X

แรงงานไทยจากอิสราเอล เหลือรักษาตัว รพ. 1 คน เยียวยาจิตใจแล้วกว่า 5 พันคน

กรุงเทพฯ – สาธารณสุข เผย ผู้ป่วยกลับจากอิสราเอล ยังเหลือรักษาในโรงพยาบาลเลิดสิน 1 คน จากเหตุตกจากที่สูง กระดูกสะโพกหัก ขณะที่ ทีม MCATT ให้การเยียวยาจิตใจทั้งกลุ่มแรงงาน ครอบครัว ญาติ และ ประชาชนที่รับรู้เหตุการณ์ รวมกว่า 5 พันคนแล้ว

นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (PHEOC) เปิดเผยว่า จากการติดตามการดูแลสุขภาพ แรงงานไทยที่เดินทางมาจากอิสราเอลทุกราย รวมถึงคนในครอบครัวหรือญาติ ที่ได้รับผลกระทบทางจิตใจ พบว่า

ผู้บาดเจ็บที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลตามภูมิลำเนานั้น สามารถกลับบ้านได้แล้ว คงเหลือรายล่าสุดที่เดินทางกลับมาถึง เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม มีอาการปวดสะโพกจากการตกจากที่สูง โรงพยาบาลพระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ตรวจวินิจฉัยเบื้องต้นพบว่ากระดูกสะโพกหัก จึงประสานส่งต่อ โรงพยาบาลเลิดสิน ที่มีความเชี่ยวชาญให้การรักษาต่อ

ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข เปิดเผยอีกว่า สำหรับการดูแลสภาพจิตใจนั้น กรมสุขภาพจิตและทีม MCATT ในพื้นที่ ดูแลเยียวยาจิตใจผู้ได้รับผลกระทบ 3 กลุ่ม รวม 5,254 คน แยกเป็น

กลุ่ม A ผู้บาดเจ็บ ญาติตัวประกัน และญาติผู้เสียชีวิต/สูญหาย/บาดเจ็บ รวม 1,722 คน
กลุ่ม B ผู้ไม่บาดเจ็บที่กลับมาแล้ว คนไทยที่อยู่ในอิสราเอล และญาติของคนไทยในอิสราเอลที่ยังไม่กลับมา รวม 3,279 คน
กลุ่ม C ประชาชนที่รับรู้เหตุการณ์ 253 คน เพื่อลดการเจ็บป่วยทางจิตในอนาคต ลดการเกิดภาวะ PTSD (โรคเครียดภายหลังเผชิญเหตุการณ์สะทือนขวัญ) และลดผลกระทบทางจิตใจระยะยาว

ส่วนวานนี้ (20 ต.ค.) มีแรงงานไทยเดินทางกลับจากอิสราเอลอีก 4 ชุด รวม 650 คน เป็นชาย 637 คน และหญิง 13 คน คัดกรองสุขภาพพบมีอาการเจ็บป่วย 7 คน รู้สึกไม่สบายใจ 13 คน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"