X

เลือกตั้ง66 : ‘ชลน่าน’ ปัดดีลลับ เดินหน้าตั้งรัฐบาลร่วมก้าวไกล แต่ไม่ทรยศ ปชช.

กรุงเทพฯ – หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แจงข้อเสนอเสื้อแดง FC พรรคเพื่อไทย ยืนยัน ไม่มีวันทรยศประชาชน แต่ขอเดินหน้าเจตนารมณ์จัดตั้งรัฐบาลร่วม 8 พรรค ไม่หวั่นข่าวลือ ทำสังคมสับสน

วันที่ 29 พฤษภาคม 2566 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงชี้แจงข้อเท็จจริงในหลายประเด็น ดังนี้

1.กรณีข้อเสนอของ เสื้อแดง FC พรรคเพื่อไทย ที่ยื่นหนังสือต่อพรรค ในข้อเสนอที่ 1 ที่ขอให้พรรคเพื่อไทยถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย มีมติและได้เคยประกาศชัดเจน ยืนยันเข้าร่วมการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคก้าวไกลและพรรคร่วมรัฐบาล รวม 8 พรรค ที่ได้ทำ MOU ร่วมกัน

พรรคเพื่อไทยน้อมรับความต้องการของพี่น้องประชาชนที่มีมติมหาชน 25 ล้านเสียง ที่เลือกพรรคก้าวไกล 14 ล้านเสียง และเลือกพรรคเพื่อไทย 10.8 ล้านเสียง ที่มุ่งหวังให้รัฐบาลเกิดจากฝ่ายเสรีประชาธิปไตย ปิดกั้นการสืบทอดอำนาจจากรัฐบาลชุดเดิม และจะสนับสนุน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ให้ได้ ส่วนข้อเสนออื่น ๆ พรรคดำเนินการอยู่แล้ว

ส่วนข้อเสนอที่ 5 ว่ากรณีพรรคอันดับหนึ่งตั้งรัฐบาลไม่ได้ และให้พรรคเพื่อไทย ใช้สิทธิพรรคอันดับ 2 รวมเสียงพรรคอื่น ๆ จัดตั้งรัฐบาล ยืนยันว่าพรรคยังมีเจตจำนงยึดมั่นจัดตั้งรัฐบาลร่วม 8 พรรค ให้สำเร็จลุล่วงให้ได้ และไม่ได้คาดหวังว่าพรรคก้าวไกลจะไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ขอขอบคุณ เสื้อแดง FC เพื่อไทย ที่ห่วงใยและกังวลการทำงานร่วมกันกับ 8 พรรค

2.พรรคเพื่อไทยขอปฏิเสธข่าวดีลลับ เตรียมจับมือกับพรรคอีกซีกหนึ่งจัดตั้งรัฐบาล และผลักพรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน  นายแพทย์ชลน่าน ระบุว่า ตั้งแต่การเลือกตั้งแล้วเสร็จ พรรคเพื่อไทยไม่เคยมีดีลลับกับใคร มีดีลที่เปิดเผย คือ ดีลกับ 8 พรรคเพื่อจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน หากเป็นดีลลับจริง เหตุใดเขาจึงรู้ได้

3.พรรคเพื่อไทยปฏิเสธดีลลับที่ถูกตีความจากภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ที่ไปชมฟุตบอล ที่ประเทศอังกฤษ และมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล ปรากฎในภาพ
นายเศรษฐา ไปให้กำลังใจเจ้าของทีมฟุตบอลซึ่งสนิทสนมกัน ไม่ได้มีดีลลับระหว่างนายเศรษฐาและนายอนุทิน หากมีดีลลับจริง ไม่จำเป็นต้องบินไปที่อังกฤษ

ทั้งนี้ นายเศรษฐา ได้ชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวแล้วเช่นกัน ส่วนกับนายอนุทิน รู้จักกันเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว เจอกัน ก็ยิ้ม ทักทายกัน

4.ปฏิเสธดีลลับลังกาวีที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ กล่าวถึง  นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า อยากให้ผู้สื่อข่าวสอบถามนายชูวิทย์ ซึ่งเป็นผู้เปิดเผย ในนามของพรรคไม่มีดีลแบบนั้น

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวอีกว่า สถานการณ์การเมืองแบบนี้ ย่อมมีความคิดเห็นที่แตกต่างหลากหลาย จะมีข้อเท็จจริงหรือไม่ เป็นอีกประเด็นหนึ่ง ส่วนไหนเป็นบวก ก็ถือเป็นเรื่องดี แต่ต้องดูว่าเป็นข้อเท็จจริงหรือไม่ ในนามพรรคเพื่อไทยที่ถูกกล่าวถึงโดยตรง สิ่งที่เขาพูดมาไม่มีข้อเท็จจริง การออกมาใช้สิทธิ 75% ของประชาชน ถือว่ามากล้นที่ต้องการความเปลี่ยนแปลง ข้อกังวล ความกริ่งเกรง ข่าวลอย ข่าวลือ ดีลลับ หักล้างเจตจำนงของพี่น้องประชาชนไม่ได้ เพื่อไทยยืนยันไม่มีวันทรยศพี่น้องประชาชน

ส่วนเหตุใดเพื่อไทยทำอะไรก็ถูกพุ่งเป้าโจมตีตลอดเวลา นายแพทย์ชลน่าน มองเป็นเรื่องธรรมดาปกติของการแข่งขันและระบบสังคมประชาธิปไตย การต่อสู้ทางการเมือง เพื่อให้ได้ซึ่งอำนาจจากพี่น้องประชาชน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"