X

‘นายกฯ’ กำชับเร่งช่วยเหลือ น้ำท่วม จ.แพร่ มอบรองนายกฯ-รัฐมนตรี ลงพื้นที่

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม จ.แพร่ กำชับทุกฝ่ายเร่งช่วยเหลือประชาชน เฝ้าระวังสถานการณ์ใกล้ชิดต่อเนื่อง คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก พร้อมมอบหมาย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจติดตาม

วันที่ 30 กันยายน 2566 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รับทราบรายงานถึงสถานการณ์ ฝนตกหนักใน จ.แพร่ จนทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก ท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตร ได้สั่งการให้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์โดยเร่งด่วน

พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความช่วยเหลือดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเต็มกำลัง เพราะคาดว่าจะมีน้ำท่วมขังอีกประมาณ 1-2 วัน โดยกำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ดูแลช่วยเหลือประชาชนที่ได้รบผบกระทบ รวมทั้งสั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยและพิษณุโลก เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ ซึ่งขณะนี้น้ำกำลังระบายไปตามแม่น้ำยม ซึ่งอาจเข้าท่วมพื้นที่ริมแม่น้ำในทั้ง 2 จังหวัด ซึ่งกรมชลประทานได้เร่งระบายน้ำไปยังแม่น้ำน่านเพื่อลดผลกระทบ

นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำสิ่งสำคัญที่สุด คือ ต้องพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชน ขอให้พี่น้องในพื้นที่เตรียมพร้อมรับมือด้วย โดยเก็บข้าวของขึ้นที่สูงก่อน และหากขาดเหลืออะไร สามารถประสานเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ให้การช่วยเหลือได้ทันที ทุกคนจะทำงานเต็มที่ เพื่อให้ประชาชนทุกคนปลอดภัย

นายกรัฐมนตรี ยังมอบหมายรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในวันนี้ (30 ก.ย.) และวันพรุ่งนี้ (1 ต.ค.) โดยวันนี้ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง จะเดินทางไปติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.แพร่

สำหรับวันพรุ่งนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จะลงพื้นที่ จ.แพร่ และสุโขทัย เพื่อติดตามผลกระทบจากน้ำท่วม และเส้นทางรถไฟเสียหายจากสาเหตุน้ำป่าไหลหลาก ด้วย

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้กำชับนายอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เฝ้าระวัง น้ำท่วมขัง น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มในพื้นที่ และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ดังกล่าวจึงขอให้ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชน ติดตามข้อมูลสภาวะอากาศและข่าวสารจากทางราชการ ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชน ขณะเดียวกัน ประชาชนสามารถแจ้งเหตุด่วนได้ที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ หรือ นายอำเภอ ท้องที่เกิดเหตุ หรือ แจ้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดแพร่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ เพื่อจะได้ช่วยเหลือได้ทันท่วงที

นอกจากนี้ ยังให้สำรวจความเสียหายต่าง ๆ ภายหลังน้ำลด เพื่อให้การเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบตามระเบียบของทางราชการต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"