประเมินผลการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ วุฒิสภา
♦ คณะกรรมการนโยบายและอำนวยการการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากสถานการณ์ความ ไม่สงบ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
♦ คณะอนุกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำจากเจ้าหน้าที่ของรัฐในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้
♦ ประธานคณะทำงานศึกษา รวบรวม จัดทำสภาพปัญหาการใช้กฎหมายอิสลาม สำนักบริหารงานยุติธรรม ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้
♦ คณะอนุกรรมการนโยบายและประสานงานกระบวนการยุติธรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศูนย์ประสานราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้
♦ ที่ปรึกษาประจำคณะอนุกรรมาธิการกิจการศาสนาอิสลาม ในคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร
♦ คณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่
♦ คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย

ทั้งนี้ ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง เป็นจุฬาราชมนตรีคนที่ 18 ของไทย เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2553 หลังกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั่วประเทศ มีมติคัดเลือก เมื่อ 16 พฤษภาคม 2553 สืบต่อจาก นายสวาสดิ์ สุมาลยศักดิ์

ขอบคุณภาพปกจาก มุสลิมไทยโพสต์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"