X

‘เศรษฐา’ ถอย เปิดทางเลือก ขรก.รับเงินเดือนงวดเดียว หรือ 2 งวด ยืนยัน ไม่ท้อ แต่ขอติสร้างสรรค์

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธรัฐบาลมีปัญหากระแสเงินสด ประกาศ เตรียมแผนระยะยาวขึ้นเงินเดือน พร้อมเปิดทางข้าราชการ จะรับเงินเดือน 2 งวด หรือแบบเดิม ชี้ แบ่งจ่ายหนี้ได้

วันที่ 14 กันยายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ นโยบายแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการออกเป็น 2 งวด ว่า การแบ่งจ่าย 2 หน เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระคนที่มีหนี้สิน สามารถไปจ่ายหนี้สินคืนได้เร็วขึ้น คนที่เป็นหนี้ ถ้าจะหักก็หักแบ่งจ่ายเป็น 2 งวดก็ได้ สามารถจัดการได้

แต่ที่บอกว่า รัฐบาลมีปัญหากระแสเงินสดนั้น ไม่ใช่ เราจ่ายเร็วขึ้นเป็นวันที่ 15 และปลายเดือน ถ้าใครไม่มีหนี้ ก็นำเงินไปทำประโยชน์ได้ ไปลงทุนได้ ไปฝากธนาคารได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ให้เป็นทางเลือก มีแต่เสมอตัวกับดีขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า เข้าใจว่าการเสนอทางเลือกใหม่ มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ แต่รัฐบาลบริหารจัดการประเทศโดยมีขีดงบประมาณจำกัด คำนึงทุกมิติของการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ อะไรที่ไม่เป็นภาระงบประมาณ เพราะตรงนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม เป็นเพียงการทำโปรแกรมใหม่เท่านั้น ว่าจะจ่ายเงินเมื่อไหร่ อย่างไร และคำนึงถึงวินัยการเงินการคลัง

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า อาจมีข้าราชการชั้นผู้น้อยที่เพิ่งเข้ามา ที่จะมีปัญหาภาระทางการเงิน หากต้องแบ่งจ่าย ชักหน้าไม่ถึงหลังเท่านั้นเอง ซึ่งกรมบัญชีกลางจะทำทางเลือกว่า จะเอาแบบไหน ขอให้จเย็นกันนิด และหวังว่าบริษัทแต่ละบริษัทน่าจะลองนำไปใช้เป็นทางเลือก

“เป็นทางเลือกที่ดี ใครไม่ชอบก็ใช้ให้จ่ายหนเดียว ใครชอบก็จ่ายสองหน มีแต่ดีขึ้นกับเสมอตัว ถ้าไม่ชอบก็เอาแบบเก่า บางคนอยากได้จ่าย 2 หน ก็สามารถทำได้ เรื่องหนี้ครูก็สามารถแบ่งจ่ายงวดได้เช่นกัน สามารถพูดคุยกันได้ สถาบันทางการเงินต่าง ๆ ก็ต้องการเพียงหนี้คืน เรื่องเหล่านี้ผมเชื่อว่า ทุกคนทราบดีว่า ประชาชนประสบปัญหาเศรษฐกิจ กระแสเงินสด เราคิดมาให้ เราทำมาให้ ส่วนการดูเรื่องผลตอบแทนที่สูงขึ้นเป็นแผนระยะยาว เพราะต้องดูองค์รวมทั้งหมด ของจำนวนข้าราชการที่เกษียณที่เข้ามาใหม่อย่างไร ถ้าเกิดพร้อมก็จะแถลงอีกครั้งหนึ่ง ไม่ต้องห่วงเรื่องของปากท้องข้าราชการ ทุกภาคส่วนอยู่ในใจคณะรัฐมนตรีนี้อยู่แล้ว” นายเศรษฐา กล่าว

ส่วนท้อใจใช่หรือไม่ หลังจากโดนต่อว่า นายเศรษฐา กล่าวว่า คนชมก็มีเยอะ แต่ก็อย่างว่า ต้องฟังทุกเสียงทั้งติและทั้งชม เป็นบุคคลสาธารณะ เสียงบางเสียงมีประโยชน์ ขอให้ติอย่างสร้างสรรค์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"