X

‘ราชทัณฑ์’ เตรียมแผน รปภ.รับ ‘ทักษิณ’ ยัน ไม่มีสิทธิพิเศษ แต่เข้าเกณฑ์สูงวัย

กรุงเทพฯ – กรมราชทัณฑ์ เผย พร้อมรับ นายทักษิณ กลับไทยตามกระบวนการ ปัด มีห้องพิเศษอำนวยความสะดวก พร้อมเตรียมแผนรักษาความปลอดภัย รับมวลชน

วันที่ 26 กรกฎาคม 2566 นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงการเตรียมการรับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมเดินทางกลับประเทศไทย และต้องรับโทษตามกฎหมาย ว่า กรมราชทัณฑ์ยังไม่ได้รับการประสานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่พร้อมจะรับตัวนายทักษิณ หากได้รับคำสั่ง หรือหมายศาลคดีใดแจ้งมา หากเป็นคดีที่เกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะควบคุมตัว มายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

โดยมีมาตรการการรับตัวผู้ต้องขังเข้าใหม่ ตามมาตรฐานการปฏิบัติงานควบคุมผู้ต้องขัง (SOPs) ซึ่งกรมราชทัณฑ์มีแนวทางการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังทุกรายโดยเท่าเทียมกัน อยู่บนพื้นฐานตามหลักสิทธิมนุษยชน ผู้ต้องขังเข้าใหม่ทุกราย จะถูกควบคุมตัวอยู่ในห้องกักโรค เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 เป็นเวลา 5 วัน และต้องได้รับการตรวจสุขภาพจากสถานพยาบาลของเรือนจำฯ

อย่างไรก็ตาม นายทักษิณ ถือเป็นผู้ต้องขังสูงอายุ จะแยกควบคุมในห้องกักโรคเฉพาะผู้สูงอายุ แต่ถ้ามีโรคประจำตัว ที่จะต้องเข้ารับการรักษาต่อเนื่อง จะมีแพทย์ประจำเรือนจำฯ ที่จะเป็นผู้ใช้ดุลพินิจในการจำแนกผู้ต้องขัง โดยจะนำตัวไปยังห้องกักโรค ของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ต่อไป

รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์กล่าว ยืนยันว่า ราชทัณฑ์จะเตรียมความพร้อมเพื่อรับตัว นายทักษิณ เช่นเดียวกับผู้ต้องขังทั่วไป มิได้มีสิทธิพิเศษเหนือกว่าผู้ต้องขังรายอื่น ๆ ถึงแม้เคยเป็นบุคคลสำคัญ มิได้มีห้องพิเศษสำหรับบุคคลใดบุคคลหนึ่ง เพื่ออำนวยความสะดวก

นอกจากนี้ ยังได้เตรียมแผนรักษาความปลอดภัย หากมีมวลชนจำนวนมากเดินทางมา หรือเข้ามาในเขตพื้นที่บริเวณหน้าเรือนจำฯ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย มิให้เกิดเหตุการณ์ที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ และความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"