X

ครึ่งทาง! โหวต ‘เศรษฐา’ นั่งนายกฯ คนที่ 30

กรุงเทพฯ – ลุ้น! ที่ประชุมรัฐสภา กำลังโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี รอบ 3

วันที่ 22 สิงหาคม 2566 ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. ซึ่งพรรคเพื่อไทยเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี โดยไร้คู่แข่ง ประธานที่ประชุม คือ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้เปิดให้สมาชิกรัฐสภาอภิปรายเป็นเวลา 5 ชั่วโมง โดยทั้ง ส.ว. และ ส.ส. สลับกันขึ้นอภิปรายคุณสมบัติของนายเศรษฐา มีทั้งฝ่ายสนับสนุนและคัดค้าน

กระทั่งถึงเวลา 15.15 น. ประธานรัฐสภา สั่งปิดการอภิปราย และกดออดเรียกสมาชิกเข้าห้องประชุม เพื่อแสดงตน ก่อนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี โดยมีสมาชิกเข้าร่วมประชุม 705 คนถือว่าครบองค์ประชุม

เวลา 15.25 น. เข้าสู่ขั้นตอนการโหวดนายกฯ คนที่ 30 โดยเปิดเผย ด้วยการขานชื่อสมาชิกเป็นรายบุคคล เรียงตามตัวอักษร ว่าเห็นชอบ หรือไม่เห็นชอบ

ซึ่งส่วนใหญ่ลงคะแนนตามความคาดหมาย โดยเฉพาะจากพรรคการเมืองต่าง ๆ และ ส.ว.จำนวนมาก ลงมติเห็นชอบ นายเศรษฐา ขณะที่ ส.ว.ตัวตึง เช่น นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ หลีกเลี่ยง ด้วยการไม่เข้าร่วมการประชุม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"